Bạn đọc

Thuận lợi cho người dân

Ngoài dịch vụ truyền thống là chuyển bưu phẩm, bưu kiện, chuyển tiền…, 5 năm trở lại đây, hệ thống bưu điện ở Đồng Nai còn có nhiều dịch vụ tiện ích khác, đặc biệt là dịch vụ thu hộ, chi hộ…

Ngoài dịch vụ truyền thống là chuyển bưu phẩm, bưu kiện, chuyển tiền…, 5 năm trở lại đây, hệ thống bưu điện ở Đồng Nai còn có nhiều dịch vụ tiện ích khác, đặc biệt là dịch vụ thu hộ, chi hộ…

Người dân đến trả tiền vay ngân hàng tại Bưu điện tỉnh qua dịch vụ bưu điện tiện ích. Ảnh: P.Liễu
Người dân đến trả tiền vay ngân hàng tại Bưu điện tỉnh qua dịch vụ bưu điện tiện ích. Ảnh: P.Liễu

Đáng kể là dịch vụ thanh toán phí qua bưu điện đang được người dân quan tâm, như: tiền điện, nước, trả nợ ngân hàng, nộp tiền phạt vi phạm an toàn giao thông, lương hưu, các loại giấy tờ hành chính tại nhà…

Nhiều dịch vụ tiện ích

Trước đây, để chi trả một số loại phí, người dân phải trực tiếp đến quầy giao dịch cũ những đơn vị kinh doanh; hoặc trả tiền vay ngân hàng cũng phải đến tận nơi. Kể cả khi cần vé máy bay, tàu lửa cũng phải đích thân đến đại lý hoặc nhà ga để mua. Hình thức này mang tính thủ công, tốn nhiều thời gian, bất tiện cho khách hàng vì lệ thuộc nhiều vào giờ hành chính. Còn nay, với dịch vụ thu hộ, chi hộ, người dân chỉ cần đến các điểm giao dịch của bưu điện là có thể nhờ nộp, thanh toán hộ. Cách làm này không chỉ tiện lợi cho người dân mà còn khắc phục được tình trạng khách hàng phải chờ lâu, nhất là vào các ngày thu cao điểm.

Chị Đinh Thị Huyền Trang, nhân viên Bưu cục phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Dịch vụ thu hộ, chi hộ mang lại những tiện ích cho người dân. Từ ngày bưu điện liên kết với các đơn vị phát triển dịch vụ thu hộ, chi hộ, nhân viên bưu cục có vất vả hơn nhưng thu nhập tăng thêm đáng kể”.

Thời gian gần đây, mỗi tháng ông Nguyễn Văn Trạch (ở phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đi bộ đến Bưu điện tỉnh để nhận lương hưu. Theo ông Trạch, dịch vụ phát lương hưu qua bưu điện rất thuận lợi cho người dân, nhất là người già vì nhanh chóng, tiện lợi. Còn anh Trần Văn Thanh ở TP.Biên Hòa, mới đây bị Cảnh sát giao thông TP.Hồ Chí Minh phạt 400 ngàn đồng do lỗi đi vào đường một chiều, cũng chỉ cần đến Bưu cục Quyết Thắng nộp tiền phạt, nơi đây có trách nhiệm chuyển khoản tiền này đến đơn vị nhận. “Trước đây, nếu vi phạm ở TP.Hồ Chí Minh thì tôi phải xuống tận đó để nộp phạt, lấy lại giấy tờ. Nhờ có dịch vụ thu hộ, tôi nộp tiền phạt qua bưu điện mà chỉ phải trả 15 ngàn đồng tiền cước chuyển lại giấy tờ xe từ TP.Hồ Chí Minh về tận nhà” - anh Thanh nói.

Tăng liên kết, nâng chất lượng

Trao đổi về những dịch vụ tiện ích được áp dụng thời gian qua, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Tuấn Ngọc cho hay từ năm 2008, sau khi tách bưu chính - viễn thông, một số hoạt động của ngành bưu điện giảm nhiều, nhất là dịch vụ. Trước tình hình đó, Bưu điện tỉnh đã nghiên cứu chiến lược đưa các điểm giao dịch bưu điện trở thành điểm thanh toán đa dịch vụ.

Đến nay, bên cạnh việc sử dụng các dịch vụ bưu chính chuyển phát truyền thống, Bưu điện tỉnh đã liên kết được với 15 đối tác tham gia dịch vụ thu hộ, chi hộ trên mạng lưới của bưu điện. Với dịch vụ này, người dân có thể thông qua bưu điện để thanh toán nhiều loại phí: cước điện thoại, internet, tiền điện, nước, nộp phí bảo hiểm nhân thọ, trả tiền vay ngân hàng và các tổ chức tài chính, thanh toán giao dịch đặt vé máy bay trên mạng… Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn liên kết với một số cơ quan hành chính để chuyển - phát hồ sơ, giấy tờ hành chính, như: thẻ bảo hiểm y tế, hồ sơ bảo hiểm xã hội, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu…

Theo ông Ngọc, dịch vụ thu hộ, chi hộ mang lại tiện ích cho 3 bên: bưu điện - khách hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Với lợi thế riêng, ngành bưu điện có mạng lưới bưu cục gồm 122 điểm giao dịch phủ rộng từ tỉnh xuống các xã, phường, thị trấn với trang thiết bị hiện đại được kết nối mạng. Vì thế, người dân chỉ cần đến bất cứ điểm nào là có thể thực hiện được hầu hết nhu cầu thanh toán những khoản phí dịch vụ hàng tháng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Riêng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng không phải tốn chi phí để xây dựng hệ thống điểm giao dịch phục vụ khách hàng tại mỗi nơi. “Dịch vụ thu hộ, chi hộ có tiềm năng phát triển rất lớn. Vì thế, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ hiện có, Bưu điện tỉnh đang mở rộng liên kết, hợp tác nhiều hơn với các doanh nghiệp chủ dịch vụ nhằm thu hút khách hàng đến thanh toán các loại hóa đơn, nộp các loại phí tại bưu điện” - ông Ngọc cho biết.

Bà Trần Thị Ngọc Loan (ở xã Phước Bình, huyện Long Thành) cho rằng bưu điện thực hiện dịch vụ tiện ích đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân. Bưu điện không chỉ là nơi thu hộ, chi hộ các khoản phí mà làm cả dịch vụ chuyển - phát giấy tờ hành chính công đến tận tay người dân. “Mới đây tôi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) làm hộ chiếu và đăng ký dịch vụ chuyển hộ chiếu về nhà và đóng 35 ngàn đồng phí. Sau đó hộ chiếu được chuyển về tận tay nên tôi không phải đi lại, giấy tờ không sợ bị thất lạc” -  bà Loan cho biết.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,129       2,123