Bạn đọc

Xấu hơn sau khi đi làm thẩm mỹ

Chỉ vì cả tin mà nhiều bạn gái trẻ đã đến Spa thẩm mỹ K (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) để làm má lúm đồng tiền, nhấn mí mắt... và hậu quả của việc làm đẹp này là mắt bị sụp mí, má lúm bị nhiễm trùng...

Mắt của khách sau 3 tháng làm mí tại Spa thẩm mỹ K giờ đã tạo thành sẹo trông rất mất thẩm mỹ. Gia An
Mắt của khách sau 3 tháng làm mí tại Spa thẩm mỹ K giờ đã tạo thành sẹo trông rất mất thẩm mỹ. Gia An

* Làm đẹp... ra xấu!

Đến Báo Đồng Nai với đôi mắt bị mưng mủ, chị Phương (vì lý do tế nhị, tên các nạn nhân có thay đổi), ngụ phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) bức xúc cho biết mấy tháng nay chị không dám đi đâu vì đôi mắt bị sưng và mưng mủ do làm dịch vụ nhấn mí Hàn Quốc tại Spa thẩm mỹ K.

Ông Nguyễn Lục Thơ, Phó chánh thanh tra Sở Y tế, cho biết theo quy định thì các cơ sở spa thẩm mỹ không phải là cơ sở kinh doanh có điều kiện bắt buộc nên không thuộc quản lý của Sở Y tế. Chủ cơ sở chỉ cần xin giấy phép hoạt động tại phòng đăng ký kinh doanh. Theo quy định thì thanh tra Sở không thể kiểm tra hoạt động của các spa thẩm mỹ được. Chỉ khi nào phát hiện hoặc có đơn thư phản ánh về hoạt động vi phạm liên quan đến chuyên môn của ngành y thì mới thuộc phạm vi xử lý của thanh tra Sở Y tế.

Không chỉ có trường hợp chị Phương mà còn có khoảng 10 người khác cũng phản ánh việc bị Spa thẩm mỹ K làm xấu. Các nạn nhân cho biết thấy cơ sở trên quảng cáo qua facebook về phương pháp làm đẹp “nhấn mí mắt Hàn Quốc không cần phẫu thuật” và “tạo má lúm đồng tiền tự nhiên” giá rẻ (nhấn mí là 2,5 triệu đồng/ người, tạo má lúm đồng tiền giá 500 ngàn đồng/lúm) nên đến làm mà không chút nghi ngờ về tay nghề của cơ sở.

Theo phản ánh của khách hàng thì chị H., chủ Spa thẩm mỹ K, là người trực tiếp tạo hình mí mắt cho khách bằng cách tiêm thuốc tê và dùng kim khâu một lằn chỉ chạy ngang trên mí mắt của khách để tạo mí. Một tuần đầu sau khi làm mắt, các khách hàng đều hài lòng vì trông mắt đẹp tự nhiên. Thế nhưng qua tuần thứ hai thì mí mắt của khách bắt đầu bị sưng lên, xuất hiện nhiều cục mủ chạy dọc theo các mũi kim khâu. Khi khách phản ứng thì chủ spa cho rằng do cơ địa và khách không kiêng cữ... “Lúc đầu nghe chị H. nói do cơ địa nên mắt mới bị sưng tôi cũng tin, đến khi tôi lên facebook đăng tin than vãn chuyện bị tai nạn do làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ trên thì nhận được mấy chục bình luận của bạn bè, đa số đều là nạn nhân của thẩm mỹ K và đang bị tình trạng tương tự như tôi” - chị Mỹ, nhà ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, chia sẻ.

Má lúm đồng tiền do Spa thẩm mỹ K làm cho khách bị mưng mủ và thành sẹo. Ảnh do bạn đọc cung cấp
Má lúm đồng tiền do Spa thẩm mỹ K làm cho khách bị mưng mủ và thành sẹo. Ảnh do bạn đọc cung cấp

Kể về cái má lúm đồng tiền đang biến dạng giống như vết sẹo trên mặt trông rất mất thẩm mỹ của mình, chị Hạnh, nhà ở phường Tân Tiến
(TP.Biên Hòa), nói: “Khi thấy má lúm bị mưng mủ tôi đến phản ánh thì chị H. đã lấy kim chích mủ ra và cho thuốc kháng sinh về uống nhưng không thấy bớt. Tôi đến Phòng khám Y Đức để khám lại, tại đây bác sĩ chẩn đoán vết khâu má lúm bị nhiễm trùng phải điều trị đến khi hết mủ sẽ mổ lại để lấy chỉ ra”.

* Cơ sở hoạt động chui?

Các khách hàng của Spa thẩm mỹ K sau nhiều lần được cơ sở này chữa trị mà tình trạng mắt không khả quan đã yêu cầu chủ cơ sở chịu trách nhiệm nhưng bị phớt lờ nên đã gửi đơn đến cơ quan chức năng phản ánh. Sau những phản ứng của khách hàng, một tuần nay Spa thẩm mỹ K tạm đóng cửa.

Về tư cách pháp nhân của Spa thẩm mỹ K, ông Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Sở Y tế, cho biết: Theo quy định của Bộ Y tế, 3 loại hình hoạt động liên quan đến thẩm mỹ, gồm: phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ muốn hoạt động phải được Sở Y tế cấp phép. Khi đó, các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ được làm các dịch vụ, như: tạo má lúm đồng tiền; xóa xăm cung lông mày; tạo hình gò má, cằm chẻ, cằm lẹm; sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai...  “Tính đến nay trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 cơ sở được cấp phép hành nghề, nhưng hiện tại 2 cơ sở trên đã xin ngưng hoạt động. Như vậy, không chỉ Spa thẩm mỹ K, mà tất cả các cơ sở thẩm mỹ đang thực hiện các dịch vụ làm đẹp nêu trên tại Đồng Nai đều là hoạt động chui” - ông Ánh khẳng định.

Thực tế hiện nay cho thấy không ít người vẫn lầm tưởng rằng các cơ sở spa thẩm mỹ trên địa bàn đều được cấp phép của ngành y tế nên không ngần ngại đến làm đẹp. Thậm chí nhiều người còn cả tin giao cả nhan sắc của mình cho những điểm này phẫu thuật dẫn đến việc “tiền mất tật mang” như những trường hợp nêu trên.

Gia An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,119       1,955