Bạn đọc

Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường?

Mấy tháng gần đây, người dân ấp 1, ấp Phú Quý 2 (xã La Ngà) và ấp 94, ấp Suối Dzui (xã Túc Trưng, huyện Định Quán) mất ăn mất ngủ vì tình trạng mùi hôi thối từ chất thải heo bao quanh khu vực đang sinh sống.

Trang trại nuôi heo duy nhất tại ấp 94, xã Túc Trưng (huyện Định Quán) mà theo người dân tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ đây. Ảnh: M.Quân
Trang trại nuôi heo duy nhất tại ấp 94, xã Túc Trưng (huyện Định Quán) mà theo người dân tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ đây. Ảnh: M.Quân

Tình trạng ô nhiễm này được người dân nhiều lần phản ảnh đến chính quyền địa phương yêu cầu doanh nghiệp nuôi heo xử lý triệt để mùi hôi phát tán ra môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

* Ô nhiễm lan tỏa

Từ quốc lộ 20, xã La Ngà rẽ vào đường tỉnh 763 chưa được 1km, người đi đường có thể nhận biết ngay khu vực này có trang trại nuôi heo bởi mùi hôi thối từ chất thải động vật lan tỏa khá nặng. Người dân tại một số nơi có dân cư tập trung đều khẳng định, trước đây khu vực này chưa hề xảy ra tình trạng bốc mùi hôi thối. Người dân nơi này sống yên ổn và tập trung canh tác xoài, nhãn, điều… Tuy nhiên, khoảng 3 tháng nay một trang trại heo với quy mô hàng ngàn con đi vào hoạt động đã phát sinh vấn đề ô nhiễm. Cũng từ thời điểm này, dân cư phải chịu đựng mùi hôi thối từ chất thải heo, nhất là vào ban đêm hoặc sau những cơn mưa thì mùi xú uế bao trùm khắp nơi.

Nói về tình trạng môi trường trong khu vực bị ô nhiễm, ông Trần Văn Thọ (ngụ ấp 1, xã La Ngà) bức xúc: “Trước giờ bà con ở đây chỉ chăm lo cho vườn tược, cây trái, chưa bao giờ chịu cảnh ô nhiễm không khí như mấy tháng gần đây. Nhiều thời điểm trong ngày mùi hôi thối quá nặng, đến bữa ăn không thể nuốt nổi. Khi gia đình nào tổ chức đám cưới, đám tiệc, khách thường “bỏ chạy” sớm vì không thể chịu nổi mùi hôi thối bao vây”.

Đồng tình với nhận định của ông Thọ, ông Lê Văn Thà, người dân ấp 94, cho biết: “Ban ngày mùi hôi thối còn nhẹ, còn từ chiều đến tối các gia đình phải lo đóng cửa sớm để giảm bớt mùi bay vào nhà. Ngồi xem tivi ai cũng phải lấy khăn bịt mũi. Trong nhà tôi nóng hầm hập nhưng không thể mở cửa. Nhiều đêm tôi mất ngủ nên ban ngày bị đau đầu không đi làm rẫy nổi. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên chính quyền địa phương, cũng như tại buổi tiếp xúc cử tri yêu cầu sớm có biện pháp khắc phục tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nếu kéo dài tình trạng này, cuộc sống người dân chúng tôi chắc chắn sẽ bị đảo lộn”.

* Truy tìm “thủ phạm”...

Theo người dân địa phương, từ ngày trang trại nuôi heo với số lượng lớn hoạt động mới phát sinh vấn đề ô nhiễm. Chính vì vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm vào cuộc để kiểm tra, xác định nguyên nhân dẫn đến mùi hôi thối phát tán.

Được biết, trang trại nuôi heo với số lượng khoảng 8 ngàn con tại ấp 94 trong diện tích hơn 7 hécta. Đây là trại nuôi heo với quy trình hiện đại bằng hệ thống nhà lạnh, việc xử lý chất thải cũng theo một quy trình khép kín nhằm bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Địa điểm này có phải là nơi xuất phát mùi hôi thối ra môi trường hay không, cần có sự vào cuộc của ngành chức năng để tìm giải pháp khắc phục ô nhiễm, trả lại sự trong lành ở một vùng quê dân dã như người dân mong đợi.

Trao đổi về những bức xúc của dân cư, ông Trần Đình Thành, cán bộ địa chính xã Túc Trưng, thừa nhận tình trạng bốc mùi hôi thối từ chất thải heo phát tán trong không khí mấy tháng gần đây là có. Tiếp nhận đơn thư khiếu nại của cử tri, UBND xã đã tiến hành ghi nhận thực tế tại trang trại nuôi heo ở ấp 94. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên cơ sở thực hiện quy trình sản xuất chăn nuôi, đoàn kiểm tra chưa phát hiện được sai sót của trang trại. Nhưng thực tế, tại thời điểm kiểm tra vẫn có mùi hôi thối từ chất thải heo phát tán trong không khí khá nặng. Theo ông Thành, trước giờ trong khu vực chưa có hiện tượng bốc mùi hôi thối như thời gian gần đây. “Hiện khu vực này mới chỉ có trang trại heo Duy Ngọc của một doanh nghiệp từ nơi khác đến xây dựng ngay vị trí quy hoạch khu tập trung chăn nuôi. Mấy tháng qua, họ đã tiến hành hoạt động nuôi heo thì dẫn đến môi trường có mùi… “lạ”. Khả năng của địa phương có hạn nên chúng tôi đã báo cáo vấn đề này lên huyện xin ý kiến, sớm tìm ra nguyên nhân để giải quyết” - ông Thành nhấn mạnh.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên, huyện đang tiến hành kiểm tra, xác định lại từng quy trình xử lý của trang trại chăn nuôi heo Duy Ngọc tại ấp 94 (xã Túc Trưng). Có thể trong quá trình xây dựng hoặc vận hành trang trại có sai sót ở khâu nào đó mới dẫn đến phát tán mùi hôi thối của chất thải heo. Trong quá trình tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện chỗ nào không đúng thiết kế sẽ yêu cầu doanh nghiệp xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, nếu chưa phát hiện nguyên nhân để xảy ra ô nhiễm môi trường nhưng mùi hôi vẫn phát tán trong khu dân cư thì huyện sẽ đề nghị trang trại tạm ngưng hoạt động để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,118       1,883