Văn hóa

Ai cũng đeo mặt nạ, bong bóng lòng tốt sẽ vỡ...

Sân khấu kịch Idecaf (TP.Hồ Chí Minh) vừa giới thiệu đến công chúng vở kịch mới Mặt nạ bong bóng (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc - Minh Phương, đạo diễn: Vũ Minh). Một vở kịch gợi nhiều suy ngẫm về lựa chọn cách sống ở đời…

Sân khấu kịch Idecaf (TP.Hồ Chí Minh) vừa giới thiệu đến công chúng vở kịch mới Mặt nạ bong bóng (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc - Minh Phương, đạo diễn: Vũ Minh). Một vở kịch gợi nhiều suy ngẫm về lựa chọn cách sống ở đời…

Một cảnh trong vở Mặt nạ bong bóng , Ảnh: Trí Trọng
Một cảnh trong vở Mặt nạ bong bóng. Ảnh: Trí Trọng

* Lòng tốt bé bỏng

Câu chuyện khởi đầu với hình ảnh anh Bạch bán bong bóng, mặt nạ ở một công viên. Lạ là trên gương mặt Bạch lúc nào cũng có vết bầm, cái đậm, cái lợt. Số là anh Bạch trong một lần bị ngã, bỗng trỗi dậy một khả năng đặc biệt: đọc được suy nghĩ người khác và đoán trước những điều sắp sửa xảy ra. Từ ngày được “ông trời” trao khả năng diệu kỳ đó, Bạch cứ phải xuôi ngược khuyên bảo, năn nỉ người này người kia nghe lời anh để tránh tai ương sắp xảy ra. Khổ nỗi nhiều người không tin cứ cho rằng Bạch nói điều xui xẻo. Vì lòng tốt đó mà Bạch liên tiếp bị đánh vì thiên hạ bực mình với những khuyên can của anh.

Bầm giập như thế nhưng Bạch vẫn không chừa. Ngày nọ, anh phát hiện hai anh em Dũng - Hùng đang bẫy tình Trinh, cô gái trong sáng, con một gia đình quyền thế giàu có để trục lợi. Không nỡ để cô gái phải sa vào vũng lầy, Bạch lại ra tay. Lần này, Bạch không chỉ bị anh em họ bắt chẹt mà vô tình phát hiện ra khả năng đặc biệt của Bạch, họ uy hiếp bắt anh phải theo và phục vụ cho những kế hoạch xấu xa của họ.

Bạch nhỏ nhoi, đơn lẻ trong cuộc sống. Anh thật thà, chân chất chỉ muốn giúp đỡ, đem đến những điều tốt đẹp cho mọi người, thế nhưng ước muốn giản đơn đó cũng thật khó tồn tại. Lòng tốt thật bé bỏng trước những toan tính, thủ đoạn của cuộc đời.

* Lòng tốt thui chột, mở đường cho vô cảm

Bạch hiền lành, có chút khù khờ. Anh làm việc tốt như lời mẹ dạy từ thuở lên 3, lên 4. Rồi trong suốt quãng đời còn lại anh làm việc tốt như một lẽ tự nhiên. Vậy nhưng trong xã hội xô bồ ngày nay, khi sự lọc lừa, gian trá lấn lướt, lòng tốt trong sáng của Bạch trở thành cái gai thật khó chịu. Lòng tốt bị truy lùng, lòng tốt bị đe dọa. Người tốt trở nên hoang mang. Muốn yên thân phải thỏa hiệp hoặc đeo chiếc mặt nạ lạnh lùng, bàng quan thế sự. Đau đớn thay! Và từ vỏ bọc yên thân đó, thói vô cảm sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống.

Hơn ai hết, Bạch đã gánh chịu hậu quả nặng nề của việc muốn trở thành người tốt khi anh biết quá nhiều, mà người biết nhiều trở thành người hết sức nguy hiểm với những thế lực xấu xa. Cuộc đời đã dạy cho Bạch nhiều bài học cay đắng. Đã có lúc anh hoang mang, đã có lúc anh muốn buông xuôi. Nhưng sự thiện lương trong con người đã đánh thức anh và anh hiểu rằng để tồn tại lòng tốt phải chiến đấu với cái xấu. Mà không chỉ riêng Bạch. Trong xã hội của chúng ta, lòng tốt cũng cần sự hiệp lực, một con người sẽ dễ dàng bị bóp chết, nhiều con người sẽ khiến thiện lương trở nên mạnh mẽ đẩy lùi được cái xấu.

Mặt nạ bong bóng được Idecaf dựng đầu tiên cuối năm 2012, để diễn mùa Tết 2013 với dàn diễn viên trẻ. Sau một thời gian nhận thấy vở còn tính thời sự, đạo diễn Vũ Minh đã làm lại phiên bản mới 2019 với sự tham gia của các nghệ sĩ kỳ cựu bên cạnh các diễn viên trẻ như: Thành Lộc, Hoàng Trinh, Hương Giang, Quốc Trung, Đức Thịnh, Trường Thịnh, Ngô Phương Anh…

Với vai diễn anh Bạch bán bong bóng, NSƯT Thành Lộc một lần nữa chinh phục khán giả với nét diễn chân chất, khiến người xem có thật nhiều cảm xúc với hình ảnh chàng trai tốt bụng, hiền lành phải trải qua nhiều thăng trầm để chiến đấu, gìn giữ sự thiện lương. Các diễn viên còn lại đã làm tốt vai trò của mình để xây dựng một vở kịch nhiều ý nghĩa và đáng suy ngẫm về con người, về cuộc sống trong xã hội đôi lúc tranh tối tranh sáng như hiện nay.

Trí Trọng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        410,602       34