Kinh tế

Làm cánh đồng lớn ca cao xen điều

Qua tuổi 60 nhưng lão nông Nguyễn Văn Thu vẫn không ngại bỏ công đi học kỹ thuật trồng giống cây mới. Ông cũng là nông dân đi đầu trong việc thực hiện dự án cánh đồng lớn ca cao xen điều tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom).

Ông Nguyễn Văn Thu giới thiệu hệ thống tưới tự động vừa lắp đặt cho vườn điều xen canh ca cao.
Ông Nguyễn Văn Thu giới thiệu hệ thống tưới tự động vừa lắp đặt cho vườn điều xen canh ca cao.

Từ năm ngoái, ông đã trồng xen canh cây ca cao trong 4 hécta điều và đang tiếp tục xen canh vào 5 hécta diện tích trồng điều còn lại.

* Chọn đất lập nghiệp

Quê ở miền Bắc nhưng đời ông Thu lại bôn ba khắp xứ. Khi bắt đầu theo con đường binh nghiệp, ông được đào tạo thành quân nhân chuyên nghiệp trên đất Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông có gần 10 năm chiến đấu trên chiến trường Campuchia.

Ông Thu kể: “Tôi đi thăm đồng đội, thấy vùng An Viễn tuy bề mặt là đất pha cát nhưng phía dưới là đất mỡ gà, rất thích hợp để trồng các loại cây lâu năm. Tôi quyết định chuyển về vùng đất này để trồng cây”.

Thời gian đầu, ông mua được vài hécta đất để xuống giống điều. Dần dần, ông mở rộng đất sản xuất lên được 10 hécta. Trong đó, 9 hécta ông đều trồng điều, 1 hécta còn lại ông xuống giống cây tràm. Ông Thu nhớ lại: “Tôi tự chọn lọc rồi nhân giống từ những cây điều năng suất cao trong vườn. Rồi vùng này dính quy hoạch treo gần chục năm trời nên nông dân hầu như không mạnh tay đầu tư. Năm 2014, tỉnh gỡ quy hoạch treo, tôi và nhiều nông dân ở đây mới mạnh tay đầu tư ghép cải tạo để trẻ hóa vườn điều già cỗi. Nhờ ghép giống cao sản, năng suất cây điều tăng từ 35-40% so với giống cũ, chất lượng hạt cũng cao hơn hẳn”.

Vụ thu hoạch vừa qua, cây điều mất mùa nặng do ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường gây dịch bệnh. Nhưng rẫy điều của ông Thu vẫn cho năng suất tốt nhờ ông luôn bám sát kiểm tra vườn, chủ động xử lý đúng và kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

* Học làm nông nghiệp sạch

Ông Thu là một trong những thành viên đứng ra thành lập Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ An Viễn và tích cực tham gia tổ chức dự án cánh đồng lớn cho cây điều.

Với vai trò là Phó giám đốc hợp tác xã, ông Thu lại tiếp tục đi đầu thực hiện mô hình điều xen ca cao. Ông Thu so sánh: “Chỉ trồng thuần cây điều, lợi nhuận cao nhất cũng chỉ đạt từ 60-70 triệu đồng/hécta/năm. Nếu trồng xen cây ca cao, cùng một diện tích có thể tăng lợi nhuận lên gấp 3 lần. Hai loại cây trồng này lại bổ trợ cho nhau nên tiết kiệm được chi phí đầu tư và công chăm sóc”.

Năm 2016, ông đã trồng xen canh cây ca cao vào 4 hécta vườn điều. Cây ca cao phát triển tốt nên ông đang tiếp tục xuống giống cây trồng này trên toàn bộ diện tích vườn điều còn lại. Ông cũng tiếp tục cho lắp đặt hệ thống tưới tự động trên toàn bộ diện tích vườn cây.

Ông Thu nói: “Nông dân bây giờ phải chuyên nghiệp, đầu tư cây gì cũng cần bỏ công tìm hiểu tận gốc rễ để không chỉ đạt về năng suất mà chất lượng sản phẩm phải tốt. Chính vì vậy, tôi đã tìm đến tận những vườn ca cao sản xuất sạch, học cách làm theo hướng hữu cơ, như: nuôi kiến để diệt sâu bọ, sử dụng phân chuồng thay cho phân hóa học... Sản xuất sạch thì đầu ra cho sản phẩm mới bền vững”.

Bình Nguyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        979,942       42