Bạn đọc

Đường chưa nghiệm thu đã hư hỏng

Thời gian gần đây, người dân ấp 3, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) liên tục phản ảnh tình trạng đường giao thông nông thôn dù chưa hết thời gian bảo hành nhưng đã bị bong tróc…

Thời gian gần đây, người dân ấp 3, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) liên tục phản ảnh tình trạng đường giao thông nông thôn dù chưa hết thời gian bảo hành nhưng đã bị bong tróc…

Mặt đường tại khu dân cư ấp 3, xã Xuân Tâm đã xuống cấp lộ đá dăm chưa hết thời gian bảo hành. Ảnh: M.Quân
Mặt đường tại khu dân cư ấp 3, xã Xuân Tâm đã xuống cấp lộ đá dăm chưa hết thời gian bảo hành. Ảnh: M.Quân

Khu dân cư ấp 3, xã Xuân Tâm có những đường nội bộ giống như bàn cờ với chiều dài từ hơn 100m đến vài trăm mét. Do đó, việc “mặc áo” cho những con đường khá dễ dàng.

Từ năm 2010-2014, xã Xuân Tâm đã thực hiện làm mới và sửa chữa trên 75km đường giao thông nông thôn của xã, trong đó có gần 50km là trục đường liên xã và 25km là đường ấp, ngõ xóm. Tổng kinh phí cho các đợt sửa chữa 5 năm qua là trên 60 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện và nhân dân đóng góp.

Từ năm 2013, 2014, đường sá trở nên khang trang nhờ được nâng cấp bê tông xi măng rộng 3m nối đến tận ngõ từng hộ dân. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn mặt đường bắt đầu có dấu hiệu bong tróc phần tráng xi măng, lộ lớp đá dăm phía dưới khiến cho đường trở nên sần sùi, bụi bặm mỗi khi có xe chạy qua. Ông Nguyễn N.M. cho biết một số đường xuống cấp rất nhanh, chỉ sau 3 tháng hoàn thành đã có dấu hiệu hư hỏng. Do đường chưa nghiệm thu hoàn tất nên người dân yêu cầu đơn vị thi công sửa lại theo đúng thiết kế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo người dân nơi đây, tình trạng đường xuống cấp ngày càng nhiều và ở hầu khắp các tuyến trong khu nội bộ, như: đường nhánh số 10, 14, 15… đều xuống cấp. Đặc biệt, sau mỗi cơn mưa đường như bị bào mòn bởi lớp xi măng bị cuốn trôi và trơ đá, tạo lớp mặt đường lởm chởm khó đi. Nói về tình trạng làm đường kém chất lượng, ông Nguyễn Đ.B., một người dân trong ấp 3, chia sẻ: “Hiện nay, mỗi khi có xe lớn đi qua, đường trở nên bụi bặm. Nhiều học sinh đi học bằng xe đạp cũng đã từng bị té ngã”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Chủ tịch UBND xã Xuân Tâm Vũ Văn Quý cho biết đã nhận được thông tin từ người dân phản ảnh về tình trạng xuống cấp một số tuyến đường mới thi công. Đây là những công trình được đầu tư xây dựng từ năm 2014 theo hình thức Nhà nước chi trả 70% còn nhân dân đóng góp 30%. Một số tuyến đường trên mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng còn thời gian bảo hành. Tuy nhiên, mới hoàn thành chưa được bao lâu mà đường đã hư hỏng thì không thể chấp nhận được. UBND xã đã phối hợp với cơ quan chức năng của huyện tiến hành khảo sát chất lượng, qua đó nhận định đúng như người dân phản ảnh. Do đó, xã đã yêu cầu doanh nghiệp thi công đường sửa chữa lại trong thời gian sớm nhất. Thế nhưng, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa có chuyển biến, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị đơn vị thi công phải nhanh chóng sửa chữa lại những con đường hư hỏng. Nếu doanh nghiệp không có động thái gì xã sẽ có báo cáo xin ý kiến giải quyết của huyện” - ông Quý nhấn mạnh.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,122       1,260