Bạn đọc

Nấu gang bốc mùi khó chịu

Theo một số hộ dân ngụ ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), thời gian qua doanh nghiệp tư nhân Thảo Tín Vũ hoạt động nấu gang làm bốc mùi rất khó chịu…

Vợ ông Vũ Đức Thiện mới sinh em bé, thường xuyên phải đeo khẩu trang để hạn chế hít mùi khét từ hoạt động nấu gang của doanh nghiệp Thảo Tín Vũ.
Vợ ông Vũ Đức Thiện mới sinh em bé, thường xuyên phải đeo khẩu trang để hạn chế hít mùi khét từ hoạt động nấu gang của doanh nghiệp Thảo Tín Vũ.

Theo một số hộ dân ngụ ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), thời gian qua doanh nghiệp tư nhân Thảo Tín Vũ hoạt động nấu gang làm bốc mùi rất khó chịu…

Trong quá trình nấu gang, khí thải xông lên khét lẹt khiến cư dân ở khu vực xung quanh thường xuyên phải đeo khẩu trang dù đang ở trong nhà.

Ông Vũ Đức Thiện, một hộ dân ở sát lò nấu gang, cho biết: “Nhà tôi giáp với phía sau của doanh nghiệp, chỉ cách cơ sở sản xuất này vài mét. Mặc dù đã có những bụi cây cản bớt, nhưng mỗi khi bên đó hoạt động, gia đình tôi phải đóng chặt cửa lại. Tôi đi làm, nhưng vợ tôi mới sinh ở nhà trông em bé nên thường xuyên phải hít thứ mùi khét lẹt nên rất khổ. Con tôi còn nhỏ mà sống trong môi trường này cũng chịu ảnh hưởng. Gần đây cháu hay thở khò khè, chẳng biết có bị bệnh hô hấp không”. Tương tự, bà  Huỳnh Thị Thái, cũng ngụ gần cơ sở nấu gang, than: “Mỗi tháng khu sản xuất này hoạt động 5-7 ngày, mỗi khi nấu lại bốc mùi khó ngửi. Doanh nghiệp kinh doanh phát triển, nhưng phải nghĩ đến cư dân xung quanh phải hứng chịu mùi khí thải nặng nề của cơ sở mình. Nếu còn kéo dài tình trạng này, chắc chúng tôi phải kiến nghị lên trên để có biện pháp xử lý thỏa đáng”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, lúc cơ sở của Doanh nghiệp Thảo Tín Vũ tổ chức nấu đúc gang thì khí thải từ lò nấu phát tán ra môi trường mùi khét rất khó chịu. Đặc biệt, ở giai đoạn đầu của mẻ nấu gang, khi các tạp chất bám trên bề mặt gang phế liệu bị đốt cháy thì mùi khét rất nặng. Vài giờ sau, mùi ô nhiễm có giảm đi nhưng vẫn phảng phất cả ngày.

Một công nhân làm việc tại Doanh nghiệp tư nhân Thảo Tín Vũ thừa nhận mùi gang nấu rất khét. Theo người này, doanh nghiệp chuyên đúc các phụ kiện, đường ống cho ngành cấp nước. Để tạo ra sản phẩm, nơi đây không chỉ dùng gang nguyên liệu mà còn có cả gang phế liệu để nấu, đúc.

Trả lời về những bức xúc của người dân đối với mùi gang nấu, ông Nguyễn Hồng Cẩm Tú, chủ doanh nghiệp tư nhân Thảo Tín Vũ, khẳng định mỗi tháng cơ sở sản xuất của ông chỉ tổ chức luyện nấu 10 ngày với khối lượng khoảng 70 tấn gang, gồm nguyên liệu lẫn phế liệu. Những năm trước, xưởng sản xuất dùng lò than đá để nấu nên có gây mùi khó chịu, thậm chí có khói. “Mấy năm nay chúng tôi đã chuyển sang nấu bằng lò điện, khí, do đó khói thải và mùi gần như không còn” - ông Tú cam đoan. Theo ông Tú, sản phẩm của doanh nghiệp làm ra để dùng trong ngành cấp nước nên phải đảm bảo sạch thì mới được ưu tiên sử dụng.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Tam Phước Nguyễn Văn Đức khẳng định sẽ cử cán bộ phụ trách tài nguyên - môi trường đến cơ sở sản xuất nấu gang kiểm tra. Nếu có tình trạng nơi đây gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương tiến hành làm việc với doanh nghiệp, yêu cầu khắc phục. Trường hợp cần thiết, UBND xã kiến nghị Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa tiến hành đo và thẩm định về mùi phát tán ra không gian mỗi khi xưởng tổ chức nấu gang. Từ đó mới có cơ sở về mặt pháp lý để xem xét các yếu tố vi phạm và có biện pháp xử lý.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,237       1,800