Kinh tế

Làm giàu từ cây bắp

Trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã (HTX) Đông Tây (xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) cung cấp khoảng 80 tấn bắp cây đã qua sơ chế để làm thức ăn chăn nuôi cho các trang trại nuôi bò Úc tại địa phương.

Ngoài ra, HTX cũng có nhiều đơn hàng thức ăn chăn nuôi bò xuất khẩu đến các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... Đơn vị đang liên kết với nông dân xây dựng cánh đồng mẫu lớn với mục tiêu cùng nông dân làm giàu từ cây trồng vốn chỉ để xóa đói giảm nghèo này.

Ông Bùi Trung Vinh Phước với sản phẩm thức ăn cho bò xuất khẩu.
Ông Bùi Trung Vinh Phước với sản phẩm thức ăn cho bò xuất khẩu.

Chế biến thức ăn đại gia súc

Ông Bùi Trung Vinh Phước, Giám đốc HTX Đông Tây, chia sẻ: “Tôi vốn làm kinh doanh buôn bán tại TP.Biên Hòa. Khi phong trào nuôi bò Úc phát triển mạnh tại Cẩm Mỹ, tôi và một người bạn thấy cơ hội tốt trong đầu tư ngành chế biến thức ăn đại gia súc nên quyết định về vùng đất này hợp tác làm ăn”. Năm 2013, HTX Đông Tây được thành lập và đầu tư xưởng chế biến thức ăn chăn nuôi bò từ cây bắp và các phế phẩm nông nghiệp.

Theo ông Vinh Phước, đầu tư xưởng sản xuất chế biến thức ăn chăn nuôi bò từ cây bắp và những phế phẩm nông nghiệp ủ chua tại huyện Cẩm Mỹ có nhiều lợi thế, vì đây vừa là vùng nguyên liệu vừa là thị trường tiêu thụ lớn. Bắp cây thu hoạch từ cánh đồng đưa vào chế biến rồi được chở luôn đến các trang trại cho bò ăn. Sản phẩm được tiêu thụ ngay trong ngày, luôn tươi ngon, chất lượng lại tiết kiệm rất nhiều chi phí vận chuyển, trữ hàng. Ông Vinh Phước cho hay: “Chúng tôi luôn nỗ lực phát triển thị trường xuất khẩu. Và hiện HTX cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản... nhưng chúng tôi luôn xác định thị trường nội địa mới là điểm tựa vững chắc cho đơn vị ổn định hoạt động sản xuất để có lực tiến xa hơn. Chính vì vậy, chúng tôi luôn chăm chút cho thị trường này bằng cách luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt”. Nhờ đó, các trang trại nuôi bò Úc tại địa phương với tổng đàn khoảng 15 ngàn con bò Úc đều trở thành khách hàng của HTX.

Chia sẻ lợi ích cho nông dân

Theo ông Vinh Phước, HTX đang triển khai dự án cánh đồng lớn cho cây bắp tại địa phương với mong muốn đồng hành, chia sẻ lợi ích với nông dân để cùng phát triển bền vững.

Nhận thấy hiệu quả của chương trình nên khi HTX triển khai dự án, rất đông nông dân đồng tình, ủng hộ. Chỉ tính riêng tại xã Xuân Tây đã có trên 300 hộ nông dân đăng ký tham gia với diện tích trồng bắp là 270 hécta. HTX đang có kết hoạch tiếp tục mở rộng dự án cánh đồng lớn trồng bắp cây vì thị trường thức ăn chăn nuôi đại gia súc còn rất giàu tiềm năng. “Nông dân tham gia dự án cánh đồng lớn cho cây bắp được chúng tôi cho ứng trước chi phí giống bắp và phân bón. Đến vụ thu hoạch, bắp cây được đơn vị tổ chức xe đến thu hoạch tận cánh đồng cho bà con. Hiện chúng tôi cũng ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm thức ăn chăn nuôi đại gia súc với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi bò Úc tại địa phương nên cam kết luôn đảm bảo về đầu ra cho bà con” - ông Phước nói.

Bình Nguyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,235,037       729