Bạn đọc

Cạn tàu ráo máng…

Trong đơn gửi Báo Đồng Nai đề nghị can thiệp việc chồng đuổi 3 mẹ con ra khỏi nhà, chị Hoàng Thị Kim Oanh (ở tổ 20B, KP.4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết: "Dù chồng có bỏ tôi thì cũng phải thương 2 đứa con nhỏ là máu thịt của anh ấy. Đâu phải cứ có quyết định ly hôn là vợ con trở thành người dưng, coi như hết trách nhiệm".

Trong đơn gửi Báo Đồng Nai đề nghị can thiệp việc chồng đuổi 3 mẹ con ra khỏi nhà, chị Hoàng Thị Kim Oanh (ở tổ 20B, KP.4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết: “Dù chồng có bỏ tôi thì cũng phải thương 2 đứa con nhỏ là máu thịt của anh ấy. Đâu phải cứ có quyết định ly hôn là vợ con trở thành người dưng, coi như hết trách nhiệm”.

 Đồ đạc của mẹ con chị Hoàng Thị Kim Oanh bị anh Lý Văn Ánh dọn ra khỏi nhà. Ảnh: U.Uyên
Đồ đạc của mẹ con chị Hoàng Thị Kim Oanh bị anh Lý Văn Ánh dọn ra khỏi nhà. Ảnh: U.Uyên

Theo trình bày của chị Oanh, năm 2009 chị lập gia đình với anh Lý Văn Ánh. Trước khi cưới vợ, anh Ánh ở cùng người cha nuôi là ông Lý Văn Bồng trong căn nhà nhỏ. Khi về với anh Ánh, chị Oanh cũng giúp chồng trả nốt một phần nợ tiền đất cho mẹ chồng, rồi dựng thêm cái lán nhỏ phía trước căn nhà để buôn bán, trang trải cuộc sống gia đình. Tiếp đến, 2 con gái lần lượt ra đời nhưng vì muốn có con trai, anh Ánh đã quen một người phụ nữ khác. Từ đó, chuỗi ngày đau khổ cứ “gặm nhấm” cuộc sống của người vợ khi thường xuyên bị chồng chửi mắng, đuổi ra khỏi nhà. Quá mệt mỏi, chị Oanh đồng ý ly hôn.

Theo luật sư Ngô Văn Định (Hội Luật gia Đồng Nai), nếu nhà đất chị Oanh và các con đang ở chung với ông Bồng là tài sản riêng của người chồng thì anh Ánh có toàn quyền quyết định. Nhưng căn nhà trên đất là tài sản của ông Bồng thì khi bán phải được sự đồng ý của ông ấy hoặc 2 bên tự thỏa thuận việc phân chia. Riêng chị Oanh, nếu chứng minh được trong quá trình chung sống với anh Ánh có tham gia trả một phần tiền nợ đất cũng như đóng góp công sức trong việc chăm sóc, giữ gìn, tu sửa nhà đất, cũng sẽ được xem xét khi phân chia tài sản. Trường hợp 2 bên không thỏa thuận được, việc phân chia tài sản sẽ do tòa án quyết định. Đối với việc chu cấp nuôi con, nếu chị Oanh xét thấy khoản tiền anh Ánh đưa hàng tháng không đủ nuôi dưỡng, chữa bệnh cho các con thì có thể yêu cầu tòa án xem xét lại khoản tiền này.

Tháng 2-2016, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa giải quyết cho 2 người được ly hôn. Do không muốn các con bị chia lìa nên chị Oanh đề nghị được nuôi cả hai. Tòa đồng ý và yêu cầu anh Ánh mỗi tháng có trách nhiệm chu cấp 2 triệu đồng chi phí nuôi con, còn tài sản 2 bên tự thỏa thuận. Trước đó, để chị Oanh đồng ý ly hôn, anh Ánh làm tờ giấy thỏa thuận chia tài sản với nội dung: chị Oanh được nhận 50 triệu đồng để nuôi con, cũng như bù đắp công sức đóng góp cho gia đình mấy năm qua. Ngoài khoản tiền này, chị Oanh không được tranh chấp tài sản. Riêng căn nhà đang ở sẽ để lại cho con. Thế nhưng, đến nay anh Ánh mới chỉ đưa được 10 triệu đồng rồi âm thầm bán toàn bộ nhà đất cho người hàng xóm và ôm trọn khoảng 1 tỷ đồng đi sống với người phụ nữ khác.

Mới đây, để buộc chị Oanh phải đưa con rời nhà, anh Ánh đã cho người dỡ cái lán bán hàng của chị Oanh, đồng thời quẳng hết đồ đạc của chị ra sân. Chị Oanh ấm ức: “Anh Ánh bán nhà lấy tiền là làm sai cam kết, lừa mẹ con tôi và lừa cả cha nuôi, hiện đã 81 tuổi lại khuyết tật ở chân, là điều không thể chấp nhận. Hơn nữa, tôi biết đi đâu khi không nhà không cửa với đứa con lớn bị bệnh thiểu năng và đứa nhỏ thường xuyên bệnh”. Nói về con nuôi, ông Bồng cho biết anh Ánh bán nhà mà không báo cho ông là sai. “Tôi quyết sẽ không ra khỏi nhà” - ông Bồng nói.

Theo chị Oanh, hiện với khoản tiền trợ cấp nuôi con chỉ 2 triệu đồng/tháng không đủ cho 2 con nhỏ uống thuốc, nói chi đến chuyện học hành và nhiều thứ khác. Hơn nữa, chưa chắc anh ánh sẽ tiếp tục trợ cấp nuôi con hay chỉ được ít tháng rồi thôi. “Tôi không ngờ người đàn ông ấy lại bội bạc và “cạn tàu ráo máng” với chính con mình như thế” - chị Oanh nói trong nước mắt.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lý Văn Ánh cho biết: “Giờ đây giữa tôi và 3 mẹ con cô ấy không còn ràng buộc gì nữa. Chuyện ông cụ ở với ai là chuyện riêng của tôi. Còn với cô Oanh, tôi cho cô ấy 50 triệu đồng, nhưng đưa trước 10 triệu đồng, số còn lại sẽ đưa sau. Riêng tiền chu cấp nuôi con từ tháng 2 đến nay tôi đã nộp đầy đủ tại tòa”. Khi được hỏi: “Dù đã ly hôn với vợ, nhưng còn 2 đứa con anh bệnh tật hiểm nghèo, anh cũng không quan tâm sao?” - anh này trả lời: “Cô ấy đòi nuôi cả 2 đứa thì phải chịu. Tòa yêu cầu chu cấp bao nhiêu, tôi đã làm tròn bổn phận”.

Uyên Uyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,092       1,188