Bạn đọc

Hiểm họa từ những nắp cống hở

Trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian gần đây có những đường cống, mương nước bị hở gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông…

Trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian gần đây có những đường cống, mương nước bị hở gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông…

Đặc biệt là khi mùa mưa đến thì những miệng cống hở này có thể gây họa cho người đi đường.

* Những nắp cống, “bẫy” người

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, hệ thống thoát nước bị hư hại nhiều trên các tuyến đường: Nguyễn Ái Quốc, Võ Thị Sáu, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận… Hàng loạt những đoạn cống trên các đường này không có nắp, hoặc nắp bị hư hỏng lòi ra những thanh sắt lởm chởm rất nguy hiểm. Hơn nữa, do không được khắc phục, sửa chữa ngay nên những miệng cống mất nắp chẳng khác gì chiếc “bẫy” bẫy người đi đường, nhất là vào ban đêm. Tại một số nơi, người dân nhìn thấy nguy hiểm nên đã dùng vật liệu như cành cây, tấm bạt cũ để che chắn tạm đoạn mương bị hở.

Nắp cống tại KP.6, đường Đồng Khởi, phường Tam Hiệp bị bể toác hoác.
Nắp cống tại KP.6, đường Đồng Khởi, phường Tam Hiệp bị bể toác hoác.

Ông Nguyễn Văn Hải (ngụ đường Bùi Hữu Nghĩa, xã Hóa An) cho biết vài ngày trước ông chứng kiến một trường hợp người điều khiển xe 2 bánh lao thẳng xuống cống bị hở nắp ngay gần cổng Trường THCS Tân An, xã Hóa An. Rất may nạn nhân chỉ bị thương nhẹ, còn xe thì hư hỏng. “Chuyện cống không nắp đã gây ra nhiều phiền toái đối với người dân. Bản thân tôi cũng đã từng bị sụp xuống đường cống bị hư hại trên đường Nguyễn Ái Quốc. Mặt khác, nhiều miệng cống, đường mương trở thành điểm vứt rác thành đống của những người vô ý thức, cụ thể như mương nước tại đường Phùng Khắc Khoan giao với quốc lộ 1 thuộc phường Tân Hòa gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị” - ông Hải bức xúc.

Hố ga trên đường Bùi Hữu Nghĩa, xã Hóa An, TP.Biên Hòa bị sập nắp.  Ảnh: XUÂN SANG
Hố ga trên đường Bùi Hữu Nghĩa, xã Hóa An, TP.Biên Hòa bị sập nắp. Ảnh: XUÂN SANG

Theo người dân, mùa mưa đã đến nên nếu không được sửa chữa thì những đoạn mương bị hư hỏng sẽ càng nguy hiểm hơn khi mặt đường tràn nước. Bởi chính chiếc “bẫy” này bị nước che khuất, người tham gia lưu thông không chú ý sẽ rất dễ bị rơi xuống cống là khó tránh khỏi. Vì thế, việc cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát hệ thống thoát nước trên các tuyến đường là cần thiết; nhanh chóng gia cố và sửa chữa các miệng cống, hố ga, mương nước bị hở nắp ở những khu vực đông người qua lại là điều rất quan trọng.

* Tăng cường sửa chữa trước mùa mưa

Trao đổi về vấn đề cống thoát nước, hố ga bị bể nắp, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trần Dương Vũ cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do xe tải nặng, xe ben, xe chở hàng leo lên vỉa hè; hoặc quay đầu xe làm hư hỏng nắp cống. Sau khi tạo ra “sự cố”, thường tài xế và chủ xe nhanh chóng bỏ chạy nên không thể xử lý vụ việc.

Mương thoát nước tại KP.1, phường Tân Hòa hư hỏng từ lâu, nay đã thành bãi rác.
Mương thoát nước tại KP.1, phường Tân Hòa hư hỏng từ lâu, nay đã thành bãi rác.

Thời gian gần đây, lãnh đạo TP.Biên Hòa có chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường rà soát số đường mương hỏng, mất nắp để chủ động lập kế hoạch sửa chữa. Theo ông Vũ, công tác duy tu hệ thống thoát nước bị hư được giao cho Công ty cổ phần môi trường Sonadezi chịu trách nhiệm. Mới đây, phòng đã có nhắc nhở đơn vị này gia cố, thay mới nắp các miệng cống bị hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Giám đốc Xí nghiệp công trình giao thông (Công ty cổ phần môi trường Sonadezi) Bạch Văn Hầu cho biết hiện doanh nghiệp đang gấp rút thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường, cống trong thời gian sớm nhất. Vì đã vào mùa mưa nên xí nghiệp đang tiến hành kiểm tra, đo đạc tất cả các đoạn mương thoát nước ở TP.Biên Hòa. “Chúng tôi dự kiến lắp đặt hơn 500 tấm đan để thay thế những nắp cống bị hở và hư hỏng. Đây  được xem là đợt cao điểm cần tập trung xử lý lại toàn bộ hệ thống thoát nước không đảm bảo an toàn giao thông; tạo an toàn thuận tiện cho người tham gia lưu thông trong mùa mưa” - ông Hầu nhấn mạnh.

Xuân Sang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,219       1,212