Bạn đọc

Ẩn họa từ pin sạc không rõ nguồn gốc

Pin sạc dự phòng là phụ kiện cần thiết với những người sử dụng điện thoại di động, iPad hoặc laptop. Chỉ cần mang theo một cục pin sạc dự phòng, người dùng có thể yên tâm gọi điện hay làm việc mà không lo máy hết pin.

Một điểm bán phụ kiện điện tử trên vỉa hè đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa), trong đó có nhiều loại pin sạc dự phòng không rõ nguồn gốc. Ảnh P.Liễu
Một điểm bán phụ kiện điện tử trên vỉa hè đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa), trong đó có nhiều loại pin sạc dự phòng không rõ nguồn gốc. Ảnh P.Liễu

Tiện lợi là thế, nhưng đã có tình trạng xảy ra tai nạn dẫn đến thương tích, thậm chí chết người do mua phải pin dự phòng không rõ nguồn gốc khiến trong quá trình sạc pin gây cháy nổ, điện giật.

“Hên - xui” nhờ chất lượng

Pin sạc dự phòng đang được bán rất nhiều tại các cửa hàng điện máy, điện tử, điện thoại và cả ở... vỉa hè. Mặt hàng này cũng rất đa dạng về mẫu mã, phong phú về dung lượng, giá cả cũng chênh nhau đến vài trăm ngàn đồng giữa hàng chính hãng và hàng nhái, hàng dỏm. Đặc biệt, hàng chính hãng và hàng nhái có vỏ ngoài giống nhau đến mức khó có thể phân biệt.

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai, cho hay: “Thời gian qua, Hội có nhận đơn phản ảnh của một số trường hợp sử dụng pin sạc dự phòng bị cháy nổ, gây thương tích nhẹ và hư hỏng thiết bị. Để không gặp rắc rối liên quan đến pin dự phòng không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có thương hiệu và nhà phân phối uy tín. Khi mua nên xem kỹ tem bảo hành, tem xuất xứ. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ về cách sử dụng pin sạc, đặc biệt không nên cắm sạc qua đêm hay tiếp tục sạc pin quá lâu khi thiết bị báo đã đầy 100%”.

Trên nhiều tuyến phố ở TP.Biên Hòa, như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, Bùi Văn Hòa..., pin sạc dự phòng được bày bán trên vỉa hè cùng với các linh kiện điện tử khác. Chỉ cần từ 100-200 ngàn đồng, người mua có thể sở hữu một cục pin sạc dung lượng từ 5.000-10.000 mAh (mAh - đơn vị chỉ lượng điện tích tích trữ được trong 1 giờ). Khi khách hàng mua pin sạc, người bán đều khẳng định đó là hàng chính hãng của Samsung, LG, Sony, Energizer, Pisen…

Ghé vào một điểm bán linh kiện điện tử ở vỉa hè đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn trước Cổng 1 Sân bay Biên Hòa, người đàn ông bán hàng quảng cáo với chúng tôi: pin sạc hiệu Arun, dung lượng 10.000 mAh xuất xứ từ Mỹ, sạc được 3 chiếc iPhone, có giá 200 ngàn đồng, bảo hành 1 tháng… Tuy nhiên, khi xem trên sản phẩm, chúng tôi không thấy ghi bất kỳ địa chỉ nơi sản xuất hay nhà phân phối nào.

Tương tự, tại một điểm bán phụ kiện, linh kiện điện tử trên vỉa hè đường Đồng Khởi (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), chúng tôi thấy nhiều loại pin dự phòng có dán nhãn của các hãng nổi tiếng, như: Sony, Philips, Samsung... giá từ 99-300 ngàn đồng/cục pin, tùy dung lượng. Người phụ nữ chào hàng pin Samsung, dung lượng 9.000mAh với giá 300 ngàn đồng, cam kết là hàng của Hàn Quốc. Nhưng xem kỹ một số mẫu mã khác bán ở đây đều dán nhãn “made in China” (Trung Quốc).

Trong khi đó, so sánh với pin sạc dự phòng cùng loại và cùng dung lượng được bán trong các cửa hàng điện thoại, điện tử lại có giá gấp đôi, gấp ba. Anh Nguyễn Đình Huy Hoàng, nhân viên tư vấn và bán hàng tại cửa hàng điện thoại Thế giới di động trên đường Phạm Văn Thuận, cho biết: “Ở đây loại pin eSaver và X.mobi 5.000mAh giá 200 ngàn đồng và loại 10.000mAh giá 400 ngàn đồng. Ngoài ra, cũng có những loại pin sạc dung lượng cao của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc chính hãng, giá từ 1,4-1,6 triệu đồng/sản phẩm”. Theo anh Hoàng, phần lớn pin sạc dự phòng bán ở đây xuất xứ từ Trung Quốc nhưng sản xuất theo công nghệ, tiêu chuẩn của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và có nhà phân phối chính hãng hẳn hoi. Vì thế, pin bán ở đây được bảo hành 1 năm và 1 đổi 1 nếu trong thời gian bảo hành xảy ra sự cố.

Mối nguy khó lường

Đánh vào tâm lý ưa rẻ của người tiêu dùng, pin sạc dỏm đang bán tràn lan trên thị trường với chất lượng không bảo đảm.

Anh Nguyễn Quốc Văn (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) mới đây bị một phen hú vía với pin sạc. Theo anh Văn, khi đang sạc điện thoại từ pin dự phòng thì bất ngờ pin tóe lửa, nổ tạch tạch rồi tắt ngúm. Cú nổ làm chiếc điện thoại Galaxy Samsung của anh tắt nguồn, không khởi động được. Mở máy ra, anh Văn thấy pin điện thoại bên trong cháy sém. Anh Văn cho biết mình mua pin sạc dự phòng này ở đường Bùi Văn Hòa, đoạn gần cổng vào Khu công nghiệp Loteco với giá 99 ngàn đồng và mới chỉ sạc được 3 lần thì bị sự cố.

Trao đổi về chất lượng pin sạc dự phòng, anh Võ Tiến Thành, nhân viên sửa điện thoại cho một cửa hàng ở phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa), cho biết: “Hầu hết pin sạc dự phòng trôi nổi có tuổi thọ ngắn, chất lượng không đảm bảo, điện áp thất thường. Những mặt hàng này nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của máy”. Theo anh Thành, pin sạc dự phòng Trung Quốc thông thường từ 7-8 volt, trong khi các thiết bị điện thoại, iPad chỉ có 5 volt. Từ chênh lệch này, khi sạc quá dòng hoặc quá áp dễ dẫn đến cháy, nổ. Mặt khác, pin dỏm, pin nhái còn bị dung lượng ảo. Ví dụ, trên pin ghi 9.000-10.000mAh nhưng thực chất chỉ đạt 3.000-4.000mAh. Còn các loại pin chính hãng, trên vỏ ghi thông số rõ ràng, dung lượng thực và có số volt tương thích với các thiết bị điện thoại được sản xuất cùng hãng.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,094       1,565