Bạn đọc

Tái diễn tình trạng xây dựng không phép

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch là thực trạng diễn ra khá phổ biến tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Điều đáng nói là nhiều công trình trước đây bị lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ nay tiếp tục được khôi phục lại, thậm chí quy mô xây dựng lớn hơn gấp nhiều lần...

Khu nhà xưởng được xây dựng lại kiên cố tại KP.3, phường Trảng Dài.
Khu nhà xưởng được xây dựng lại kiên cố tại KP.3, phường Trảng Dài.

Tình trạng xây dựng không phép này đang gây thắc mắc cho người dân. Có hay không sự bao che khi vi phạm cứ ngang nhiên diễn ra, thách thức dư luận?

* Coi thường pháp luật

Hai khu vực “nổi cộm” về quy mô xây dựng trái phép tại phường Trảng Dài trước đây là KP.2 và KP.3 với tổng cộng 8 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch. Vào khoảng cuối tháng 10-2013, lực lượng chức năng của TP.Biên Hòa đã tổ chức cưỡng chế, thi hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng đối với các công trình trên. Cụ thể, tại khu đất do bà Nguyễn Thị Thắm đứng tên ở KP.2, đoàn cưỡng chế đã thực hiện tháo dỡ 2 căn nhà, đập bỏ 250m đường bê tông xây dựng trên đất quy hoạch công viên cây xanh. Tại khu vực đất nông nghiệp gần bãi rác Trảng Dài ở KP.3 do ông Trịnh Bá Long đứng tên có diện tích hơn 9 ngàn m2, xuất hiện 4 căn nhà và một nhà xưởng có diện tích khoảng 1 ngàn m2 cũng bị cưỡng chế giải tỏa.

Sau hơn 2 năm tính từ thời điểm lực lượng chức năng của thành phố thi hành nhiệm vụ, mới đây chúng tôi quay lại khu vực trên đã không khỏi ngỡ ngàng vì khu đất trước đây bị cưỡng chế ngổn ngang gạch, sắt vụn… giờ lại hình thành khu dân cư với đường giao thông thẳng tắp, khu nhà xưởng khang trang và quy mô lớn hơn trước nhiều lần. Trên khu đất của ông Long hiện diện 2 căn nhà xây cấp 4, khu nhà xưởng trước đây không chỉ được khôi phục nguyên trạng, mà còn có thêm một xưởng sản xuất mới rộng hơn 1 ngàn m2 với hệ thống tường rào bê tông kiên cố bao quanh. Riêng khu đất của bà Thắm thì toàn bộ đường bê tông đã “nâng cấp” lại như cũ, hệ thống điện sinh hoạt cho toàn khu cũng được kết nối. Hiện tại ở đây còn “mọc” thêm 6 căn nhà kiên cố và 1 căn khác đang xây dựng.

* Đánh trống bỏ dùi?

Nhiều hộ dân ở KP.2 và KP.3, phường Trảng Dài, cho biết sau khi bị cưỡng chế không lâu, chủ công trình vi phạm liền thuê người tái lập lại mặt đường, sửa sang và xây thêm nhà, xưởng sản xuất.

Mương thoát nước tại tổ 11, KP.4, phường Trảng Dài được khôi phục một phần sau khi Báo Đồng Nai phản ảnh.
Mương thoát nước tại tổ 11, KP.4, phường Trảng Dài được khôi phục một phần sau khi Báo Đồng Nai phản ảnh.

Thực trạng xem thường dư luận nói trên cho thấy sự buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương. “Cơ quan chức năng của thành phố và phường cứ làm rầm rộ, sau đó không giám sát, kiểm tra chẳng khác nào đánh trống bỏ dùi” - một hộ dân ở KP.3 bức xúc nói. Khi được hỏi về việc xây cất trên khu đất quy hoạch có gặp cản trở gì không, một thợ xây đang làm việc tại công trình nhà tại KP.2 thừa nhận, khi mới động thổ có lực lượng chức năng của phường đến kiểm tra nhưng không thấy quay lại.

Khi hỏi lãnh đạo địa phương có biết tình trạng xây dựng trái phép trên khu vực trước đây đã bị cưỡng chế tháo dỡ, Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng cho biết địa phương sẽ xem xét lại và có ý kiến trả lời sau. Theo ông Hùng, nhiều khả năng các trường hợp trên được thành phố cấp phép tạm. Tuy nhiên, theo một cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, nếu có thể cấp phép tạm thì không có lý gì thành phố lại tổ chức đoàn để cưỡng chế giải tỏa công trình xây dựng vi phạm.

Trao đổi về tình trạng vi phạm xây dựng trái phép tại phường Trảng Dài, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng nhìn nhận do công tác quản lý về đất đai của phường chưa tốt nên dẫn đến diễn biến phức tạp. Hiện thành phố đã tăng cường thêm 5 cán bộ về địa bàn để hỗ trợ quản lý đất đai và kiểm tra việc xây dựng tại phường Trảng Dài. Về vấn đề dư luận thắc mắc là cán bộ quản lý ở địa phương có “làm lơ” vi phạm hay không, ông Phạm Anh Dũng thẳng thắn: “Thực ra, nếu không có sự tiếp tay của cán bộ quản lý ở địa phương, chắc chắn sẽ không thể xảy ra nhà xây trái phép. Những công trình xây dựng tại Trảng Dài  gần đây gây dư luận không tốt nên chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý thật nghiêm”.

Hiện tại con mương đang bị lấp trở lại, chỉ chừa đường cống nhỏ
Hiện tại con mương đang bị lấp trở lại, chỉ chừa đường cống nhỏ

Theo ông Dũng, biện pháp quản lý của thành phố hiện nay là tăng cường lực lượng chuyên trách xuống làm việc, xác định trách nhiệm cụ thể tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành liên quan, công an xác định cho được ai là người đứng phía sau các công trình không phép để từ đó giải quyết vụ việc từ gốc. “Không thể chấp nhận việc đổ lỗi do địa bàn rộng, dân cư đông mà lơ là trách nhiệm. Vấn đề này thành phố sẽ kiên quyết xử lý và xem xét giải pháp thay thế nhân sự đối với trường hợp cán bộ không làm hết trách nhiệm quản lý địa bàn” - ông Phạm Anh Dũng nhấn mạnh.

    Gia An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,219       1,851