Xã hội

Ước mơ được tiếp tục đến trường

Sáng 15-10, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cuộc vận động Tiếp bước cho em đến trường tỉnh đã tổ chức trao học bổng Tiếp bước cho em đến trường năm học 2016-2017 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học trong tỉnh.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban dân vận Tỉnh ủy, trao học bổng cho học sinh nghèo, có nguy cơ bỏ học tại lễ trao học bổng Tiếp bước cho em đến trường. Ảnh: N.SƠN
Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban dân vận Tỉnh ủy, trao học bổng cho học sinh nghèo, có nguy cơ bỏ học tại lễ trao học bổng Tiếp bước cho em đến trường. Ảnh: N.SƠN

Trong số 250 học sinh nhận học bổng đợt này, có em mồ côi, có em bị bệnh hiểm nghèo, có em hoàn cảnh nghèo khó..., song điểm chung là đều mong muốn được tiếp tục đến trường, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Nỗ lực không ngừng

Căn bệnh ung thư mắt lấy của Lê Hồng Như Ý, học sinh lớp 3A Trường tiểu học Long Tân (huyện Nhơn Trạch) con mắt phải, nhưng bằng nghị lực phi thường em vẫn đến lớp và năm nào cũng hoàn thành chương trình học.

Không chỉ mang trên mình căn bệnh hiểm nghèo, 8 năm cất tiếng khóc chào đời, Như Ý chưa được gọi một tiếng cha, chưa bao giờ cảm nhận được hơi ấm của tình phụ tử. Như Ý cho biết, thấy các bạn có cha đưa đón đi học, em tủi thân lắm và rồi chỉ biết cố gắng hơn trong học tập để mẹ vui lòng.

Thiếu tình thương, dạy bảo của cha từ tấm bé, cách đây 2 năm mẹ qua đời vì căn bệnh ung thư dạ dày bỏ lại 4 chị em Lý Ngọc Kim Oanh, học sinh lớp 7/8 Trường THCS Hoàng Diệu (TP.Biên Hòa), nương nhờ bà ngoại. Quán bún nhỏ của bà ngoại nằm sâu trong KP.4, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) nên số tiền kiếm được mỗi ngày cũng chỉ đủ 5 bà cháu sống qua ngày. Thấy bà vất vả, chị em Kim Oanh tự bảo nhau học tập, thay nhau phụ bà bán bún. Kim Oanh tiết lộ, hè đến chị em Kim Oanh bán thêm bánh tráng trộn kiếm thêm. Với số tiền khoảng 50-100 ngàn đồng/ngày, chị em Kim Oanh để dành đưa bà ngoại mua sách vở, giảm bớt mối lo cho bà ngoại trước năm học mới.

Phát biểu tại lễ trao học bổng Tiếp bước cho em đến trường năm học 2016-2017 cho 250 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, bày tỏ hy vọng những học sinh được nhận học bổng sẽ nỗ lực hơn nữa trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, lớn lên có ích cho xã hội, xứng đáng với sự quan tâm của cộng đồng, xã hội.

Cách đây 6 năm, một vụ tai nạn giao thông đã đẩy 3 chị em Phạm Thị Ngọc Bích, học sinh lớp 11B10 Trường THPT Bình Sơn (huyện Long Thành), vào hoàn cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải ở với ông ngoại. Nhà không có rẫy, ông ngoại ngày càng lớn tuổi, công việc làm thuê giảm dần nên cuộc sống của cả gia đình gặp nhiều khó khăn. Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 3 chị em Bích đứng trước nguy cơ bỏ học nên trong đợt trao học bổng lần này, ngoài Bích được nhận học bổng trị giá 5 triệu đồng, em trai Bích là Phạm Ngọc Dũng, học sinh lớp 8/3 Trường THCS Cẩm Đường, được đặc cách nhận học bổng trị giá 4 triệu đồng, giúp 3 chị em Bích có cơ hội tiếp tục đến trường.

Thêm cơ hội thay đổi hoàn cảnh

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động Tiếp bước cho em đến trường tỉnh, cho biết từ năm 2010 đến nay, chương trình học bổng Tiếp bước cho em đến trường đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ và đã trao 7 đợt học bổng, hỗ trợ cho 1.945 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở cả 3 cấp học: tiểu học, THCS và THPT trong tỉnh.

Riêng năm học 2016-2017, Ban Chỉ đạo cuộc vận động Tiếp bước cho em đến trường tỉnh tiếp tục trao 250 suất học bổng với tổng trị giá 938 triệu đồng, trong đó có 122 học sinh ở cấp tiểu học, 68 học sinh ở cấp THCS và 60 học sinh cấp THPT. Với mức học bổng 3 triệu đồng/suất đối với học sinh tiểu học, 4 triệu đồng đối với học sinh THCS và 5 triệu đồng đối với học sinh THPT đã giúp các em có thêm cơ hội được tiếp tục đến trường - con đường giúp các em thay đổi hoàn cảnh hiện tại.

Sau tai nạn giao thông năm 2006, cha của em Nguyễn Minh Nhật, học sinh lớp 11A6 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP. Biên Hòa), bị chấn thương sọ não, tổn thương cột sống phải nằm một chỗ. Tháng 4-2014, người mẹ tảo tần của Nhật không còn cơ hội được sống trước căn bệnh ung thư máu. Từ ngày mất mẹ, ngoài sự hỗ trợ từ người thân, hàng ngày sau giờ học ở trường, Nhật chăm sóc cho cha từ miếng ăn, giấc ngủ, dạy em học bài. Xong xuôi, Nhật mới học bài của mình. Thấu hiểu hoàn cảnh của Minh Nhật, học bổng nào nhà trường cũng dành ưu tiên cho em. Năm 2014, Nhật từng nhận học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai. Năm học này, em lại may mắn được nhận học bổng Tiếp bước cho em đến trường.
Minh Nhật bộc bạch: “Những suất học bổng dù lớn hay nhỏ cũng đã giúp em có thêm điều kiện, động lực để tiếp tục đến trường, sau này có một công việc ổn định, có thu nhập lo cho cha và em trai” .

Nga Sơn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,051,483       15