Bạn đọc

Thi công gây nứt nhà, rồi đánh bài "lờ"

3 tháng qua, gia đình ông Huỳnh Ngọc Hoàng (ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo lắng vì tường nhà ông đang ở bị nứt nhiều chỗ, có nguy cơ đổ sập...

Nhiều vết nứt trên tường nhà ông Huỳnh Ngọc Hoàng là do việc thi công bờ kè đường sắt gây nên. Ảnh K.Liễu
Nhiều vết nứt trên tường nhà ông Huỳnh Ngọc Hoàng là do việc thi công bờ kè đường sắt gây nên. Ảnh K.Liễu

Theo ông Hoàng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là trong quá trình thi công bờ kè đường sắt (đoạn nối từ chân cầu Ghềnh mới đến trạm gác chắn Bửu Hòa) đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ căn nhà.

Nguy hiểm nhà nứt nẻ

Lo căn nhà bị sập bất kỳ lúc nào, ông Hoàng gửi đơn phản ảnh khắp nơi, kiến nghị có biện pháp hỗ trợ để gia đình ông có điều kiện sửa lại căn nhà đã bị nứt toác nhiều đoạn. Hiện tại, cửa chính nhà ông bị nghiêng, không thể đóng lại được.

Ông Huỳnh Ngọc Hoàng chính là nhân vật có công báo tin cho các nhân viên trạm gác chắn Bửu Hòa, ngăn chặn kịp thời một đoàn tàu chở hàng khi cầu Ghềnh sập.

Trong đơn, ông Hoàng cho biết căn nhà cấp 4 của ông mới được xây dựng gần 5 năm. Khi làm lại bờ kè tuyến đường sắt, nhà thầu thi công thuộc Công ty cổ phần công trình Thành Phát (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) đã cho xe cuốc đào xới, nén đất... quá sát chân tường nhà ông, dẫn đến tường nhà bị nứt nhiều chỗ. “Khi phát hiện vết nứt đầu tiên trên tường, tôi đã báo ngay với các nhân viên thi công nhưng họ nói nếu ngăn cản sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu Ghềnh mới. Những người có trách nhiệm ở công trình nói tôi cứ yên tâm, họ sẽ báo lại với cấp trên giải quyết. Tin lời hứa, tôi chờ đợi đến giờ hơn 3 tháng vẫn chưa thấy ai đến sửa chữa lại căn nhà đang lành lặn giờ đã hư hỏng nặng” - ông Hoàng bức xúc kể.

Nói về quá trình giải quyết đơn của ông Hoàng, bà Lê Kim Ngọc, Phó chủ tịch UBND phường Bửu Hòa, cho biết ngay sau khi nhận được ý kiến phản ảnh nhà bị hư hỏng do thi công đường sắt, phường đã cử cán bộ xuống hiện trường thi công mời các bên đến làm việc. Tại biên bản làm việc ngày 6-6-2016, đại diện giám sát thi công là ông Thái Sơn, nhân viên Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (quận 1, TP.Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm tư vấn thiết kế thi công, thừa nhận việc thi công có làm ảnh hưởng đến nhà ông Hoàng. Ông Sơn cam kết sẽ báo cáo với lãnh đạo để có hướng xử lý. Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau chưa thấy đơn vị có trách nhiệm trả lời nên UBND TP.Biên Hòa đã có văn bản gửi Công ty cổ phần công trình Thành Phát đề nghị sớm giải quyết vụ việc.

Ngày 13-7-2016, đại diện công ty này cùng các đơn vị liên quan đã đến nhà ông Hoàng ghi nhận hiện trạng. Trên cơ sở đó, các bên xác định thiệt hại đối với căn nhà để có căn cứ tính toán sửa chữa căn nhà cho ông Hoàng. Tại biên bản giám định tình trạng thực tế hư hại nhà ông Hoàng, Công ty cổ phần giám định năng lượng Việt Nam ghi nhận căn nhà có nhiều đoạn tường bị nứt dọc, ngang, xiên chân tường nhà... vết nứt có chiều dài nhất là 1,5m.

Thấp thỏm chờ hồi âm

Tính từ thời điểm các đơn vị liên quan việc thi công công trình bờ kè đường sắt làm việc với ông Hoàng đến nay đã gần 1 tháng. Song từ lúc ghi nhận hiện trạng căn nhà, gia đình ông Hoàng hàng ngày cứ mong ngóng, thấp thỏm chờ đợi nhưng mãi chẳng thấy ai hồi âm. “Lúc đến nhà tôi làm việc, đại diện các đơn vị có cho tôi số điện thoại để liên hệ. Đợi mãi chẳng thấy họ trở lại để giải quyết nên tôi gọi điện đến những số điện thoại thì người này nói trách nhiệm không phải bên họ, người khác lại cho rằng đơn vị họ chỉ ghi nhận sự việc chứ không có nhiệm vụ giải quyết. Những lần sau đó, cứ nghe tiếng tôi là họ cúp máy” - ông Hoàng kể.

Nóng lòng vì nhà hư hỏng nặng, nếu không sửa chữa thì rất nguy hiểm cho các thành viên trong nhà nên ông Hoàng tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên UBND phường nhờ can thiệp. Lãnh đạo phường trả lời là đã làm hết chức năng nhiệm vụ. Không biết liên hệ ở đâu để được giải quyết việc khắc phục nhà nứt nẻ, ông Hoàng tiếp tục gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Thông qua số điện thoại đăng ký nêu trên danh bạ của các công ty liên quan đến việc giải quyết đơn của ông Hoàng để tìm hiểu về tiến độ giải quyết vụ việc, phóng viên Báo Đồng Nai được nhân viên cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo và trả lời sau. Thế nhưng, sau một tuần chờ đợi Báo Đồng Nai cũng không nhận được phản hồi nào.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,375       81