Bạn đọc

Ngày 1-1-2017: Hết hạn đăng ký sang tên xe máy không tìm được chủ cũ

Theo quy định của Bộ Công an, trường hợp mô tô, xe gắn máy, xe máy điện đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người và không tìm được chủ cũ, xe không còn chứng từ chuyển nhượng... chủ sử dụng phương tiện chỉ được đăng ký sang tên đến hết ngày 31-12-2016.

Người dân làm thủ tục đăng ký sang tên xe tại Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh: K.Liễu
Người dân làm thủ tục đăng ký sang tên xe tại Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh: K.Liễu

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Bùi Thị Vui, Phó đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh, cho biết trong tuần qua, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 người  đến đăng ký sang tên xe, tăng gấp đôi so với trước. Để tránh trường hợp bị phạt khi sử dụng xe không chính chủ (có mức phạt từ 100-400 ngàn đồng theo Nghị định 46/NĐ-CP), xe chưa đăng ký hoặc bị rơi vào tình huống “quýt làm cam chịu”, Thiếu tá Bùi Thị Vui khuyến cáo: các chủ phương tiện khi cho, tặng hoặc chuyển nhượng xe sớm liên hệ cơ quan chức năng nơi cư trú để được hướng dẫn thủ tục đăng ký sang tên.

Thực tế, việc không thực hiện đăng ký sang tên khi chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện đi lại sẽ gây nhiều rắc rối cho cả người chuyển nhượng lẫn người nhận chuyển nhượng. Đối với người nhận chuyển nhượng, ngoài việc sẽ bị phạt tiền khi sử dụng xe không đăng ký sang tên, không được giải quyết đăng ký xe khi tiến hành làm thủ tục không đúng hạn định (sau ngày 31-12-2016) thì người sử dụng xe “không chính chủ” còn gặp nhiều phiền hà khác. Cụ thể, nếu chưa thực hiện đầy đủ thủ tục chuyển nhượng thì người mua có thể gặp những rủi ro khi có phát sinh tranh chấp tài sản. Bên phía người chuyển nhượng nếu không yêu cầu người nhận chuyển nhượng làm thủ tục sang tên cũng khó tránh được phiền hà khi người mua điều khiển phương tiện do mình đã chuyển nhượng vi phạm pháp luật giao thông bị phạt, gây tai nạn, hoặc dùng phương tiện để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật...

Theo PC67, thời gian qua đã có nhiều trường hợp chủ xe cũ bị rơi vào trường hợp “quýt làm cam chịu”. Đơn cử, trường hợp anh Nguyễn Phi Long (ngụ KP.8, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), khi bị công an mời lên vì là chủ đứng tên chiếc xe gây tai nạn giao thông, anh Long mới “tá hỏa” vì  chiếc xe này anh đã thế chấp tại một tiệm cầm đồ ở phường Hố Nai cách đây khoảng 8 năm. Khi mở rộng điều tra, cơ quan chức năng rất vất vả vì chủ tiệm cầm đồ một mực khẳng định không nhận cầm cố chiếc xe trên. Trong khi đó, người điều khiển xe đã bỏ trốn ngay sau khi tai nạn xảy ra. Do vậy, anh Long “bất đắc dĩ” phải chịu trách nhiệm với người bị nạn.

Vì vậy, để tránh những rắc rối không đáng có, Thiếu tá Vui lưu ý các chủ phương tiện chưa đăng ký sang tên đổi chủ phải nhanh chóng thực hiện trách nhiệm này. “Chúng tôi đang thực hiện giải quyết đăng ký cho các trường hợp xe mô tô, xe gắn đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người và không tìm được chủ cũ, xe không còn chứng từ chuyển nhượng. Việc giải quyết đăng ký cho các trường hợp này đang thực hiện theo điều 24, Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an rất nhanh gọn, từ 1-30 ngày là xong, tùy theo từng hồ sơ” - Thiếu tá Vui nói.

Đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh, cho biết trong thời gian qua, các thủ tục về đăng ký, sang tên đối với các phương tiện đã được cơ quan chức năng đơn giản hóa rất nhiều. Do vậy, nếu người sử dụng phương tiện cố tình không thực hiện thì việc áp dụng biện pháp xử phạt hành chính trong thời điểm này là cần thiết. Công tác xử lý vi phạm về “xe chính chủ” đã được PC67 xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Lực lượng chức năng sẽ không dừng phương tiện để kiểm tra lỗi riêng vi phạm về xe chính chủ mà sẽ chỉ phạt chủ xe không sang tên đổi chủ trong quá trình giải quyết vi phạm giao thông khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ của ngành, trong quá trình triển khai xử lý vi phạm lực lượng chức năng sẽ đảm bảo việc xác minh chủ xe không gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện, nhất là đối với các trường hợp có thể phát sinh, như: đi xe mượn, nhiều người trong gia đình sử dụng chung một chiếc xe… Tuy nhiên, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện vịn cớ xe đi mượn để đối phó khi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        133,578       36