Xã hội

Làm cho thành phố sạch - đẹp hơn…

Sáng 1-10, tất cả các phường, xã của TP.Biên Hòa đã đồng loạt ra quân thực hiện phong trào "Ngày thứ bảy xanh, sạch, đẹp" năm 2016. Tham gia phong trào có toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn phường, xã và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Sáng 1-10, tất cả các phường, xã của TP.Biên Hòa đã đồng loạt ra quân thực hiện phong trào “Ngày thứ bảy xanh, sạch, đẹp” năm 2016. Tham gia phong trào có toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn phường, xã và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành (bìa trái) tham gia dọn dẹp vệ sinh trên tuyến đường vào khu vực chợ Tam Hòa.  Ảnh: V.Chính
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành (bìa trái) tham gia dọn dẹp vệ sinh trên tuyến đường vào khu vực chợ Tam Hòa. Ảnh: V.Chính

Ở nhiều phường, xã, từ sáng sớm người dân đã đem cuốc, xẻng, máy cắt cỏ và các dụng cụ lao động tập trung rất đông để tiến hành vệ sinh khu vực, thu gom rác thải, nạo vét sông, suối. Trong đó, lực lượng tập trung đông ở các phường: Tam Hiệp, Bình Đa, An Bình, Tam Hòa và Long Bình -  là những phường có dòng suối Linh đi qua, cần tập trung khơi thông dòng chảy.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp và dịch vụ công ích TP.Biên Hòa, cho biết đơn vị có 30 công nhân tham gia. Việc nạo vét sông, suối, thu gom rác thải trên địa bàn thành phố được đơn vị tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, ý thức một bộ phận người dân quá kém, “vô tư” xả rác bừa bãi gây tắc nghẽn dòng suối. Những thứ công nhân môi trường thu được trong ngày 1-10 ở dưới dòng suối Linh là thùng xốp, sọt tre; chiếu, chăn, nệm, giày dép cũ,  bọc ny-lông… không dùng nữa, người dân quẳng xuống suối.

Thầy trò Trường THCS An Bình thu dọn rác trong khuôn viên Bia ghi công các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn phường An Bình.
Thầy trò Trường THCS An Bình thu dọn rác trong khuôn viên Bia ghi công các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn phường An Bình. Ảnh: Văn Chính

Bà Lê Thị Hoa, KP.4, nói “Nguyên nhân làm cho suối Linh không đổ kịp nước ra sông Đồng Nai là do tiểu thương ở chợ Tam Hòa. Lòng heo, lòng gà, ruột cá họ cũng đổ hết xuống suối Linh nên mưa xuống là ngập”. Tiểu thương Đào Thị Tuyến, ở chợ Tam Hòa, thừa nhận trước đây trong quá trình buôn bán, thỉnh thoảng chị “tiện tay” vứt bịch ny-lông, rác thải ra đường, xuống suối. Sau phong trào này, chị sẽ ý thức hơn việc bỏ rác đúng nơi quy định và vận động các tiểu thương khác cùng chấp hành.

Bà Đinh Ngọc Khánh Đoan, Phó chủ tịch UBND phường Tam Hòa, cho hay nhằm đảm bảo môi trường trên địa bàn phường luôn sạch đẹp, thời gian qua chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn môi trường trên địa bàn phường và thành phố. Thậm chí chính quyền địa phương đã cho xây dựng một số rào lưới dọc theo suối Linh, lắp camera giám sát, có bảng thông báo mức phạt đối với hành vi vứt rác bừa bãi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân ý thức chưa tốt, vứt rác bừa bãi ra đường và mương suối gây mất mỹ quan đô thị. Đợt ra quân này, ngoài tổ chức cho nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phường còn tổ chức các đội tuyên truyền với mong muốn mọi người sẽ ý thức hơn và chung tay bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Có mặt tại phường Tam Hòa để cùng mọi người dọn dẹp vệ sinh môi trường, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành cho biết phong trào “Ngày thứ bảy xanh, sạch, đẹp” do Thành ủy Biên Hòa phát động đến nay đã được 4 năm. Qua phong trào, đã nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường nhưng một số phường, xã còn thực hiện phong trào kiểu đối phó, chiếu lệ nên hiệu quả chưa thực sự cao. Đợt tổng ra quân lần này, Thành ủy Biên Hòa tiếp tục mong muốn tạo ra một phong trào rầm rộ, sâu rộng hơn, hiệu quả hơn, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi để các dòng sông, dòng suối luôn được khơi thông, góp phần chống ngập nước cho thành phố.

Phương Hằng - Văn Chính

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,562,264       853