Xã hội

Bữa sáng của công nhân

Không đủ thời gian và tiền trong túi có hạn nên nhiều công nhân chẳng dám vào quán ăn sáng. Họ chọn mua những món đơn giản từ những hàng rong ven đường...

Công nhân mua đồ ăn sáng tại các hàng rong trên vệ đường. Ảnh P.Uyên
Công nhân mua đồ ăn sáng tại các hàng rong trên vệ đường. Ảnh P.Uyên

Chỉ cần 5-10 ngàn đồng là công nhân lao động ăn được bữa ăn sáng. Hàng rong bán dọc đường phù hợp túi tiền, nhưng thực phẩm này rất dễ nhiễm bẩn bởi khói bụi giữa những dòng xe xuôi ngược.

Nhanh, tiện, rẻ…

Hàng ngày, vào giờ cao điểm sáng trên các tuyến đường, như: Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Vũ Hồng Phô, Trần Quốc Toản (TP.Biên Hòa)… xuất hiện rất nhiều gánh hàng rong, xe đẩy bán đồ ăn sáng dọc đường với cảnh công nhân tíu tít ghé mua.

Khá nhiều công nhân dừng xe ngay dưới lòng đường để mua đồ ăn sáng, là gói xôi, ổ bánh mì, hộp cơm chiên giá rẻ được bán ven đường. Một phần ăn sáng trong “thực đơn” khá phong phú của những hàng rong đường phố, như: xôi, khoai lang, khoai mì, bắp luộc, súp, cơm chiên, bánh ướt, bánh mì, bánh cam, bánh chưng, bún chả giò, thịt nướng... đủ để người lao động an tâm lót dạ; thậm chí tranh thủ ăn ngay tại chỗ.

Chị Nguyễn Ngọc Linh, công nhân Công ty TNHH New Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata, cho biết mỗi ngày chị chỉ dành 10 ngàn đồng để ăn sáng. Hôm nào ăn hộp bún thịt nướng 12 ngàn đồng, thì hôm sau chị ăn giảm xuống bằng ổ bánh mì 8 ngàn đồng. Chị Linh nói: “Thu nhập của tôi phải chi phí rất nhiều thứ, gồm: tiền nhà trọ, ăn uống hàng ngày. Do phải tiết kiệm để gửi tiền về quê cho cha mẹ, nên tôi phải tính toán chi li các khoản chi tiêu để không bị thâm hụt, nợ nần”. Theo chị Linh, bữa ăn sáng đối với công nhân rất quan trọng, vì khi vào ca là phải làm việc miệt mài đến gần 12 giờ trưa mới ăn cơm. Hôm nào ăn không đủ no hoặc không kịp ăn sáng thì mắt nhìn không rõ, váng đầu, động tác kém chính xác, đôi lúc có thể gây tai nạn lao động.

Công nhân mua đồ ăn sáng tại các hàng rong trên vệ đường. Ảnh P.Uyên
Công nhân mua đồ ăn sáng tại các hàng rong trên vệ đường. Ảnh P.Uyên

Tương tự, anh Vũ Ngọc An, đang làm việc tại Công ty TNHH NOK Việt Nam (Khu công nghiệp Amata), buổi sáng anh thường ăn cơm chiên, xôi hoặc bánh mì. Anh An cho rằng lương công nhân có hạn, nếu không dè xẻn dễ mắc nợ. Tuy nhiên, mỗi kỳ lĩnh lương anh cũng vài lần “đãi” bản thân món phở, hủ tíu khoảng 20 ngàn đồng/tô ở những quán bình dân.

Hàng rong ven đường có an toàn?

Khi được hỏi, mua đồ ăn sáng ở những hàng rong ven đường khi không được che đậy cẩn thận, liệu có an toàn, phần lớn công nhân mà chúng tôi gặp đều cho rằng đã là hàng rong thì khó mà sạch, nhưng để có sức làm việc không thể không ăn.

Chị Bùi Thiên Lý ở Công ty TNHH Texma Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tâm sự: “Trước đây, nhóm tụi tôi có vài người bị đau bụng, tiêu chảy khi ăn đồ ăn từ gánh hàng rong ven đường. Sau những lần đó, chúng tôi góp tiền chia nhau nấu cơm ăn sáng. Nấu ăn sáng ở nhà yên tâm hơn, nhưng mất thời gian và tốn tiền. Vì thế, ăn nhà được ít hôm tụi tôi lại mua hàng ăn sáng tại những hàng rong. Hơn nữa, ăn sáng ở ngoài có thể thay đổi món nên không ngán như ăn cơm tự nấu hay mì gói ở nhà. Chúng tôi mua mỗi người một phần, sau đó cùng ngồi ăn chung với nhau, tốn ít tiền nhưng được ăn nhiều thứ, no và vui”.

Với những lý do khác nhau, nhiều công nhân đang từng ngày ăn sáng dọc đường từ những hàng rong, xe đẩy, mặc dù ai cũng biết với đồ ăn giá rẻ chắc chắn chất lượng không đảm bảo. Song, đời sống người lao động vốn thu nhập thấp nên việc chọn ăn sáng sao cho rẻ và no là sự tính toán cần thiết. Có điều, hàng rong và đồ ăn bán dọc trên các tuyến đường xe cộ qua lại đông đúc thì nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, lĩnh vực này trước nay cơ quan chức năng hầu như chưa mấy quan tâm, thậm chí bị bỏ ngỏ.

Nhận định về bữa ăn sáng của công nhân, bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết với thu nhập hạn chế, lại không có nhiều thời gian nên phần lớn người lao động thường chọn giải pháp nhanh - tiện - rẻ. Hiện nay, với môi trường dễ bị ô nhiễm bởi khí thải các loại xe và bụi bặm, nhất là khi trời nắng nóng, nên hàng rong đường phố rất dễ nhiễm khuẩn. Vì thế, người lao động nên thận trọng ăn uống ở những khu vực mất vệ sinh, gần cống rãnh, bãi rác có ruồi muỗi. Khi mua, nên chọn những thức ăn được bao gói sạch sẽ, có hạn sử dụng. Với những loại thực phẩm ăn ngay, nên mua tại những hàng quán tương đối sạch sẽ, tủ bán có kiếng chống bụi bặm, đồ đựng có nắp đậy, người bán sử dụng bao tay, đồ gắp thức ăn… để tránh bị ngộ độc thực phẩm làm ảnh hưởng tới sức khỏe và năng suất lao động.

Phương Uyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,051,898       39