Xã hội

Mập mờ chất lượng hàng rong

Thời gian qua, trên lề đường và xung quanh một số chợ thường xuyên có những xe bán hàng rong ở TP.Biên Hòa với nhiều loại rau, củ, quả có giá rẻ bất ngờ…

Thời gian qua, trên lề đường và xung quanh một số chợ thường xuyên có  những xe bán hàng rong ở TP.Biên Hòa với nhiều loại rau, củ, quả có giá rẻ bất ngờ…

Xe đẩy rong bán củ, quả với giá rẻ bất ngờ.
Xe đẩy rong bán củ, quả với giá rẻ bất ngờ.

Song, ai dám đảm bảo về chất lượng thực phẩm được bày bán lưu động này bởi việc kiểm tra chất lượng của cơ quan chức năng hầu như bỏ ngỏ.

Giá rẻ bất ngờ…

Hầu hết tại các chợ gần khu công nghiệp (KCN) và trước trường học hàng ngày đều xuất hiện những xe đẩy bán hàng rong.

Trên đường Bùi Văn Hòa, đoạn gần các KCN Long Bình, Biên Hòa 2 vào giờ tan ca có hàng chục xe đẩy nối nhau đậu thành hàng dài bên đường bán các loại trái cây, như: nho, nhãn, cam, táo, lê... và cả bầu, bí, bắp cải, cà chua, khoai tây, cà rốt, hành tỏi… với giá rẻ hơn nhiều so với ở chợ. Nếu tại chợ, bầu, bí xanh được bán với giá 10-12 ngàn đồng/kg thì hàng xe đẩy chỉ bán bằng 1/3 giá; hay như 3 quả bầu hoặc bí xanh, bí đỏ tổng trọng lượng từ 2,5-3kg giá 10 ngàn đồng, trong khi ở chợ giá bán gần gấp đôi. Ngay cả những loại nho xanh, nho đen được bảo đảm là nho Mỹ, New Zealand được xe đẩy bán giá 35-40 ngàn đồng/kg, rẻ hơn nhiều lần so với hàng trong siêu thị hoặc chợ với giá  khoảng 200 ngàn đồng/kg.

Hàng rau, củ, quả không rõ nguồn gốc được đổ đống trên đường Bùi Văn Hòa, TP.Biên Hòa.
Hàng rau, củ, quả không rõ nguồn gốc được đổ đống trên đường Bùi Văn Hòa, TP.Biên Hòa.

Nói về xuất xứ các loại trái cây trên xe đẩy, anh Nguyễn Thanh Long (phường Long Bình) làm nghề bán hàng rong đã 5 năm tại khu vực này, bộc bạch: “Hoa quả tôi lấy từ các vựa ở chợ đầu mối Tam Hòa. Thấy họ quả quyết hàng có xuất xứ từ Nhật, Mỹ, New Zealand nên tôi cũng nói với người mua như thế. Nhưng cam đoan hàng của tôi bán không phải từ Trung Quốc”. “Anh có nghĩ chỉ hàng Trung Quốc mới có giá này, chứ hoa quả nhập từ Mỹ, Nhật thì đem bán dạo có ai mua không?” - tôi hỏi. Anh Long nhìn tôi một lúc rồi làm lơ không trả lời.

Ở chợ tự phát trên đường Nguyễn Thị Tồn, gần cổng sau Công ty cổ phần hưng nghiệp Pouchen Việt Nam (xã Hóa An), nhiều công nhân tan ca liền đến ngay những xe đẩy chọn mua bắp cải, cải thảo, cà rốt, cà chua... Trả lời câu hỏi vì sao chọn mua hàng trên xe đẩy mà không vào chợ, chị Mai Thị Ngọc, công nhân Công ty cổ phần hưng nghiệp Pouchen, nói: “Tụi tôi cũng biết rau, củ, quả bán ở đây phần lớn là hàng Trung Quốc, nhưng hợp với túi tiền công nhân và tiện lợi vì không cần phải gửi xe như vào chợ nên ai cũng mua”. Còn tại xung quanh các chợ Biên Hòa, Tân Phong… những xe đẩy đầy ắp rau, củ, quả cũng hấp dẫn nhiều bà nội trợ vì nhìn tươi ngon, giá lại rất rẻ.

Ai đảm bảo chất lượng hàng rong?

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồnhg Nai, không phải tất cả hàng rau, củ, quả giá rẻ thì đều không an toàn, nhưng phần lớn hàng rẻ bán rong, đổ đống là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Vì thế, người mua nên có sự chọn lựa để bảo đảm an toàn bữa ăn cho gia đình.

Lâu nay, hàng rau, củ, quả đổ đống trên lề đường hoặc bán trên các xe đẩy dường như không ai quản lý về chất lượng. Do đó, “đội quân” làm nghề này trong thời gian gần đây tăng nhanh, trong khi người mua thấy rẻ nên bất chấp chất lượng của loại hàng này ra sao.

Trao đổi về vấn đề chất lượng thực phẩm bán rong, ông Nguyễn Phương Du, đại diện Ban Quản lý chợ Biên Hòa, cho biết thịt động vật mỗi sáng đều có nhân viên thú y đến kiểm dịch tại các sạp trong lồng chợ. Còn mặt hàng rau, củ, quả thì cả trong lẫn ngoài chợ đều không được kiểm tra. Tương tự, bà Võ Thị Sâm, Giám đốc Hợp tác xã Thanh Niên - đơn vị quản lý hoạt động chợ đầu mối Tam Hòa, thừa nhận chỉ có thịt động vật phải kiểm tra nghiêm ngặt, còn rau xanh, các loại củ và trái cây bày bán tại chợ không thể kiểm tra hết. Hàng bán rong trên xe đẩy bán phía ngoài chợ càng không thể lấy mẫu để đánh giá chất lượng. “Chúng tôi không có máy móc, phương tiện, dụng cụ để kiểm tra. Ngay cả các cơ quan chức năng nếu đến chợ cũng chỉ quan tâm đến thực phẩm tươi sống, như: các loại thịt, giò chả. Vì thế, khi mua rau, củ, quả, người tiêu dùng chỉ “đánh cược” chất lượng bằng mắt thường chứ không thể biết hàng đó sạch hay nhiễm hóa chất” - bà Sâm cho biết.

Rõ ràng, hàng rong trên xe đẩy phần lớn không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nên người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sử dụng. Ngoài ra, xe đẩy là phương tiện thô sơ không được phép lưu hành nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Hơn nữa, những chiếc xe nhếch nhác này còn làm xấu đi cảnh quan đô thị khi hoạt động bán mua diễn ra dưới lòng đường.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,547,952       1,231