Bạn đọc

Mạnh tay xử lý xe tự chế

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tình trạng xe thô sơ, xe tự chế vẫn chở hàng lưu hành trên các tuyến đường trong tỉnh, Đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, cho biết từ ngày 29-9-2016 lực lượng chức năng đã triển khai chuyên đề xử lý xe ba gác, máy cày chở hàng cồng kềnh, quá khổ.

Cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc cấm xe tự chế lưu thông trên đường. Công tác này được CSGT triển khai ra sao, thưa ông?

- Liên quan đến việc xử lý xe tự chế, thời gian qua CSGT Công an Đồng Nai đã triển khai, quán triệt cho ban chỉ huy các đội, trạm và 100% cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, cán bộ xử lý vi phạm nắm vững nội dung để thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, việc xử lý xe tự chế, như: ba gác, máy cày… chưa phát huy hiệu quả là do hiện nay lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm không thể dàn trải trên tất cả các tuyến đường nên không phát hiện được những loại phương tiện này đang lưu thông.  Trong khi đó, người điều khiển các phương tiện tự chế thường luồn lách ở các tuyến đường hẻm, đường nhánh nhằm trốn tránh lực lượng chức năng. Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở nông thôn cũng như giá vận chuyển hàng hóa của loại xe này thấp, thuận tiện đi vào tới nhà của người dân nên một số người đã tự chế xe 3-4 bánh để sử dụng và chở hàng thuê.

Mới đây tại Hà Nội liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến xe tự chế chở hàng quá khổ. Để không xảy ra những trường hợp tương tự trên địa bàn, Phòng CSGT Công an Đồng Nai sẽ có những giải pháp gì?

- Trong thời gian tới, phòng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành ở cơ sở để đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong các cụm dân cư, nhất là không cải tạo, sử dụng các phương tiện 3-4 bánh tự chế lưu thông gây nguy hiểm cho người đi đường; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, thống kê hiện còn bao nhiêu phương tiện 3-4 bánh tự chế các hộ gia đình đang sử dụng; qua đó vận động chủ phương tiện ngừng sử dụng loại xe này, nếu không đơn vị chức năng sẽ cưỡng chế tịch thu. Dự kiến, từ ngày 29-9 Phòng CSGT mở chuyên đề xử lý xe tự chế, xe ba gác, máy cày và những phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ… nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,107       1,797