Bạn đọc

Ngăn chặn tin nhắn rác qua đầu số 456

Lâu nay, tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo gây không ít phiền phức cho người sử dụng điện thoại di động.

Tin nhắn rác được chuyển miễn phí tới đầu số 456.
Tin nhắn rác được chuyển miễn phí tới đầu số 456.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Thông tin - truyền thông (TTTT) đã thành lập đầu số 456 nhằm cùng người dân ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác đến các số điện thoại.

Hầu hết người sử dụng điện thoại di động hiện nay đều không tránh khỏi tình trạng phải nhận những tin nhắn không mong muốn mỗi ngày với các nội dung, như: rao bán bất động sản, tiếp thị dịch vụ; thậm chí có những tin nhắn còn mang tính chất cờ bạc, lừa đảo… Khi nhận được những tin nhắn này, người sử dụng điện thoại chỉ còn cách chịu đựng để bỏ qua vì không biết ai là người gửi và xử lý ra sao. Chị Đinh Thị Thu (ngụ KP.5, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết mỗi ngày chị nhận được ít nhất 2-3 tin nhắn rác với nội dung: mời chào các dự án bất động sản, thiết kế trang web, bán sim điện thoại đẹp… Là người khá bận rộn, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người nên đôi lúc đang trao đổi công việc thì điện thoại báo tin nhắn liên hồi, mở ra xem thì đó chỉ là những tin nhắn rác khiến chị Thu rất bực mình nhưng không biết phải làm sao với những tin nhắn này.

Không chỉ gây phiền phức cho khách hàng, nhiều tin nhắn còn gây sự ngộ nhận, lừa đảo khiến nạn nhân mất tiền oan, như: tin nhắn chọn cặp số đẹp theo dạng trò chơi lô tô, tin nhắn báo khách hàng may mắn trúng thưởng và yêu cầu gửi tin nhắn về một số điện thoại nào đó, nhiều khách hàng đã bị lừa và bị trừ tiền cho những tin nhắn trên. Không ai biết “hung thủ” ở đâu và yêu cầu cơ quan chức năng nào xử lý. Thực tế, lâu nay đã có quy định rõ ràng về việc kích hoạt và quản lý sim điện thoại đối với các doanh nghiệp, nhưng vẫn còn tồn tại quá nhiều tình trạng bán sim rác tràn lan, người bán đã kích hoạt sẵn sim và bán với giá rẻ cho người tiêu dùng.

Các loại tin nhắn rác mời chào làm phiền người sử dụng điện thoại di động lâu nay.
Các loại tin nhắn rác mời chào làm phiền người sử dụng điện thoại di động lâu nay.

Nắm bắt những khó khăn khi người dân suốt ngày phải nhận những tin nhắn vô ích, mất thời gian nên vừa qua Bộ TTTT đã thành lập đầu số 456. Đây là đầu số kết nối giữa người sử dụng điện thoại di động với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT). Theo đó, người sử dụng điện thoại di động nếu nhận được tin nhắn rác thì chuyển tiếp nội dung tin nhắn cùng số điện thoại gửi tin nhắn rác đó tới đầu số 456, VNCERT sẽ nhận được nội dung thông tin. Trên cơ sở những thông tin mà khách hàng cung cấp, VNCERT truy tìm, kiểm tra nguồn gốc thuê bao gửi tin nhắn rác rồi báo về Bộ TTTT để có hướng xử lý, đồng thời thu hồi lại sim nhắn tin quảng cáo trên. 

 Trong thời gian vừa qua, một số thông báo tin nhắn rác của người dùng tới đầu số 456 đã giúp ích rất nhiều trong công tác phòng, chống tin nhắn rác. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều người chưa biết đến đầu số này, trong khi không ít người tiếp tục bị làm phiền vì tin nhắn rác. Theo Sở TTTT Đồng Nai, đầu số 456 là điểm nhận tin nhắn miễn phí khá hiệu quả, bởi được kết nối với tất cả nhà mạng nên người sử dụng điện thoại dù thuộc mạng di động nào cũng có thể gửi đến địa chỉ này. Song, người dân cần phân biệt rõ tin nhắn rác, lừa đảo với các tin nhắn dịch vụ của các doanh nghiệp, siêu thị, hay nhà hàng nào đó. Đối với các doanh nghiệp có đăng ký đầu số chăm sóc khách hàng, khi gửi những thông tin chăm sóc, phục vụ người tiêu dùng thường được thông báo theo tên của doanh nghiệp, tổ chức đó, như: Co.opmart, nhà hàng, ngân hàng…, nội dung trong tin nhắn chủ yếu để chăm sóc khách hàng. Trường hợp khách hàng không muốn nhận tin nhắn dạng này đều dễ dàng xử lý bằng cách nhắn tin từ chối quảng cáo theo cú pháp mà doanh nghiệp đó hướng dẫn ngay phần cuối tin nhắn dịch vụ khách hàng nhận được.

Vy Vy

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        134,330       44