Bạn đọc

Khu dân cư không có đường thoát nước

Khi làm đường Lê Đại Hành ở khu Kim Sơn, thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), chủ đầu tư "quên" làm hệ thống thoát nước.

Khi làm đường Lê Đại Hành ở khu Kim Sơn, thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), chủ đầu tư “quên” làm hệ thống thoát nước. Trong khi đó, mương thoát nước tự nhiên của khu vực ngày trước nay thành đường đi riêng của một gia đình, khiến sau mỗi cơn mưa là nước không thoát được gây ngập nhà dân... 

Khu đất trước đây là mương thoát nước từ khu dân cư ra sông Quản Thủ, sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình ông Đinh Văn Ngọc san phẳng làm đường đi.  Ảnh: K.LIỄU
Khu đất trước đây là mương thoát nước từ khu dân cư ra sông Quản Thủ, sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình ông Đinh Văn Ngọc san phẳng làm đường đi. Ảnh: K.LIỄU

Ông Nguyễn Văn Hưng, đại diện các hộ dân ở khu vực Kim Sơn, kể: “Mỗi lần mưa to, đồ đạc trong nhà chúng tôi hư hại vì bị ngâm trong nước. Còn giếng nước bị rác tràn ngập gây ô nhiễm nặng, phải đợi mấy tuần sau mới dám sử dụng. Người dân chúng tôi không thể chịu đựng thêm nữa. Đã nhiều lần chúng tôi phản ảnh lên chính quyền địa phương về đường thoát nước không có, song đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Theo các hộ dân nơi đây, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do hộ ông Đinh Văn Ngọc đổ đất đá san lấp khu đất để làm đường đi vào nhà. Dạo trước, địa điểm này là nơi thoát nước tự nhiên của khu dân cư. Rất nhiều người yêu cầu trả lại đường mương này nhưng hộ ông Ngọc không đồng ý vì cho rằng đây là đất đã thuộc chủ quyền gia đình. Sau khi nâng cao đường, ông Ngọc còn cho xây cổng và gắn ổ khóa để giới hạn việc đi lại của người dân qua khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Bổn, nhà ở tổ 4, có ruộng ở phía sau nhà ông Ngọc, khẳng định trước kia khu vực ông Ngọc làm đường dẫn vào nhà thuộc đất công cộng, nông dân thường đi qua đó để đến thăm ruộng. Từ ngày ông Ngọc được cấp chủ quyền sử dụng khu đất, cứ khoảng 21 giờ là gia đình ông đóng cổng lại đến sáng mới mở. Người dân muốn đi thăm ruộng lúa, lấy nước hoặc bẫy chuột đồng vào ban đêm nhưng chẳng ai vào được. Theo ông Bổn, người dân không hiểu vì sao khu đất chung vốn là nơi thoát nước sinh hoạt, nước mưa từ khu dân cư ra sông Quản Thủ giờ lại nằm trong sổ đỏ nhà ông Ngọc. Đại diện một số hộ dân đã làm đơn gửi UBND thị trấn, kiến nghị giải quyết trả lại đường mương thoát nước nhưng đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến. “Người dân chúng tôi rất bức xúc, trong khi chính quyền địa phương chỉ hứa hẹn. Vụ việc đâu có gì phải kéo dài, nhưng không hiểu sao vẫn chưa được giải quyết. Lãnh đạo thị trấn có lần kêu chúng tôi đến thông báo phải chờ ít nhất 2 tháng nữa, trong khi đã vào mùa mưa mà chờ đợi thì khu vực này thành… sông sau mưa lớn là khó tránh khỏi” - một người dân lo lắng.

Sau cơn mưa, đường Lê Đại Hành, khu Kim Sơn, thị trấn Long Thành ngập nước lênh láng.
Sau cơn mưa, đường Lê Đại Hành, khu Kim Sơn, thị trấn Long Thành ngập nước lênh láng.

Đề cập về hướng giải quyết đường thoát nước cho khu vực trên đường Lê Đại Hành, Phó chủ tịch UBND thị trấn Long Thành Nguyễn Văn Gạt cho biết do địa hình khu Kim Sơn có vị trí thấp nên sau mỗi cơn mưa lớn là nước từ các nơi đổ dồn về, sau đó mới thoát ra sông. Năm 2007, khi làm đường Lê Đại Hành, chủ đầu tư công trình không tính đến việc thiết kế đường thoát nước chung mà để mạnh ai nấy làm. Do không được làm đồng bộ nên mương nước chỗ thông, chỗ tắc dẫn đến chỗ nước thoát rất chậm, gây ngập cục bộ.

Để khắc phục, năm 2013 chính quyền địa phương đã cho làm lại hệ thống mương dọc theo con đường. Tuy nhiên, đường mương chỉ làm tới đất nhà ông Ngọc thì ngưng lại do vướng khu đất đã cấp sai chủ quyền cho gia đình này. Việc hộ ông Ngọc cho đắp con đường lên cao, chặn ngang đường thoát nước ra suối nên nước mưa ứ đọng gây ngập là có xảy ra. “Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các hộ dân sống lâu năm tại khu vực để lấy ý kiến củng cố hồ sơ nguồn gốc đất, từ đó kiến nghị UBND huyện thu hồi phần đất đã cấp sai cho ông Ngọc. Sau đó sẽ thi công hệ thống thoát nước từ khu dân cư ra sông Quản Thủ, chắc chắn tình trạng ngập úng sẽ được xử lý dứt điểm” - ông Gạt nhấn mạnh.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,513       11