Xã hội

Chú trọng chất lượng đào tạo

Năm 2016 đánh dấu tròn 40 năm truyền thống của Trường đại học Đồng Nai. Quá trình phát triển của trường từ năm 1976 tới nay dù trải qua nhiều tên gọi khác nhau, nhưng luôn gắn với sự phát triển đi lên của tỉnh.

Tiến sĩ Phạm Văn Thanh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên ngành sư phạm.
Tiến sĩ Phạm Văn Thanh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên ngành sư phạm. Ảnh: Hạnh Dung

Theo TS.Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, Trường đại học Đồng Nai hôm nay đã không ngừng lớn mạnh, khang trang hiện đại, chất lượng đào tạo ngày càng được xã hội đánh giá cao

Tự hào một chặng đường

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đồng Nai cũng như nhiều địa phương khác đều thiếu giáo viên trầm trọng, từ đó Cơ sở sư phạm Đồng Nai ra đời vào năm 1976. Về hình thức, đây là một phân hiệu của Trường cao đẳng sư phạm TP.Hồ Chí Minh, chuyên đào tạo giáo viên cấp II cho Đồng Nai. Đến năm 1979, trường được giao về cho tỉnh quản lý và có tên là Trường sư phạm cấp II. Năm 1997 trường có tên mới là Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai. Ngày 20-8-2010, đánh dấu mốc son mới khi trường được Thủ tướng Chính phủ cho phép nâng cấp lên thành Trường đại học Đồng Nai.

Sau 40 năm hình thành và phát triển, đến nay Trường đại học Đồng Nai đã đào tạo được trên 50 ngàn giáo viên các cấp cho tỉnh và các tỉnh lân cận. Quy mô năm học 2016-2017 là 16 ngàn sinh viên. Đến nay, Đảng bộ nhà trường có 280 đảng viên, sinh hoạt ở 13 chi bộ.

Ngay khi ra đời, trường đã đào tạo giảng viên theo phương châm đủ về số lượng và mạnh chất lượng. Nhiều giáo viên được trường cử đi học đại học, cao học tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh về các môn: Tiếng Anh, Toán, Lý, Tâm lý học, Nhạc họa... Theo TS.Phạm Văn Thanh, sau năm 1980 đất nước bước vào thời kỳ cuối của cơ chế bao cấp nên đời sống của cán bộ, giảng viên lúc đó rất khó khăn. Hầu hết cán bộ, giảng viên của trường khi đó đã lập gia đình và có con, khu nhà ở tập thể rất chật chội, trong khi đó đồng lương lại ít ỏi. Khó khăn là vậy nhưng đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường đã nỗ lực khắc phục để công tác tốt. Những người được cử đi học thì vượt khó để sớm trở về trường giảng dạy.

Quy mô đào tạo của trường không ngừng nâng lên theo từng năm học. TS.Phạm Văn Thanh cho biết khóa I (năm 1976) trường chỉ có thể tuyển sinh được 282 học viên, chia làm 6 lớp ở 6 ngành đào tạo. Những năm sau đó quy mô đào tạo lớn dần do được đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên dần đáp ứng. Từ năm học 1993-1994 trở đi, ngoài đào tạo giáo viên cho tỉnh, trường còn nhận hợp đồng đào tạo thêm giáo viên bậc THCS cho các tỉnh: Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu với số lượng trên 130 người/năm, có năm lên tới 500 người. Nhiều huyện vùng sâu, vùng xa trước đây thiếu giáo viên, như: Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất… đã được trường bổ sung đào tạo kịp thời. Sau 40 năm phát triển, đến nay Trường đại học Đồng Nai đã đào tạo cho tỉnh và các địa phương lân cận trên 50 ngàn giáo viên các cấp.

Bước phát triển vượt bậc

Một trong những bước phát triển đáng nhớ trên chặng đường 40 năm truyền thống của Trường đại học Đồng Nai, đó là vào tháng 8-2010 trường chính thức được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định cho phép nâng cấp từ Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai thành Trường đại học Đồng Nai. Quyết định này đã mở ra một thời kỳ phát triển mới cho trường. Cơ sở vật chất của trường có điều kiện được mở rộng và hiện đại hóa. Năm 2015, trường được UBND tỉnh cho phép tiếp nhận Trường trung cấp kinh tế Đồng Nai và Trường trung cấp kỹ thuật - công nghiệp Đồng Nai (chuyển đổi thành Trường phổ thông thực hành sư phạm Đồng Nai, tuyển sinh và đào tạo học sinh THCS và THPT).

TS.Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho biết sau 6 năm trở thành trường đại học, đến nay đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường đã lên tới 600 người, trong đó có 12 tiến sĩ, 35 nghiên cứu sinh, 224 thạc sĩ. Thời gian qua nhà trường đã đầu tư gần 450 tỷ đồng cho cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đến nay trường đã có các phòng học, thư viện khang trang hiện đại. Dự kiến trong thời gian tới, Trường đại học Đồng Nai tiếp tục mở rộng Trường phổ thông thực hành sư phạm Đồng Nai, đồng thời có thêm Trường mầm non thực hành sư phạm và triển khai dự án cơ sở 2 tại phường Tân Phong (TP.Biên Hòa).

Nói về định hướng phát triển của nhà trường trong những năm tới, TS.Trần Minh Hùng cho biết nhiệm vụ trọng tâm của trường đang thực hiện, đó là xây dựng Trường đại học Đồng Nai thành một trung tâm giáo dục, đào tạo, văn hóa, khoa học - kỹ thuật. Trường chủ trương mở rộng hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo. Cơ sở vật chất của trường sẽ tiếp tục được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đặc biệt đội ngũ giảng viên phải đáp ứng tốt không chỉ nhiệm vụ giảng dạy, mà còn phải làm tốt công tác nghiên cứu khoa học. Nhà trường phấn đấu tới năm 2020 sẽ có tổng số 20 mã ngành hệ đại học và 30 mã ngành hệ cao đẳng, đồng thời số sinh viên ra trường đạt tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 50%.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,553,992       1,082