Văn hóa

Ngang qua tháng sáu

Mùa hạ cứ thế đủng đỉnh ngang qua, tạm biệt tháng năm ta giang tay chào tháng sáu. Rợp khắp sân trường là một màu phượng vĩ đỏ thắm bâng khuâng. Lác đác chỉ còn chút ít đám học trò cuối cấp đang bận rộn cho những ngày thi quan trọng của cuộc đời.

Ảnh minh họa. Nguồn: Intenet
Ảnh minh họa. Nguồn: Intenet

Ta đã đi qua bao nhiêu tháng sáu và những mùa hoa ăm ắp kỷ niệm học trò như thế. Kỷ niệm gợi ta về một thời hoa mộng, nơi trang lưu bút, dòng mực tím cùng những dòng chữ thân thương của bè bạn. “Cánh phượng hồng ngẩn ngơ” hóa thành những chú bướm nhỏ xinh, rập rờn trong trang giấy trắng. Ta nhớ thời học trò, nhớ thuở còn tung tăng cắp sách tới trường, ríu rít như những chú chim non, vô ưu, không âu lo, bon chen cuộc sống thường nhật. Còn đâu ánh mắt ấy, giọng nói thầy cô, chỗ ngồi thân thuộc, và cả những góc “bí mật” mà chỉ có những đứa học trò nghịch ngợm mới biết.

Ngang qua những tháng sáu tuổi thơ đầu trần chân đất, tóc vàng hoe lấm lem ở quê nhà, ta hòa mình cùng lũ bạn quê hồn nhiên thánh thiện. Những buổi thả diều, chăn trâu bờ đê, tắm sông, lên rừng hái sim. Biết bao nhiêu là kỷ niệm mà cho dù đi khắp bốn phương trời ta vẫn không thể nào quên. Giờ đây, một mình lập nghiệp ở thị thành, trong giấc mơ của chốn phồn hoa luôn có hình bóng tuổi thơ quê nhà thân thương.

Ta đã đi ngang qua bao nhiêu tháng sáu để nỗi nhớ cứ đầy thêm. Rồi đây ta thực sự phải trưởng thành, va vấp. Những tháng sáu đã qua xin xếp vào một ngăn ký ức. Xin cảm ơn những tháng sáu thân thương cùng những người bạn, kỷ niệm tuổi thơ. Đó chắc chắn sẽ là hành trang quý giá cho ta bước vào đời.

Cao Văn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        408,036       29