Bạn đọc

Ổ muỗi trong vỏ xe ô tô

Thời gian gần đây, dịch sốt xuất huyết và Zika đang diễn biến hết sức phức tạp rất đáng lo ngại. Đáng chú ý, Đồng Nai mới phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở KP.10, phường An Bình (TP.Biên Hòa) là một phụ nữ đang mang thai 29 tuần tuổi.

Nước trong các vỏ xe cũ là môi trường thuận lợi để muỗi Aedes phát triển.
Nước trong các vỏ xe cũ là môi trường thuận lợi để muỗi Aedes phát triển.

Thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều biện pháp ngăn chặn nhằm đẩy lùi nguy cơ bùng phát dịch bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng nước đọng thành vũng tại một số tuyến đường, trong khu dân cư là điều kiện để muỗi phát triển. Điển hình, dọc quốc lộ 1 và quốc lộ 20 thuộc 2  huyện Trảng Bom, Thống Nhất có hàng chục điểm thay và vá vỏ xe ô tô. Tại những điểm này hiện tồn hàng ngàn vỏ xe ô tô cũ các loại được chất thành đống, hoặc bị vứt lăn lóc ngoài trời. Do là đồ “phế thải” nên bên trong các vỏ xe này đọng rất nhiều nước mưa. Đây là nơi lý tưởng để muỗi trú ngụ và sinh sản lăng quăng, trong đó chắc chắn không thể không có muỗi Aedes - loài gây bệnh sốt xuất huyết và Zika. Khi chúng tôi đụng nhẹ các vỏ xe ô tô thì muỗi từ trong đó bay ra rất nhiều, còn nước trong đó lúc nhúc lăng quăng.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây nói nhiều về sự nguy hiểm của virus Zika. Đáng lo nhất, virus Zika không chỉ lây truyền từ muỗi Aedes mà còn lây qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng một khi còn tồn tại “cơ sở nuôi muỗi” theo dạng trên thì nguy cơ gia tăng bệnh sốt xuất huyết, thậm chí là bệnh do virus Zika đối với người dân là khó tránh khỏi.

Nguyên Ba

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        151,189       69