Bạn đọc

Cần tạo niềm tin khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện

Thời gian qua, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện được nâng cấp, xây dựng mới khang trang. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện này…

Thời gian qua, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện được nâng cấp, xây dựng mới khang trang. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện này…

Đông đảo người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán (ảnh minh họa). Ảnh: N.Liên
Đông đảo người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán (ảnh minh họa). Ảnh: N.Liên

Tình trạng chờ đợi lâu, chẩn đoán bệnh chưa chính xác, thái độ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân còn hời hợt… gây phiền toái cho người dân.

Chất lượng khám bệnh chưa tốt

Phần lớn người dân đều có chung một điểm chưa hài lòng là việc phải chờ đợi quá lâu. Nhiều trường hợp dù không phải giờ cao điểm nhưng vẫn phải ngồi đợi hàng giờ mới đến lượt. Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến huyện đôi khi còn thiếu trách nhiệm với bệnh nhân, như trường hợp người nhà của bà Võ Thị Hải (ở ấp 5, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú).

Cách đây không lâu, người nhà của bà Hải bị tai nạn giao thông phải nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Phú. Kiểm tra ban đầu bác sĩ cho biết nạn nhân không bị tổn thương nghiêm trọng gì. Tuy nhiên, do thấy sức khỏe của người bệnh ngày càng không tốt nên gia đình đã xin chuyển viện và chấp nhận tự túc mọi chi phí. Khi lên bệnh viện tuyến trên kiểm tra, người bệnh được phát hiện bị giập phổi, giập lá lách. Bà Hải bức xúc cho biết nếu gia đình bà tin vào bác sĩ và không chuyển viện thì không biết tính mạng của người thân sẽ như thế nào. “Tân Phú là một huyện vùng sâu, vùng xa. Khi người dân gặp vấn đề về sức khỏe buộc phải đến bệnh viện huyện để khám ban đầu. Nếu năng lực bác sĩ hạn chế thì phần thiệt thòi là bệnh nhân. Tôi mong rằng ngành y tế cần có những chính sách đầu tư, đào tạo các bác sĩ đạt chất lượng tốt hơn” - bà Hải bộc bạch.

Không ít trường hợp tương tự như người nhà bà Hải khi đến bệnh viện tuyến huyện bị chẩn đoán nhầm. Điều này cho thấy chất lượng phục vụ người bệnh tại những nơi này còn có những hạn chế nhất định. Phần lớn những người đã từng khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện đều cho rằng thái độ và tinh thần trách nhiệm của một số nhân viên y tế vẫn còn “lạnh nhạt” với bệnh nhân, thiếu sự chuyên nghiệp trong khám chữa bệnh. Thậm chí đã có những hạn chế gây nên hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng cũng như sức khỏe lâu dài của người dân. Những câu chuyện bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu như: trường hợp ông Phan Xuân Thanh (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc), ông Tăng Ngọc Hải (xã La Ngà, huyện Định Quán) tại các bệnh viện đa khoa Xuân Lộc và Định Quán; hoặc chẩn đoán bệnh “nhầm” như người nhà bà Hải… đã ít nhiều làm mất đi lòng tin của người dân với các bệnh viện.

Tạo niềm tin cho dân

Những năm gần đây, ngành y tế Đồng Nai luôn tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng tại các bệnh viện huyện, TX.Long Khánh. Nhiều bệnh viện quy mô lớn, khang trang, sạch đẹp được khánh thành, như: Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện đa khoa Tân Phú, Bệnh viện đa khoa Dầu Giây… cùng với nhiều máy móc, thiết bị khám chữa bệnh cũng được cải thiện đáng kể. Đa số người dân thừa nhận việc nâng cấp cơ sở vật chất tại các bệnh viện tuyến huyện đã bảo đảm phần nào nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân. Tuy nhiên, chất lượng khám chữa bệnh đòi hỏi tay nghề và thái độ nhiệt tình của các bác sĩ khiến nhiều người chưa đủ tin tưởng để chọn bệnh viện huyện làm nơi khám chữa bệnh ban đầu.

Trao đổi về việc nâng cao chất lượng tại các bệnh viện tuyến huyện ở Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết do còn thiếu nguồn nhân lực nên việc phát triển chuyên môn, nhất là sử dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh ở hệ thống y tế cơ sở còn hạn chế. Từ năm 2015, ngành y tế đã thực hiện đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh để nâng dần sự hài lòng của bệnh nhân cũng như người nhà.

“Người dân có thể phản ảnh trực tiếp những bức xúc, trăn trở qua đường dây nóng được niêm yết tại các bệnh viện. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý những trường hợp chưa làm tốt nhiệm vụ. Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện nâng cao chất lượng tại các cơ sở y tế này. Riêng về nguồn nhân lực, từ 2 năm nay những trường hợp đào tạo bác sĩ khi ra trường được phân công về làm việc tại cơ sở. Mặt khác, công tác tăng cường bác sĩ về các địa phương còn thiếu, như: Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu cũng đã thực hiện. Về lâu dài, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, đào tạo đội ngũ bác sĩ để có nguồn lực phân bổ về các tuyến huyện nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân” - ông Huỳnh Minh Hoàn nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, hiện nay một số địa phương trong tỉnh có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn thấp. Một trong những nguyên nhân khiến người dân không mặn mà với bảo hiểm y tế chính là do nơi họ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến huyện chất lượng chưa thật sự tốt. Do đó, việc các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là điều cần thiết phải làm trong thời gian tới.

Ngọc Liên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,410       93