Xã hội

Nhiều quy định mới về bảo hiểm y tế có lợi cho người lao động

Nhiều chính sách mới có lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được cơ quan chức năng bổ sung, như: quy định về thanh toán giường bệnh cho bệnh nhân cấp cứu, trả chi phí chăm sóc y tế cho người mang thai hộ...

 

Bệnh nhân đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - Đồng Nai (ảnh minh họa). Ảnh: K.Liễu
Bệnh nhân đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - Đồng Nai (ảnh minh họa). Ảnh: K.Liễu

* Nhập viện cấp cứu dưới 4 giờ được thanh toán BHYT

Bộ Y tế vừa ban hành Công văn 7117/BYT-KH-TC về việc hướng dẫn bổ sung thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Trong đó có quy định bệnh nhân tham gia BHYT khi vào khoa cấp cứu nằm dưới 4 giờ không phải thanh toán tiền giường bệnh.

Thông tư số 32/2016/TT-BYT của Bộ Y tế nêu rõ: Bên nhờ mang thai hộ phải chi trả đầy đủ các chi phí y tế cho người mang thai hộ không có thẻ BHYT, để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe sinh sản trong giai đoạn chuẩn bị mang thai; quá trình áp dụng kỹ thuật chuyển phôi cho người mang thai hộ; các kỹ thuật thăm khám, sàng lọc, điều trị và xử trí các bất thường, dị tật của bào thai (nếu có) và theo dõi, chăm sóc thai nhi.

Cụ thể, người bệnh vào khoa cấp cứu, không qua khoa khám bệnh và có thời gian điều trị dưới 4 giờ thì cơ quan BHYT sẽ thanh toán cho cơ sở khám, chữa bệnh các chi phí liên quan đến thuốc men và các dịch vụ kỹ thuật khác thuộc phạm vi của BHYT. Ngoài ra, người bệnh không phải chịu phí giường nằm điều trị nội trú cho cơ sở khám chữa bệnh.

Trường hợp người bệnh cấp cứu nằm điều trị từ 4 giờ trở lên thì cơ quan BHYT và bệnh nhân chỉ thanh toán tiền giường bệnh mỗi ngày, tiền thuốc và các dịch vụ kỹ thuật theo quy định mà không phải thanh toán tiền khám bệnh cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nữa, vì tiền khám bệnh đã được tính trong chi phí ngày giường điều trị nội trú.

Trường hợp nếu người bệnh vào đăng ký và khám bệnh tại khoa khám bệnh thì việc thanh toán tiền khám bệnh vẫn được thực hiện theo quy định. Nếu trong 1 ngày người bệnh chuyển từ 3 khoa trở lên thì chi phí giường nằm ngày hôm đó sẽ tính giá trung bình cộng tiền ngày nội trú.

* Mang thai hộ có thể được chi trả chăm sóc y tế

“Người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có thẻ BHYT khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh được cơ quan bảo hiểm thanh toán…”. Đây là một trong những nội dung quy định tại Thông tư số 32/2016/TT-BYT, quy định việc chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm chăm sóc sức khỏe sinh sản của bên mang thai hộ do Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-11-2016.

Theo đó, người nhờ mang thai hộ phải có trách nhiệm chi trả các chi phí thực tế cho chăm sóc sức khỏe người mang thai hộ trong quá trình mang thai, sinh đẻ và chăm sóc trong vòng 42 ngày sau sinh; hoặc cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho bên nhờ mang thai hộ. Các chi phí gồm: khám sức khỏe tổng quát sau khi sinh; khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe trong trường hợp người mang thai hộ có biến chứng sau sinh liên quan đến sức khỏe sinh sản... Với người mang thai hộ có thẻ BHYT khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí trong phạm vi được hưởng.

Thông tư này cũng quy định cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người mang thai hộ theo quy trình chuyên môn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền quy định; đồng thời phối hợp với tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc thanh toán chi phí chăm sóc sức khỏe sinh sản theo quy định của pháp luật về BHYT.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,555,270       1,399