Xã hội

Không bắn pháo hoa vì người nghèo: Đa số người dân đồng tình

Những ngày qua, thông tin Ban Bí thư Trung ương Đảng có chỉ thị về việc các địa phương trong cả nước không bắn pháo hoa vào dịp tết, toàn bộ kinh phí, thời gian dùng để lo cho người nghèo, gia đình chính sách.

Những ngày qua, thông tin Ban Bí thư Trung ương Đảng có chỉ thị về việc các địa phương trong cả nước không bắn pháo hoa vào dịp tết, toàn bộ kinh phí, thời gian sẽ dùng để lo cho người nghèo, gia đình chính sách được người dân trong tỉnh cũng như cả nước đồng tình ủng hộ. Bởi việc này không chỉ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước mà còn thể hiện sự sẻ chia sâu sắc với người  nghèo.

Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) trao quà Tết Nguyên đán Bính Thân cho các hộ nghèo. Ảnh GIA KHÁNH
Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) trao quà Tết Nguyên đán Bính Thân cho các hộ nghèo. Ảnh GIA KHÁNH

Dù là tỉnh có nền kinh tế phát triển mạnh, nhưng Đồng Nai vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình chính sách và hàng ngàn người lao động nhập cư. Hàng năm, hầu hết những gia đình này đều nhận được hỗ trợ quà tết từ tỉnh, nguồn đóng góp được vận động từ nhiều nơi. Tuy nhiên, năm nay niềm vui đón tết của người nghèo nói riêng và người dân nói chung như đến sớm hơn khi nghe thông tin chủ trương không bắn pháo hoa để lo cho người nghèo.

Người nghèo hân hoan

Bà Trần Thị Hạnh (ngụ ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) chia sẻ trong các gia đình anh chị em của bà vẫn còn những người khó khăn. Hàng năm vào dịp lễ, tết, bà chỉ mong người thân mình nhận được hỗ trợ từ chính quyền địa phương để họ thấy ấm áp hơn. Vừa qua, nghe được thông tin không bắn pháo hoa để chăm lo cho người nghèo, bà càng thấy vui hơn. Theo bà Hạnh, đây mới là những điều người dân mong mỏi về sự sẻ chia, cảm thông và dù có nhận được ít hay nhiều quà thì điều mà người dân cảm nhận được lớn nhất chính là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với mình.

Cùng quan điểm như bà Hạnh, bà Vũ Thị Hoa (ngụ KP.11, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho rằng: “Chủ trương không bắn pháo hoa để lo cho người nghèo rất thiết thực, đáp ứng những nhu cầu thực tế của xã hội. Xã hội ta vẫn còn nhiều người nghèo, gia đình chính sách cần quan tâm. Bản thân tôi cũng là một trong những gia đình có chồng, con và cháu bị ảnh hưởng chất độc da cam nên tôi hiểu hơn ai hết sự quan tâm của Đảng và Nhà nước luôn là nguồn động viên lớn với cả gia đình, là động lực tinh thần để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Mong chủ trương đi vào thực tiễn

Trước những đồng thuận lớn về chủ trương không bắn pháo hoa và chăm lo người nghèo, nhiều người mong rằng việc thực hiện chăm lo cho người nghèo từ nguồn kinh phí bắn pháo hoa thực sự đến với người nghèo, đến với đúng những đối tượng đang cần hỗ trợ, sẻ chia.

Chia sẻ về sự quan tâm của mình đối với chỉ thị không bắn pháo hoa, bà Trương Thị Bích Nguyệt (ngụ KP.6, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho rằng chủ trương của Đảng là đúng, là hợp lòng dân. Tuy nhiên, để chủ trương trở thành thực tế đến với từng hộ dân thì cần phải có sự chỉ đạo sát sao và công tâm từ các ngành chức năng, nhất là chính quyền địa phương tại các cơ sở, nơi gần gũi, nắm rõ tình hình người dân nhất. “Chưa bao giờ tôi có sự đồng tình lớn như đồng tình với chủ trương không bắn pháo hoa để tiết kiệm kinh phí. Thời gian qua, Đảng đã có những chủ trương hợp lòng dân, như: cấm lãnh đạo các cơ quan cấp trên đi thăm, chúc tết các địa phương; các địa phương cũng không được chúc tết Trung ương; cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không bắn pháo hoa để lo cho người nghèo… Tôi mong rằng chủ trương đúng đắn này sẽ được thực hiện hiệu quả” - bà Nguyệt bộc bạch.

Chấp hành nghiêm chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017, vừa qua Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo đến các cơ quan, ban, ngành và chính quyền các địa phương trong tỉnh, cụ thể: các đơn vị, địa phương không tổ chức chúc tết Tỉnh ủy; tập trung chăm lo tết cho người nghèo; các huyện, thị, thành phố cần có sự san sẻ để chăm lo tết cho nhân dân. Mặt trận và các đoàn thể phải tham gia điều tiết, phân phối quà tết hợp lý. Những huyện có điều kiện thuận lợi hơn, có khả năng huy động được nhiều quà tết hơn thì nên san sẻ cho những huyện còn khó khăn. Năm nay, tỉnh sẽ trích ngân sách hỗ trợ mỗi hộ cận nghèo 600 ngàn đồng, hộ nghèo 800 ngàn đồng.

Mộc Điền

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,546,300       1,508