Xã hội

Tác dụng của massage với thai phụ

Thời kỳ mang thai thường là giai đoạn rất căng thẳng đối với phụ nữ và việc massage có thể là một cách hữu hiệu để đối phó với căng thẳng này.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó giám đốc Bệnh viện quốc tế Đồng Nai, massage khi mang bầu giúp cải thiện cả thể chất lẫn tinh thần của thai phụ; không chỉ giúp bà bầu thư giãn mà còn giúp tăng đề kháng cho cơ thể, giảm căng cơ, giúp các khớp dẻo dai, linh hoạt; các hiện tượng tắc mạch máu cũng giảm rõ rệt khi được massage. Khi mẹ được massage cũng có tác động tích cực cho em bé trong bụng, giúp giảm stress cho em bé.

Massage cho phụ nữ mang thai tại Bệnh viện quốc tế Đồng Nai. Ảnh: A.An
Massage cho phụ nữ mang thai tại Bệnh viện quốc tế Đồng Nai. Ảnh: A.An

Các động tác massage cho thai phụ cũng khác biệt so với massage thông thường và cần có đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm mới có thể thực hiện được vì phần lớn được thực hiện ở mặt, vai, gáy, tay, chân. Cụ thể, các động tác xoa bóp vùng cổ, đầu giúp giảm căng thẳng và dễ ngủ; massage chân giúp giảm mỏi, sưng phù, làm nhẹ nhàng đôi chân; massage mặt sẽ giúp điều chỉnh được sự thay đổi về độ mịn màng và giữ ẩm cho da...

Tuy nhiên, một số trường hợp không nên massage là những thai phụ dọa sinh non hoặc có thể trạng mà bác sĩ không cho phép. Còn các thai phụ có thể trạng khỏe mạnh, massage sẽ mang lại nhiều lợi ích giúp thai phụ có một thai kỳ khỏe mạnh. Hiện nay, Bệnh viện quốc tế Đồng Nai đã triển khai nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe thai phụ, như: tư vấn tiền sản, tập yoga, massage... nhằm chăm sóc toàn diện và giảm nhẹ đau đớn trước và sau sinh cho phụ nữ mang thai.

An An (ghi)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,051,501       29