Bạn đọc

Thói quen xấu khi vứt rác bừa bãi

Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Long Thành đã triển khai nhiều giải pháp về vệ sinh môi trường, trong đó đã xây dựng 7 trạm trung chuyển rác ở các xã.

Hàng ngày, sau khi xe thô sơ đi thu gom rác đưa về trạm trung chuyển, xe ép rác sẽ vận chuyển về khu xử lý rác Bàu Cạn. Nhìn chung, cảnh quan đô thị và khu vực nông thôn thời gian sau này đã sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số người thiếu ý thức vứt bỏ rác bừa bãi ra những nơi công cộng, như: bãi đất trống ở khu dân cư, ven lề đường, thậm chí cả dưới suối… làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường.

Bãi rác tự phát trên quốc lộ 51, đoạn gần chợ Long Thành. Ảnh: C.Tài
Bãi rác tự phát trên quốc lộ 51, đoạn gần chợ Long Thành. Ảnh: C.Tài

Bà Ngô Thị Từ (ngụ khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) bức xúc nói: “Hàng ngày gia đình tôi đều bỏ rác sinh hoạt trong bao ny-lông, tối mang ra đặt ở lề đường để xe rác đến thu gom. Mỗi tháng mức phí đóng chỉ 22 ngàn đồng. Khoản tiền này không lớn, nhưng một số gia đình đã không đóng tiền mà còn lén mang rác vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Lâu ngày trở thành thói quen xấu rất khó sửa”.

Huyện Long Thành có tổng dân số 224 ngàn người với 45 ngàn hộ. Ước tính, mỗi ngày toàn huyện Long Thành thải ra hàng trăm tấn rác sinh hoạt. Nếu người dân không chấp hành bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định thì nhiều nơi sẽ trở nên nhếch nhác rất khó coi. Thiết nghĩ, bên cạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, chính quyền địa phương cần mạnh tay xử lý những trường hợp cố tình vứt rác bừa bãi. Có như thế mới nâng cao được ý thức của mỗi người trong việc giữ gìn vệ sinh chung ở mọi nơi, mọi chỗ.

Chí Tài (huyện Long Thành)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,936       6