Xã hội

Phẫu thuật thành công khối u lớn trong ngực 2 bệnh nhân

(ĐN) - Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân có khối u trung thất (là khối u nằm trong ngực giữa 2 phổi) gây chèn ép tim, phổi, trong đó có một khối u nặng khoảng 2kg.

Bệnh nhân Vi Văn Thiết đã tỉnh táo và đang được chăm sóc tại Khoa Gây mê - hồi sức Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Bệnh nhân Vi Văn Thiết đã tỉnh táo và đang được chăm sóc tại Khoa Gây mê - hồi sức Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Đó là trường hợp bệnh nhân Vi Văn Thiết, 33 tuổi, tạm trú tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa) nhập viện vào ngày 13-5 trong tình trạng tức ngực, khó thở. Qua chụp X.quang và CT, các bác sĩ đã chẩn đoán anh Thiết có một khối u trung thất bao bọc hết màng tim, gây tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim. Ngày 26-5, các bác sĩ Khoa ngoại lồng ngực - tim mạch đã tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u nặng khoảng 2kg trong ngực bệnh nhân.

Bác sĩ Quản Minh Trị, Phó Khoa ngoại lồng ngực - tim mạch cho biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện phẫu thuật một khối u lớn trong ngực và đã thành công. Theo bác sĩ Trị, ca phẫu thuật này khá phức tạp, vì khối u quá lớn, lại dính với màng tim và màng phổi, nên các bác sĩ phải bóc tách kỹ lưỡng, cắt bỏ từng phần của khối u. Ca mổ kéo dài 4 giờ 30 phút. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, khi thở không còn tức ngực nhiều.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân Nguyễn Thị Dậu, 71 tuổi, ngụ tại xã Gia Canh (huyện Định Quán) có một khối u trung thất khá to, có kích thước 12x10 cm dính vào màng phổi, màng tim, gây chèn ép phổi, khiến bệnh nhân khó thở trong một thời gian dài. Ngày 25-5, các bác sĩ Khoa ngoại lồng ngực - tim mạch đã phẫu thuật cắt bỏ khối u này. Đây là khối u màng nước nên việc cắt bỏ khối u thuận tiện hơn. Sau phẫu thuật, bà Dậu đã tỉnh táo, ăn uống được, thở dễ dàng hơn.

Ngọc Thư

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,583,017       1,823