Kinh tế

Không dễ khởi nghiệp

Phong trào startup (khởi nghiệp) đang tạo phấn khích giới trẻ, thế nhưng việc khởi nghiệp không phải dễ dàng để đến thành công. Đằng sau đó còn những gam màu xám mà người khởi nghiệp phải quan tâm.

Gia công cơ khí tại Công ty Thuận Phong (huyện Trảng Bom).
Gia công cơ khí tại Công ty Thuận Phong (huyện Trảng Bom). Ảnh: Quốc Khánh

Theo các chuyên gia, không ít bạn trẻ bước vào khởi nghiệp đều lao vào kinh doanh, vội vã kiếm tiền thì... 90% là thất bại. Đặc biệt ở sinh viên, khởi nghiệp tưởng như không liên quan đến việc học nhưng đây lại là điều rất quan trọng để tích lũy kiến thức

Gãy gánh giữa đường

Tốt nghiệp ngành cơ khí Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, anh Lê Công Trường (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) không đi theo ngành học của mình mà về cùng với một người bạn mở doanh nghiệp chế biến gỗ để sản xuất chậu hoa bằng gỗ. “Tôi đi xem triển lãm cây cảnh thấy sản phẩm chậu hoa bằng gỗ rất ít, trong khi ở châu Âu lại chuộng sản phẩm này vì thân thiện với môi trường. Tôi nghĩ nếu mình cho ra sản phẩm đảm bảo chất lượng và mẫu mã đẹp sẽ chinh phục được thị trường nội địa” - anh Trường kể. Đầu tiên, anh sản xuất chậu để trồng hoa lan, sau đó là chậu dùng cho cây cảnh bonsai. Theo anh Trường, sở dĩ chọn sản xuất những loại châu hoa này để tận dụng nguồn gỗ vụn từ các xưởng mộc vùng Tân Biên, Tân Hòa sẽ giảm chi phí. Sản phẩm ban đầu bán khá tốt, nhưng sau đó việc tiêu thụ khó dần nên phải bán theo hình thức gối đầu, ký gửi. Cũng từ đó, anh Trường mất khả năng kiểm soát về vốn và tình trạng thâm hụt tài chính ngày càng gia tăng. Sau gần 2 năm (2013-2015) anh Trường cùng bạn đã “làm nên” một đống nợ hơn 100 triệu đồng”.

Bước vào khởi nghiệp bằng mô hình sản xuất gà giống, anh Nguyễn Việt Phương ở xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) cũng ở trường hợp có kỹ thuật tốt nhưng thiếu kinh nghiệm quản lý dẫn đến kinh doanh thua lỗ liên tục, phải giải thể. Những trường hợp như anh Trường và anh Phương không phải ít trên con đường khởi nghiệp của giới trẻ hiện nay.

Nghiêm túc với startup

Trên thực tế, nhiều bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp khá tốt, nhưng bước vào hoạt động do chưa có kinh nghiệm nên dễ dẫn đến mất kiểm soát. Theo các nhà kinh tế, những người khởi nghiệp nghiêm túc là phải lập ra được một lộ trình rõ ràng. Trong thời gian đầu, có thể là vài năm đi làm thuê để tích lũy kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác, đủ tự tin lúc đó mới bắt đầu tìm vốn khởi nghiệp thì khả năng thất bại thấp.

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, chia sẻ: “Tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ hiện nay rất nhiệt huyết. Điều thiếu ở đây là kinh nghiệm nên số lượng đi đến thành công chưa nhiều”. Cũng theo ông Điềm, những hạn chế của những startup trẻ là vốn và khả năng quản lý. Đây là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại được hay không.

Theo các chủ doanh nghiệp, không gian khởi nghiệp rất quan trọng để các bạn trẻ có thể trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết thông qua các lớp huấn luyện nghiệp vụ của người quản lý doanh nghiệp. Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân trẻ Long Thành - Nhơn Trạch, nói: “Phần lớn các chủ doanh nghiệp bước vào khởi nghiệp đều tự mò mẫm, tích cóp dần kinh nghiệm. Đây cũng là hạn chế bởi mất rất nhiều thời gian không phát triển nhanh”.

Quốc Khánh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,259,356       1,897