Kinh tế

Tìm mới lạ cho nghề sáng tạo

Gần 10 năm trước, học xong ngành thiết kế đồ họa Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, ông Nguyễn Hải Nam (chủ Cơ sở thiết kế Thiên Nam - Thien Nam Art, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) mất một thời gian khá gian nan mới tìm được hướng lập nghiệp cho riêng mình.

Ông Nguyễn Hải Nam đang điều chỉnh máy CNC tạo hoa văn cho một bảng hiệu.
Ông Nguyễn Hải Nam đang điều chỉnh máy CNC tạo hoa văn cho một bảng hiệu.

Sau khi ra trường ông Nam cũng như nhiều người khác đi tìm công việc để kiếm sống, đầu tiên ông xin làm công nhân sản xuất bao bì, rồi đến công nhân xây dựng...

 Năm 2012, ông quyết định nghỉ về làm riêng. Hợp đồng đầu tay khi mở cơ sở của ông là thiết kế thi công hệ thống bảng thông tin bằng điện tử cho một công ty Đài Loan tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa. Đây cũng là hợp đồng khiến ông “mất ngủ”. Ông Nam chia sẻ mới ra nghề có được hợp đồng là mừng rồi, một doanh nghiệp Đài Loan ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 đặt làm hệ thống bảng thông tin cho công ty, giá trị hợp đồng chỉ có 25 triệu đồng. Ký hợp đồng ngày 28-4, khách hàng yêu cầu hoàn thiện vào sáng 2-5. Theo tính toán của ông, hợp đồng chỉ 3 ngày là hoàn tất, thế nhưng ông lại không lường trước vì ngày 30-4 và 1-5 là ngày nghỉ lễ nên không thể đi thuê gia công một số chi tiết. Lòng như lửa đốt, tối 30-4 ông mất ngủ loay hoay với đống vật liệu. “Cái khó ló cái khôn”, ông bắt đầu tự nghĩ ra phương án để làm. Trưa 2-5, sản phẩm hoàn thành xong được khách hàng khen ngợi, ông đã “vỡ òa” trong cảm xúc. Qua lần thử thách đó, ông Nam đã tự tin hơn trong việc nhận các hợp đồng lớn.

Lập nghiệp bằng nghề thiết kế bảng hiệu, nhưng ông Nam lại phát triển mạnh lĩnh vực trang trí nội thất, nhất là cho các nhà hàng, quán cà phê và phòng karaoke. Ông Nam cho biết đây là lĩnh vực hiện nay thịnh hành nên công việc khá tốt. Theo ông Nam, nghề này áp lực nhất là ý tưởng thiết kế bởi luôn phải mới lạ. Chính vì vậy việc sáng tạo phải liên tục. “Trong một điểm karaoke có 10 phòng thì trang trí phải khác nhau, các quán cà phê cũng vậy. Kinh doanh những ngành nghề này phải đổi mới liên tục nên khách hàng yêu cầu mình phải có những thiết kế mới. Tôi luôn phải học và cập nhật kiến thức mới để đảm bảo yêu cầu thiết kế cho khách” - ông Nam bộc bạch.

Không chỉ áp lực về sáng tạo mà thời gian thi công cũng không mấy dễ dàng. Mỗi khi nhận các hợp đồng thiết kế phòng karaoke ông phải thường xuyên cho công nhân tăng ca đến 20 giờ hàng ngày mới đảm bảo tiến độ. Có lẽ nhờ sự tận tâm với công việc nên cơ sở của ông luôn nhận được rất nhiều hợp đồng đặt hàng.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,058,255       73