Xã hội

Phát triển bảo hiểm y tế ở huyện Tân Phú

Là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế còn nhiều hạn chế, do đó nâng cao chất lượng về chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được lãnh đạo huyện Tân Phú quan tâm.

Bảo hiểm xã hội huyện Tân Phú đang hướng dẫn người dân làm thủ tục về Bảo hiểm xã hội.
Bảo hiểm xã hội huyện Tân Phú đang hướng dẫn người dân làm thủ tục về Bảo hiểm xã hội.

Để làm được điều này, huyện Tân Phú đã có những giải pháp, kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020.

* Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế còn thấp

Nhằm hiện thực hóa những chỉ tiêu BHYT hiệu quả nhất, lãnh đạo huyện đã chủ động giao cụ thể chỉ tiêu người tham gia BHYT từ nay đến 2020 đối với từng địa bàn khác nhau. Về cơ bản, hướng đến năm 2020 huyện Tân Phú phấn đấu đạt được 90% tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo mục tiêu chung của cả nước.

BHYT là một trong những điều kiện đầu tiên giúp người dân được chăm sóc sức khỏe mỗi khi có nhu cầu. Tuy nhiên, thời gian qua tỷ lệ người tham gia BHYT của huyện Tân Phú tuy có tăng nhưng vẫn còn ở mức thấp. Nhiều người vẫn chưa có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Theo Bảo hiểm xã hội huyện Tân Phú, một số địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT khá thấp, chưa đạt 60% tỷ lệ bao phủ, như: Phú An, Đắc Lua, thị trấn Tân Phú… Một trong những nguyên nhân chính là do đây là một huyện miền núi, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với mức thu nhập thấp, bấp bênh. Do địa bàn rộng nhưng dân cư sống thưa thớt, rải rác nên việc tuyên truyền các chính sách, lợi ích từ BHYT còn nhiều hạn chế.

Học sinh và hộ gia đình là 2 đối tượng đang được ngành bảo hiểm quan tâm nhiều hơn, do đây là đối tượng chiếm phần lớn tỷ lệ tham gia BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường học trên địa bàn huyện có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT khá thấp (đạt 70,6%), thậm chí có trường tham gia chưa đạt được 50%, như: Trường tiểu học Phú Lâm chỉ đạt 41,1%, Trường THCS Nam Cát Tiên 42,2%, Trường THCS Phú An 51%... Riêng BHYT hộ gia đình còn thấp hơn với 24% tỷ lệ người tham gia.

* Tăng bảo hiểm y tế cho dân

Giá viện phí đang tăng sẽ là gánh nặng cho những hộ dân vốn khó khăn về kinh tế khi có nhu cầu khám, chữa bệnh. Một cán bộ của Bảo hiểm xã hội huyện Tân Phú cho biết một tỷ lệ không nhỏ hộ dân chưa quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân, trong đó người nghèo và người dân tộc thiểu số chiếm số lượng khá nhiều.

Để người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nhất là việc giảm bớt gánh nặng viện phí khi khám, chữa bệnh, UBND huyện Tân Phú đã có những giải pháp nhằm gia tăng số người tham gia BHYT trong thời gian từ nay đến năm 2020, như: hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia BHYT từ nguồn kinh phí kết dư quỹ khám, chữa bệnh BHYT do tỉnh hỗ trợ (nếu có), từ nguồn ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn lực khác để hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình có mức sống trung bình... Ngoài ra, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện, phòng khám, trong đó đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, thuốc, vật tư và nhân lực y tế, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh nhằm giảm thời gian chờ đợi, tăng chất lượng khám bệnh để tạo niềm tin cho người dân.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,553,733       964