Bạn đọc

Chung cư không yên ả

Nhiều hộ dân sống ở chung cư Hóa An (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng cũng như cơ quan báo chí, phản ảnh về tình trạng trộm cắp hoành hành, cũng như nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh tại 2 lốc nhà chung cư…

Nhiều hộ dân sống ở chung cư Hóa An (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng cũng như cơ quan báo chí, phản ảnh về  tình trạng trộm cắp hoành hành, cũng như nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh tại 2 lốc nhà chung cư…

Chung cư Hóa An lốc 1C liên tục xảy ra trộm cắp khiến nhiều hộ dân phải  làm hàng rào sắt chống trộm.  Ảnh: P.Liễu
Chung cư Hóa An lốc 1C liên tục xảy ra trộm cắp khiến nhiều hộ dân phải làm hàng rào sắt chống trộm. Ảnh: P.Liễu

Công trình này do Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị IDICO đầu tư xây dựng và quản lý. 

Chị Hồng Thắm, ngụ ở tầng 2 của lốc nhà 1B, cho biết: “Thời gian gần đây, tình trạng mất trộm xảy ra rất nhiều ở chung cư này. Có hộ bị trộm “viếng” đến 2-3 lần/năm, trở nên trắng tay”. Theo chị Thắm, những vụ trộm thường xảy ra vào thời điểm buổi sáng khi người dân đi làm không có nhà. Tuần trước, một gia đình vừa đi du lịch Phú Quốc lúc 5 giờ thì 7 giờ trộm đã bẻ khóa vào nhà “chôm” đồ. Kẻ trộm không chỉ tham lam mà còn táo tợn đến mức vào nhà nạn nhân bật máy lạnh, nằm hút thuốc lá rồi lấy đồ trong tủ lạnh ăn. Cách đây không lâu, hộ chị Nguyễn Thị Hương Giang ở tầng 2, lốc nhà 1C cũng bị trộm “viếng” 2 lần, mất 2 chiếc laptop, trong đó có nhiều tư liệu cần thiết.

Ông Nguyễn Khắc Chinh, có 10 năm làm bảo vệ ở lốc 1C, cho hay tầng 4 là khu vực thường xảy ra mất cắp nhiều nhất do tầng cao, ít người đi lại. Song, một lý do phức tạp khác nữa là nhiều hộ ở tầng này thường xuyên có người thân ở miền Bắc, miền Trung đến rồi đi nhưng không báo với Ban quản lý hay bảo vệ; một số hộ cho người khác thuê ở... Vì thế, rất khó phân biệt được kẻ xấu, người tốt khi họ ra vào chung cư nên khó thể bảo đảm được an ninh, an toàn cho các hộ dân ở đây.

Ông Trương Văn Thọ, cũng sống ở lốc 1B, phàn nàn: “Mặc dù mới đưa vào hoạt động hơn 10 năm, nhưng chung cư đã xuống cấp cả phía ngoài và trong nhà. Tình trạng chung cư dơ bẩn, tối tăm… nhưng đơn vị quản lý không quan tâm sửa chữa. Trong khi đó, hàng tháng các hộ dân đều đóng phí cho Ban quản lý chung cư”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những phản ảnh của người dân, ông Nguyễn Văn Vinh, đại diện Ban quản lý chung cư thuộc Xí nghiệp xây lắp dân dụng và công nghiệp số 6 - đơn vị được Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị IDICO giao quản lý 2 lốc nhà này, cho biết hiện có gần 200 hộ dân sinh sống tại 2 lốc nhà, mỗi lốc đều có nhân viên bảo vệ túc trực thường xuyên. Tuy nhiên, ông Vinh thừa nhận tình trạng trộm cắp thường xuyên ở chung cư là có thực. Ban quản lý đã nhiều lần làm việc với Công an xã Hóa An, yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh ở khu vực này nhằm hạn chế trộm cắp gây thiệt hại cho người dân. “Trước tình trạng mất an ninh trong khu vực chung cư, chúng tôi đã khuyến cáo người dân nên chủ động phòng ngừa kẻ gian để bảo vệ tài sản gia đình” - ông Vinh nói.

 Người dân sống ở chung cư Hóa An viết cảnh báo về  tình trạng mất cắp trên bảng thông tin.
Người dân sống ở chung cư Hóa An viết cảnh báo về tình trạng mất cắp trên bảng thông tin.

Đối với một số vấn đề liên quan đến vệ sinh, chiếu sáng của chung cư..., ông Vinh giải thích mỗi hộ dân đóng 50 ngàn đồng/tháng. Số tiền này được chi trả cho các việc: tiền điện thắp sáng ở cầu thang, hành lang chung cư;  tiền điện bơm nước lên bồn chứa chung; trả lương cho nhân viên tạp vụ; mua dụng cụ vệ sinh và thay thế các bóng đèn hư hỏng. Riêng về công tác bảo dưỡng, bảo trì chung cư, hiện 2% phí đầu tư dự án chi cho công tác bảo dưỡng, bảo trì tòa nhà vẫn đang được IDICO quản lý, dành cho việc sửa chữa nhỏ. Từ khi đưa vào hoạt động, chung cư đã 2 lần được sơn mới trong và ngoài, làm hệ thống lưới chắn an toàn ở giếng trời cho mỗi tầng.

Được biết, Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị IDICO đang xúc tiến việc thành lập Ban quản trị tự quản ở mỗi lốc nhà để đại diện cho các hộ dân khi cần trao đổi với nhà đầu tư về những vấn đề phức tạp phát sinh.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        121,713       64