Bạn đọc

Sân chơi tài chính mập mờ!

Chỉ cần số tiền vốn ban đầu là 6 triệu đồng, người chơi sẽ thu lãi mỗi tuần từ 1,8-6 triệu đồng từ việc tham gia mô hình "cho - nhận", "luân chuyển sự giàu có" do các website "sân chơi tài chính" tạo ra. Nhiều người bị mê hoặc với mức lãi lớn nên đã nhắm mắt để đầu tư, bất chấp rủi ro...

Chỉ cần số tiền vốn ban đầu là 6 triệu đồng, người chơi sẽ thu lãi mỗi tuần từ 1,8-6 triệu đồng từ việc tham gia mô hình “cho - nhận”, “luân chuyển sự giàu có” do các website “sân chơi tài chính” tạo ra. Nhiều người bị mê hoặc với mức lãi lớn nên đã nhắm mắt để đầu tư, bất chấp rủi ro...

“Sân chơi tài chính” hiện có đầy trên mạng (ảnh minh họa).  Ảnh: K.Liễu
“Sân chơi tài chính” hiện có đầy trên mạng (ảnh minh họa). Ảnh: K.Liễu

Những trang mạng hiện đang “ăn nên làm ra” từ các mô hình nêu trên là “cho - nhận” thuộc trang STS…, trang new.maxx... và “Luân chuyển sự giàu có” trên trang M. Cách thức tham gia và thu lợi nhuận được tiếp thị rất đơn giản. Chẳng hạn, để trở thành thành viên chính thức thì người chơi phải đăng ký thông tin một tài khoản ngân hàng thông qua trang web quản lý. Mức phí điều hành phải trả cho trang này khoảng 1,2 triệu đồng/tuần. Số vốn bỏ ra ban đầu từ 6-8 triệu đồng tùy theo quy định của trang chủ.

* Cho ít... nhận nhiều?

Theo giới thiệu của các sân chơi dạng này, số tiền người chơi đầu tư ban đầu không phải để mua bán trao đổi hàng hóa mà được chuyển vào tài khoản của những người cùng tham gia dưới sự điều phối của webtsite.  “Nghĩa là người này chuyển tiền để giúp đỡ người khác miễn phí, sau đó nhận được sự giúp đỡ từ những người khác theo nguyên lý cho trước, nhận sau. Nhưng phần nhận về bao giờ cũng nhiều hơn” - anh H., người tự xưng là nhân viên một trang mạng, đã giải thích như thế qua số điện thoại được đăng tải trên website.

Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga cảnh báo: người dân không nên tham gia các sàn giao dịch tài chính hoạt động không phép. Vì nội dung hoạt động này không được các cơ quan chức năng kiểm định thông qua. Lâu nay, các hoạt động tội phạm trên mạng thường hay đặt máy chủ tại nước ngoài để gây khó khăn cho công tác điều tra của các cơ quan chức năng trong nước. Hình thức “cho - nhận” bằng cách lấy tiền của người này đưa sang người khác theo kiểu “luân chuyển sự giàu có” thực chất giống như kinh doanh đa cấp biến tướng, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để điều tra làm rõ.

Theo lời kể của những người tham gia “sân chơi tài chính”, để thu hút người chơi thì khi mới tham gia, các thành viên sẽ nhận được tiền lãi rất cao. Tuy nhiên, càng về sau thì lợi nhuận không như mong đợi, có khi còn lỗ vốn. Kể về quá trình tham gia chơi loại hình này, anh P.T.H. (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), thành viên trang new.maxx..., cho biết sau khi đăng ký và đóng phí quản lý vào trang web, anh được cấp một mã pin và đặt lệnh giúp đỡ (được xếp vào phòng “cho”). Tại đây anh được hệ thống cung cấp danh sách các nhóm người cùng tài khoản ngân hàng theo từng đợt cách 2-4 ngày để chuyển tiền “cho”. Mỗi tài khoản phải “cho” 1,5 triệu đồng. Khi những người trong danh sách xác nhận đã nhận được tiền, coi như xong một giao dịch. Lúc này anh H. đăng ký lệnh nhận giúp đỡ (xếp vào phòng “nhận”),  bắt đầu được nhận tiền từ các tài khoản khác chuyển vào. Đồng thời xác nhận trên website để kết thúc một quy trình với thời hạn 1 tuần, tổng số tiền chuyển đi là 6 triệu đồng, anh H. nhận về 9 triệu đồng, trừ chi phí mã pin còn lãi 1,8 triệu đồng. Để tiếp tục nhận được khoản lãi, anh H. nạp mã pin mới đăng ký lệnh giúp đỡ thì mới có thể kiếm thêm tiền.

* Nguy cơ tiền mất trắng

Do lãi cao và tiền được nhận về từ các tài khoản rất đúng hạn nên anh H. đã mượn tên người nhà để mở thêm mấy tài khoản nữa, đồng thời rủ thêm nhiều bạn bè cùng tham gia. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng tham gia chơi trò “đỏ đen” trên mạng, kết quả anh H. nhận được không như mong đợi.  “Càng về sau thì số tiền nhận về càng ít. Có khi kết thúc một quy trình 1 tuần mà tôi và bạn bè vẫn chưa nhận đủ số tiền đã “cho” nên buộc lòng phải tiếp tục đăng ký mua mã pin để chờ. Hiện tại, chúng tôi đang trong tình trạng lỗ vốn” - anh H. chia sẻ.

Theo luật sư Ngô Văn Định (Hội Luật gia Đồng Nai), hiện tại chưa có quy định pháp luật đối với những sân chơi tài chính trên mạng theo kiểu  tự phát nêu trên. Chính vì vậy, nếu có vấn đề tranh chấp xảy ra, người tham gia sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Nhiều người chơi sau khi bình tâm phân tích, đã thấy mình quá nhẹ dạ khi tham gia “sân chơi tài chính” không minh bạch nên đã tự rút khỏi cuộc chơi hết sức ngớ ngẩn này. Anh T.M.K., nhà ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), thổ lộ: “Tìm hiểu kỹ tôi mới thấy, hầu hết các website nêu trên đều đặt server tại nước ngoài. Khi tham gia, các thành viên hoàn toàn không người biết gì về người thành lập trang web cũng như người đứng ra điều hành giao dịch. Người chơi chuyển tiền của mình cho những người khác thông qua một mạng trung gian, trong khi không ai là người đứng ra đảm bảo số tiền chuyển đi sẽ thu hồi lại được nên nguy cơ mất khoản tiền “cho” là rất cao”.

 Bảng quy định hàng ngày về mức đầu tư tiền cho người tham gia “sân chơi tài chính” (PH: số tiền chuyển đi;  N1, N2, N3, N4, N5, N6: số tiền nhận về). Thế nhưng càng chơi nhiều thì tiền về càng ít.
Bảng quy định hàng ngày về mức đầu tư tiền cho người tham gia “sân chơi tài chính” (PH: số tiền chuyển đi; N1, N2, N3, N4, N5, N6: số tiền nhận về). Thế nhưng càng chơi nhiều thì tiền về càng ít.

Rõ ràng, khi tham gia các “sân chơi tài chính” trên, người chơi sẽ bị lệ thuộc hơn là chủ động ứng phó với những tình huống rủi ro. Do đó, “canh bạc” trên mạng chẳng khác gì cái bẫy lừa người cả tin vào những lời quảng cáo bóng bẩy nhưng không hề có cơ sở đáng tin cậy nào.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        121,714       73