Bạn đọc

Hàng rong trước cổng trường: Tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm!

Tại nhiều cổng trường tiểu học, THCS ở TP.Biên Hòa gần đây tái diễn tình trạng bán hàng rong với đủ món ăn vặt thu hút học sinh, như: bánh tráng trộn, cá viên chiên, kem, si rô, trà sữa... Với lời mời khá hấp dẫn của người bán, nhiều học sinh không ngần ngại mua ăn…

Tại nhiều cổng trường tiểu học, THCS ở TP.Biên Hòa gần đây tái diễn tình trạng bán hàng rong với đủ món ăn vặt thu hút học sinh, như: bánh tráng trộn, cá viên chiên, kem, si rô, trà sữa... Với lời mời khá hấp dẫn của người bán, nhiều học sinh không ngần ngại mua ăn…

Mặc dù có bảng cấm nhưng phía trước cổng Trường Trịnh Hoài Đức và Trần Hưng Đạo hàng ngày đều có gần chục người bán hàng rong tụ tập để bán cho học sinh.  Ảnh: K.LIỄU
Mặc dù có bảng cấm nhưng phía trước cổng Trường Trịnh Hoài Đức và Trần Hưng Đạo hàng ngày đều có gần chục người bán hàng rong tụ tập để bán cho học sinh. Ảnh: K.LIỄU

Hàng rong được bày bán, chế biến ngay bên lề đường trong điều kiện nắng nóng, khói bụi cộng với nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc nên các món ăn kể trên đang trở thành mối nguy cho sức khỏe của các học sinh.

* Hàng rong “vây” cổng trường

Bất chấp bảng “Cấm tụ tập đậu xe, buôn bán hàng rong trên vỉa hè, lòng đường” được đặt trước cổng Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức và Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa), gần chục xe đẩy bán hàng rong hàng ngày đều xuất hiện tại đây để bán hàng ăn cho học sinh. Thực phẩm bán hàng rong nơi đây được bày trên chiếc bàn nhựa hoặc khay tự chế đặt trên xe máy, xe đẩy... trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh.

Có mặt tại khu vực trên vào giờ học sinh tan trường, chúng tôi chứng kiến nhiều em vây quanh các xe hàng chờ đến lượt mua cá viên, xúc xích chiên, trà sữa... Các loại thức ăn và uống này không biết được sơ chế từ lúc nào, vệ sinh an toàn ra sao, nhưng những em nhỏ rất vui vẻ cầm những xiên cá được vớt ra từ chảo dầu đen ngòm, chấm tương có màu đen, đỏ được rót ra từ các chai lọ không có nhãn mác, rồi ăn một cách ngon lành. Kế đó, những xe bán trà sữa cũng khá đông học sinh “xếp hàng” chờ đợi. Trà sữa được đựng trong những chai thủy tinh cũ kỹ, ngay cạnh đó là một số hũ nhựa bị bụi bám đầy xung quanh. Bên trong hũ là các hạt màu xanh, vàng, đỏ, đen đều không có nhãn mác, hạn sử dụng. Tại quầy bánh tráng trộn, bánh tráng nướng... người bán cứ “vô tư” dùng tay trần để bốc bánh tráng, hành, ruốc, đập trứng, nướng bánh, gói lại rồi giao cho các em và cũng tay trần thu tiền, thối tiền. 

* Nguy cơ ngộ độc cao

Chỉ cần có từ 1-3 ngàn đồng là học sinh Trường tiểu học Thống Nhất B (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) có thể mua được món ăn khoái khẩu từ những xe bán hàng rong. Đứng nhâm nhi thức ăn ngay cổng trường trong lúc chờ ba tới đón, bé Trâm, học sinh lớp 2, hồn nhiên bộc bạch: “Hôm nay mẹ cho con 5 ngàn đồng. Con mua 2 xâu cá viên chiên chỉ hết 2 ngàn đồng, còn lại mua 1 ly nước ngọt pha sẵn. Con thích ăn hàng trước cổng trường cùng bạn bè, vui lắm”.

 
Để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm từ hàng rong không đảm bảo an toàn, một số trường lâu nay đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, nghiêm cấm việc bán hàng rong trước cổng trường. Bên cạnh đó, các trường học còn đóng cổng trường giờ ra chơi, không cho học sinh ra ngoài mua quà vặt; đồng thời  tuyên truyền về kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh. Tuy nhiên, giải pháp này chưa thực sự hiệu quả nên việc hàng rong tụ tập thành “chợ” bên ngoài nhà trường hiện nay vẫn còn khá nhiều. Tình trạng này sẽ còn tiếp tục tái diễn nếu việc xử lý hàng rong chỉ trông chờ vào tính tự giác của học sinh, phụ huynh và nhà trường mà không có sự kiểm soát, giải quyết triệt để của các cơ quan chức năng.

Có thể nói, chính sự dễ dãi chiều theo sở thích ăn quà vặt của con, nhiều phụ huynh đã để trẻ em tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Chị Nguyễn Thanh Thảo, nhà ở phường Trung Dũng, thừa nhận: “Trước đây, sáng nào tôi cũng cho con 10 ngàn đồng ăn quà. Từ ngày cháu bị đau bụng vì ăn kem, cá viên chiên trước cổng trường tôi không cho con tiền nữa. Thay vì đưa tiền cho con tự ăn uống, tôi mua thức ăn cháu thích để mang theo. Mình thận trọng như vậy mới an tâm, chứ cho con tiền tự ý ăn những thứ mà mình không kiểm soát được thì khi xảy ra chuyện sẽ rất nguy hiểm” .

Học sinh Trường tiểu học Thống Nhất B mua hàng rong ngoài nhà trường.
Học sinh Trường tiểu học Thống Nhất B mua hàng rong ngoài nhà trường.

Nói về nguy cơ mất an toàn từ các hàng ăn lưu động, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Văn Hữu cho biết những người bán hàng rong thường chưa được tập huấn về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu thức ăn là thực phẩm không rõ nguồn gốc, được bày bán, chế biến trong điều kiện môi trường không đảm bảo thì rất dễ bị nhiễm bẩn. Nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc bảo quản không đúng cách thì thực phẩm hay bị ôi thiu, người tiêu dùng ăn phải rất dễ bị ngộ độc thực phẩm. Đó là chưa kể đến các loại thực phẩm chế biến có màu sắc do tẩm ướp hóa chất độc hại thì nguy cơ gây nhiễm độc cho người dùng là rất cao.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        118,013       46