Kinh tế

Kỳ vọng thị trường xuất khẩu lớn nhất

5 tháng đầu năm 2017, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 16 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến tới đây xuất khẩu vào thị trường này sẽ còn tăng.

Sản xuất gỗ xuất khẩu vào Hoa Kỳ tại một công ty gỗ phường Long Bình (TP.Biên Hòa).
Sản xuất gỗ xuất khẩu vào Hoa Kỳ tại một công ty gỗ phường Long Bình (TP.Biên Hòa).

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai với kim ngạch chiếm khoảng 30%. Các mặt hàng doanh nghiệp trong tỉnh xuất khẩu nhiều vào Hoa Kỳ là: dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, cà phê, hạt điều, tiêu, máy tính, sản phẩm  điện tử và linh kiện. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường Hoa Kỳ đạt gần 2,8 tỷ USD.

* Ít ảnh hưởng đến xuất khẩu

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, Hoa Kỳ hiện xếp thứ 17/45 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với 24 dự án có tổng vốn khoảng 158,3 triệu USD.

Dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế thế giới là sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thương mại song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ sụt giảm mạnh, nhất là kim ngạch xuất khẩu của nước ta vào thị trường này. Tuy nhiên, số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy Hoa Kỳ là thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Mới đây vào ngày 7-6-2017, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ và các tỉnh, thành tổ chức hội nghị Gặp gỡ Hoa Kỳ. Tại đây, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ cho biết sẽ mở rộng đầu tư vào Việt Nam để tăng xuất khẩu, đồng thời tìm kiếm các đối tác để liên kết đưa hàng Việt trực tiếp vào nước này.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho hay: “Hai nền kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ bổ trợ chứ không cạnh tranh lẫn nhau. Chính phủ cả hai nước đều đã thống nhất tiếp tục mở rộng hợp tác phát triển dù không còn TPP. Vì thế, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ trong những tháng đầu năm 2017 vẫn tiếp tục tăng cao”. Cũng theo ông Ngọc, tháng 11-2017 Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức hội nghị APEC và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tham dự. Đây sẽ là bước tiến lớn trong quan hệ giữa hai nước, vì từ trước đến nay chưa có tổng thống Hoa Kỳ nào mới lên nhậm chức đã qua thăm Việt Nam.

Theo ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Hoa Kỳ rút khỏi TPP là điều đáng tiếc, nhưng do có kế hoạch dự phòng nên hợp tác giữa hai bên vẫn khá tốt. Hiện tại, Việt Nam vẫn còn nhiều hiệp định thương mại tự do khác đã ký kết và sắp ký kết cũng là ưu điểm lớn thu hút mạnh đầu tư của Hoa Kỳ trong thời gian tới. “Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ không ngừng tăng trưởng, từ 15 tỷ USD năm 2008 tăng lên 52 tỷ USD năm 2016. Hai nền kinh tế cùng bổ trợ cho nhau, Việt Nam xuất khẩu nhiều hàng dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhưng cũng nhập khẩu nhiều nguyên liệu, máy móc để sản xuất” - ông Võ Tấn Thành, Phó chủ tịch Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam, nói.

* Sẽ tăng đầu tư, xuất khẩu

Ông Nguyễn Nội, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - đầu tư), chia sẻ: “Hoa Kỳ đang xếp thứ 19/119 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam là chưa đạt được như mong muốn. Vì là bổ trợ, không cạnh tranh lẫn nhau nên tới đây đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam có thể tăng cao do các doanh nghiệp dự kiến mở rộng đầu tư và đầu tư mới”. Những lĩnh vực các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam là: sản xuất công nghiệp, năng lượng, xử lý chất thải, y dược, giáo dục và liên kết xuất khẩu nông sản. “Doanh nghiệp của tôi từng xuất khẩu trực tiếp nông sản vào Hoa Kỳ và hiện đang muốn tìm một số loại nông sản, như: cà phê, trái cây sản xuất theo quy trình sạch tại Đồng Nai để đưa vào Hoa Kỳ. Doanh nghiệp nào của tỉnh đáp ứng được có thể liên hệ trực tiếp với công ty” - ông Nguyễn Hải, đại diện Công ty TNHH Ananda (có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh), cho hay.

Ông Jonathan Moreno, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, bày tỏ: “Thời gian tới sẽ có làn sóng đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có nhu cầu tìm đối tác liên kết tại Việt Nam để đưa hàng hóa nhập khẩu trực tiếp. Bớt khâu trung gian, hàng của Việt Nam khi xuất khẩu sẽ tăng được sức cạnh tranh. Phía Việt Nam nên tiếp tục giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư”.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất muốn liên kết với doanh nghiệp Hoa Kỳ để xuất khẩu hàng hóa trực tiếp. Ngoài ra, tỉnh mong muốn kêu gọi thêm nhiều các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Đồng Nai trong các lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản thực phẩm và đầu tư kinh doanh hạ tầng du lịch.  

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        981,225       33