Bạn đọc

Các trại heo "bao vây" khu dân cư

Thời gian qua, hàng chục hộ dân sống tại ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm nặng từ các trại heo xung quanh…

Thời gian qua, hàng chục hộ dân sống tại ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm nặng từ các trại heo xung quanh…

Một trong những trại nuôi heo tại ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất gây ô nhiễm môi trường.
Một trong những trại nuôi heo tại ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất gây ô nhiễm môi trường.

Đây là khu chăn nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Mạnh Đạt. Người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp di dời những trại heo này ra khỏi khu dân cư, tránh gây ô nhiễm môi trường nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sống chung với ô nhiễm

Theo đơn của các hộ dân sống gần các trại heo của ông Nguyễn Mạnh Đạt, ông Trần Văn Thân và bà Trần Thị Hoa chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường diễn ra từ nhiều năm nay.

Bà Nguyễn Thị Liên, ngụ ấp Nguyễn Huệ 2, cho biết gia đình bà là một trong những hộ phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ các trại heo này. Hàng ngày, mùi hôi thối từ trại heo bốc lên nồng nặc không thể chịu nổi. Vào các ngày mưa, gió đưa mùi xú uế xông lên làm đau nhức đầu. “Nhà tôi có cháu nhỏ, chịu không nổi ô nhiễm nên chúng tôi đã chuyển bé về TP.Hồ Chí Minh ở”. Theo bà Liên, từ ngày các trại heo “bao vây” khu dân cư, cuộc sống người dân vùng này có phần đảo lộn, bệnh tật nhiều hơn. Rất nhiều lần người dân nơi đây làm đơn khiếu nại, cũng như kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri yêu cầu cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ các trại heo. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay tình trạng chăn nuôi heo ở khu dân cư vẫn mãi tồn tại, trong khi đơn thư cử tri gửi đến chính quyền địa phương ngày một dày thêm.

Một hố đựng chất thải heo đã gần đầy gây ô nhiễm môi trường.
Một hố đựng chất thải heo đã gần đầy gây ô nhiễm môi trường.

Không chỉ các hộ dân ở gần trại heo mới chịu đựng môi trường bị ô nhiễm mà ngay cả những gia đình sống cách xa khu chăn nuôi heo hàng trăm mét cũng phải chịu cảnh tương tự. Nhà bà Nguyễn Thị Mai, chủ quán cơm niêu Quang Trung ở cách xa các trại heo hơn 200m nhưng thường xuyên phải chịu đựng mùi hôi thối do gió đưa lại làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình. “Chúng tôi không hiểu sao chính quyền địa phương không có biện pháp di dời các trại chăn nuôi heo ra khỏi khu dân cư. Nhà tôi bán hàng ăn, trước đây khách ra vào nườm nượp nhưng thời gian gần đây quán ế ẩm hẳn. Khách vào quán phàn nàn mùi phân heo rất khó chịu, lúc ăn phải bịt mũi nên lần sau họ không ghé nữa” - bà Mai than.

Sẽ di dời các trại heo

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, thời gian qua các hộ chăn nuôi heo ở ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) ít có trại xây dựng hầm biogas xử lý chất thải; hoặc nếu có đều đã đầy nên  chất thải từ heo được xả trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Trao đổi về tình trạng chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Quang Trung Phạm Văn Nam cho rằng các hộ chăn nuôi này đều xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải nên đã hạn chế ô nhiễm. Tuy nhiên, nhiều lúc hầm chứa bị đầy tràn ra ngoài nên mùi hôi thối phát tán ra môi trường. “Chính quyền địa phương rất quan tâm tới vấn đề môi trường ở khu dân cư nên thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc xả thải từ các trại heo. Thời gian qua chúng tôi đã tiến hành xử phạt hành chính các trại heo này, mỗi cơ sở gây ô nhiễm 2 triệu đồng. Ngoài xử phạt, xã cũng yêu cầu các trang trại hạn chế số lượng đàn heo; đồng thời cam kết không để xảy ra ô nhiễm môi trường. Song, chăn nuôi gia súc khó long tránh khỏi những vấn đề liên quan đến cuộc sống người dân xung quanh” - ông Nam nói.

Theo ông Nam, trong năm 2015 địa phương đã vận động được 6 trang trại nuôi heo chuyển vào khu quy hoạch chăn nuôi tập trung. Riêng 3 cơ sở của ông Mạnh, mà người dân phản ảnh thì còn nấn ná chưa chịu di dời, mặc dù họ đã cam kết sẽ tổ chức kinh doanh ở khu chăn nuôi tập trung. Theo kế hoạch, phải đến năm 2017-2018 toàn bộ cơ sở chăn nuôi heo còn tồn tại trên địa bàn xã mới chuyển đi hết. Ông Nam chia sẻ: “Trước bức xúc của người dân về các trại chăn nuôi heo, chính quyền địa phương sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm những trang trại có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường”.

Hoàng Nguyên - Duy Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,129       2,503