Xã hội

Mạnh tay xử lý cơ sở y tế hoạt động không phép

Từ đầu năm 2016 đến nay, qua công tác thanh, kiểm tra của ngành y tế, cho thấy mặc dù các cơ sở y tế tư nhân vi phạm có giảm so với cùng kỳ năm 2016, nhưng thực tế vẫn còn cơ sở y tế hoạt động không phép, hành nghề không có chứng chỉ, vượt khả năng chuyên môn...

Chủ một quầy thuốc tây ở KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa  truyền dịch cho khách hàng tại quầy thuốc. Ảnh: A.AN
Chủ một quầy thuốc tây ở KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa truyền dịch cho khách hàng tại quầy thuốc. Ảnh: A.AN

Mới đây, đoàn thanh tra của Sở Y tế đã yêu cầu ngưng hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh đặt tại chùa Long Hương (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch). Tại thời điểm kiểm tra, người trực tiếp tư vấn dưỡng sinh bằng cách ăn gạo lứt, muối mè và kê toa thuốc Đông y cho bệnh nhân lại chưa xuất trình được bằng cấp chuyên môn và chứng chỉ hành nghề.

* Phát hiện nhiều sai phạm

Không chỉ ở tuyến huyện, tại địa bàn TP.Biên Hòa, theo thông tin từ Phòng Y tế thành phố, tình trạng các cơ sở y tế tư nhân hoạt động không phép, hành nghề không có chứng chỉ vẫn còn, nhiều nhất là các phòng khám nha, cơ sở kính thuốc, dịch vụ răng giả, phòng chẩn trị y học cổ truyền, phòng khám tư nhân... Thậm chí có cơ sở liên tiếp vi phạm nhiều lần ngang nhiên không chấp hành nộp phạt.

Đơn cử như một phòng khám chuyên khoa răng - hàm - mặt ở phường Long Bình
(TP.Biên Hòa) do ông Đoàn Trường Giang làm chủ, đã bị đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thành phố xử phạt gần 120 triệu đồng trong 2 lần kiểm tra vì các lỗi vi phạm: không giấy phép hoạt động, không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Ông Giang không chấp hành đóng phạt, đóng cửa ngừng hoạt động. Dù Phòng Y tế TP.Biên Hòa đã gửi giấy thông báo đóng phạt về nơi thường trú ở tỉnh Bình Dương 3 lần nhưng ông Giang vẫn không chấp hành nộp phạt.

 Theo thông tin từ Thanh tra Sở Y tế, vi phạm nổi lên trong năm 2016 chính là hoạt động không phép của các quầy thuốc tại các phường, xã ở gần các khu công nghiệp, khu đông công nhân. Tại đây, vẫn còn những cơ sở dược hoạt động không phép, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, vượt quá khả năng chuyên môn, như: bán thuốc không cần toa, tiêm thuốc, truyền dịch (truyền nước biển)... Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng việc tiêm thuốc và truyền nước biển tại các quầy thuốc rất nguy hiểm, những năm trước đây đã có trường hợp tử vong do bị sốc trong khi truyền nước biển tại một quầy thuốc tây ở TP.Biên Hòa.

* Xử phạt hành chính: Vẫn còn nương tay

Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Mạnh Dũng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016 Thanh tra Sở đã thanh tra, kiểm tra tổng cộng 69/101 cơ sở phải thanh tra, kiểm tra trong năm 2016, đạt hơn 51% kế hoạch và đã xử phạt hành chính 29 cơ sở với tổng số tiền trên 600 triệu đồng, trong đó có một số cơ sở bị mức xử phạt khá cao từ 50-70 triệu đồng vì hành nghề không phép. “Nếu như năm ngoái, khi kiểm tra chúng tôi còn nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở chấn chỉnh, thì năm nay chúng tôi mạnh tay xử lý các cơ sở vi phạm, nhất là vi phạm hoạt động không phép, không có chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính đối với các cơ sở vi phạm vẫn còn nhiều khó khăn do còn chưa có chế tài đối với các cơ sở không chấp hành đóng phạt, nhất là những chủ cơ sở là người từ tỉnh, thành khác đến hầu như không xử lý được nếu chủ cơ sở vi phạm đóng cửa, ngừng hoạt động” - ông Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Về phía các địa phương, công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề tư nhân còn thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra (trong năm 2016 phải thanh tra, kiểm tra 70% cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn). Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, các phòng y tế cấp huyện mới thanh tra, kiểm tra được 302/1.391 cơ sở hành nghề y, đạt tỷ lệ thấp, chưa tới 22%; thanh tra, kiểm tra 820/1.906 cơ sở hành nghề dược, đạt khoảng 43%. Thậm chí, có huyện còn chưa tiến hành thanh tra, kiểm tra cơ sở hành nghề y nào, như: huyện Thống Nhất và Cẩm Mỹ.

Điều đáng nói, trong thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y tế tư nhân cho thấy phần lớn các địa phương mới dừng lại ở việc nhắc nhở, ít có xử phạt đối với các cơ sở vi phạm nên thiếu tính răn đe. Cụ thể, các địa phương đã phát hiện 27 cơ sở hành nghề y vi phạm, nhưng chỉ có 12 cơ sở bị xử phạt với tổng số tiền 276 triệu đồng. Riêng cơ sở hành nghề dược có 73 cơ sở vi phạm, nhưng chỉ có 31 cơ sở bị phạt hành chính với tổng số tiền hơn 190 triệu đồng, trong đó Phòng Y tế TP.Biên Hòa là đơn vị ra quyết định xử phạt hành chính nhiều nhất. Đây cũng là vấn đề cần được ngành y tế quan tâm nhắc nhở, xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh những sai phạm của các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, nhất là các quầy thuốc đang có xu hướng phát triển nhanh về các huyện, vùng sâu, vùng xa.   

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Mạnh Dũng cho hay trong thời gian tới, ngành sẽ chấn chỉnh lại hoạt động thanh tra, kiểm tra của các phòng y tế ở các địa phương. Theo đó, Thanh tra Sở sẽ đề nghị các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, nhất là các quầy thuốc ở gần khu công nghiệp, các cơ sở khám chữa bệnh hoạt động không phép, hành nghề không có chứng chỉ, vượt khả năng chuyên môn... Đặc biệt, phải mạnh tay hơn nữa trong việc xử phạt hành chính đối với các cơ sở vi phạm, để chấn chỉnh các cơ sở này đi vào hoạt động theo đúng quy định.

An An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,565,252       380