Bạn đọc

Rắc rối từ một vụ chuyển nhượng đất

Do cả tin khi ký hợp đồng chuyển nhượng đất, bà Võ Thị Đồng (94 tuổi, phường Tân Vạn, TP.Biên Hoà) đã điểm chỉ bán trùng diện tích đất cho 2 người, từ đó dẫn đến những tranh chấp không đáng có...

Ông Bùi Quốc Bảo đứng trên khu đất mua của bà Võ Thị Đồng, sau đó đã xây tường rào và sử dụng đến giờ. Ảnh: K.Liễu
Ông Bùi Quốc Bảo đứng trên khu đất mua của bà Võ Thị Đồng, sau đó đã xây tường rào và sử dụng đến giờ. Ảnh: K.Liễu

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Bùi Quốc Bảo (ngụ phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa) tố cáo vợ chồng ông Đoàn Tuấn Anh (ở phường 12, quận 10, TP.Hồ Chí Minh) đã có hành vi lừa đảo.

Chỉ vì cả tin?

Theo ông Bảo, vào tháng 12-2015 ông có nhận chuyển nhượng lại 200m2 đất tại phường Tân Vạn của bà Võ Thị Đồng, kế cận khu đất gia đình ông đang ở. Thời điểm chuyển nhượng, khu đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) nên việc mua bán 2 bên thỏa thuận bằng giấy tay. Đến tháng 3-2016, bà Đồng tiếp tục bán hết phần diện tích còn lại khoảng 1.300m2 cho vợ chồng ông Đoàn Tuấn Anh. Thế nhưng, thay vì chỉ ký chuyển nhượng phần diện tích đất trên, bà Đồng lại điểm chỉ trong giấy tay bán toàn bộ diện tích đất là 1.500m2, bao gồm cả 200m2 đất đã bán cho ông Bảo trước đó. 

Trước tình thế có thể mất trắng lô đất đã mua, ông Bảo và con gái của bà Đồng là Nguyễn Thị Phượng nhiều lần yêu cầu vợ chồng ông Anh ký lại hợp đồng, trả lại phần diện tích đất 200m2 ông Bảo đã mua, nhưng không được chấp nhận. “Khi biết tin cơ quan chức năng đã nhận hồ sơ và chuẩn bị cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho vợ chồng ông Đào Tuấn Anh, tôi đã làm đơn xin ngăn chặn nhưng Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa lại không nhận đơn” - bà Phượng kể.

Cần làm rõ khúc mắc

Xác minh nội dung đơn khiếu nại của ông Bảo và bà Phượng, chúng tôi được bà L., người môi giới và nhận làm giấy tờ đất cho vợ chồng ông Đào Tuấn Anh, cho biết: “Tại thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng đất chỉ có tôi, bà Đồng, nhân viên phòng công chứng và người làm chứng chứ không có vợ chồng ông Anh. Lúc đó bà Phượng có thắc mắc vì sao diện tích đất lại ghi tới 1.500m2 nên bảo tôi gọi điện cho bà Thảo, vợ ông Anh, để làm rõ. Bà Thảo có nói cứ ký đi, sau này sẽ tách thửa phần đất của ông Bảo ra”. Thế nhưng đến thời điểm này vợ chồng ông Anh vẫn chưa thực hiện lời hứa, dẫn đến việc khiếu kiện giữa các bên.

Nhiều lần phóng viên đề nghị gặp để tìm hiểu về nội dung liên quan đến đơn khiếu nại của bà Phượng và ông Bảo, vợ chồng ông Anh cứ hứa hẹn sẽ đến Báo Đồng Nai để làm việc cụ thể nhưng không tới; đồng thời cố tình phớt lờ không chịu cung cấp thông tin. Trao đổi qua điện thoại, bà Thảo cho rằng mình không nhớ rõ cụ thể diện tích đất đã mua của bà Đồng là bao nhiêu(?!).

Chính sự mập mờ khó hiểu này nên rất cần cơ quan chức năng làm rõ để tránh những tranh chấp khiếu kiện không đáng có giữa các bên. Mặt khác, theo luật sư Ngô Văn Định (Hội Luật gia Đồng Nai), nếu việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất mà vắng mặt của bên mua thì cũng chưa hợp lệ. “Theo quy định thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi ký kết phải có mặt của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng. Việc giao kết giữa hai bên phải được thực hiện trước sự chứng kiến của công chứng viên, người làm chứng” - luật sư Định nói.

Nói về trường hợp giải quyết đơn của bà Võ Thị Đồng, ông Võ Phương Tùng, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa, cho biết theo quy định, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm tạm ngưng giải quyết thủ tục đăng ký QSDĐ khi bên yêu cầu chứng minh được diện tích đất đăng ký đang có tranh chấp. Ví dụ, văn bản thụ lý việc giải quyết tranh chấp hợp đồng của cơ quan chức năng hoặc văn bản thể hiện kết quả tranh chấp của cơ quan có thẩm quyền nhưng các bên không đồng ý với kết quả giải quyết và tiếp tục khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật. Do bà Đồng không cung cấp được các giấy tờ theo quy định nên việc yêu cầu tạm ngưng cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Đào Tuấn Anh không được chấp nhận.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,106       1,417