Kinh tế

Khổ vì ô nhiễm

Nhiều năm nay, hơn 30 ngàn người dân ở phường An Bình (TP.Biên Hòa) khốn khổ vì ô nhiễm khói bụi và mùi do Công ty TNHH Siêu Phàm xả thải. Hầu hết người dân ở đây đều mong tỉnh sớm di dời doanh nghiệp này để bảo vệ môi trường và trả lại cuộc sống trong lành.

Công ty TNHH Siêu Phàm ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (TP.Biên Hòa) nhiều năm gây ô nhiễm bụi, mùi.
Công ty TNHH Siêu Phàm ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (TP.Biên Hòa) nhiều năm gây ô nhiễm bụi, mùi.

TIN LIÊN QUAN
Công ty TNHH Siêu Phàm ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (TP.Biên Hòa) hoạt động trong lĩnh vực tái chế cao su từ vỏ ruột xe đã qua sử dụng, với sản lượng là 5 ngàn tấn/năm. Công ty này được Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 31-7-2007. Ngay sau khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH Siêu Phàm đã phát tán bụi, mùi hôi nồng nặc khiến người dân rất bức xúc.

Nhiều năm kêu cứu

Cứ vào chiều và đêm là mùi đốt, tái chế cao su bốc lên hắc nồng, khét lẹt khiến nhiều người dân nôn nao và khó thở khi hít phải. Thực tế, vài chục ngàn người dân ở phường An Bình và một số phường lân cận phải chịu tình trạng ô nhiễm này trong gần 6 năm liền.

Bà Nguyễn Thị Duyên ở tổ 15 (KP.2, phường An Bình) bày tỏ: “Cả 6 người trong gia đình tôi khốn khổ vì mùi hôi và bụi của Công ty TNHH Siêu Phàm. Ban ngày mùi bay ra còn đỡ, chứ đêm đến dù đã đóng chặt các cửa nhà, song mùi tái chế cao su vẫn hắc nồng đến nghẹt thở. Do hít phải không khí ô nhiễm nên mọi người trong gia đình tôi thường xuyên mắc bệnh đường hô hấp”.

Từ năm 2011, nhiều người dân ở khu vực phường An Bình đã kiến nghị với tỉnh về tình trạng ô nhiễm của Công ty TNHH Siêu Phàm. “Gia đình tôi sống gần Công ty TNHH Siêu Phàm nên phải chịu mùi hôi cả ngày lẫn đêm. Những ngày gió nhẹ, mùi tái chế cao su bay ra đậm đặc, gây choáng váng, xây xẩm mặt mày. Còn bụi cao su thì bám đen cả nền nhà, cứ lau xong một lúc lại bám đầy. Vì thế, cả khu phố rất bức xúc, nhiều lần “kêu cứu” phường, thành phố và tỉnh có biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm” - ông Trần Văn Rạng, Trưởng KP.2, phường An Bình nói.

Bà Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho hay: “Lần nào tiếp xúc cử tri, người dân cũng bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm mùi, bụi từ Công ty TNHH Siêu Phàm. Công ty này cũng bị xử phạt hành chính vì ô nhiễm môi trường nhiều lần, song vẫn chưa khắc phục được”.

Điểm nóng về ô nhiễm

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, mùi hôi của Công ty TNHH Siêu Phàm phát sinh chủ yếu từ việc xả các lò nấu luyện cao su và cứ 3-5 tiếng thì xả lò hơi một lần. Công ty có 4 lò nấu luyện cao su có trang bị hệ thống xử lý mùi hôi nhưng không đạt yêu cầu. Ngoài ra, các khu vực sản xuất khác gồm: cán cao su, hoàn thành sản phẩm... cũng phát tán mùi hôi. Vì để ô nhiễm mùi, bụi nặng nên năm 2011, Công ty TNHH Siêu Phàm đã bị xử phạt hành chính 3 lần với tổng số tiền trên 72 triệu đồng và buộc phải khắc phục ô nhiễm. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm tại công ty vẫn chưa được khắc phục khiến hàng chục ngàn người dân gần khu vực trên liên tục “kêu cứu” và gửi đơn kiện lên các cấp chính quyền.

Năm 2014, Thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường tiếp tục kiểm tra và phát hiện tình trạng ô nhiễm nên đã xử phạt tiếp với số tiền trên 115 triệu đồng. Đồng thời, Sở Tài nguyên - môi trường xếp Công ty TNHH Siêu Phàm thuộc đối tượng “điểm nóng” về môi trường. Khoảng 3 tháng/lần, cơ quan chức năng tiến hành thu mẫu nước thải, khí thải của công ty để phân tích. Trước đó, vào tháng 6-2012 Công ty TNHH Siêu Phàm có đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý khí thải công suất 65 ngàn m3/giờ để thu gom, xử lý khí thải phát sinh từ công đoạn nấu, ép gia nhiệt cao su và hệ thống xử lý bụi công suất 62 ngàn m3/giờ để thu gom bụi từ công đoạn sàng cao su, nhưng bụi và mùi hôi vẫn phát tán. Tính đến đầu năm 2016, công ty bị xử phạt 6 lần với gần 238 triệu đồng.

Hàng chục ngàn hộ dân đang chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ Công ty TNHH Siêu Phàm đều có chung một mong muốn, lần này tỉnh sẽ cương quyết buộc công ty này ngưng hoạt động và di dời đi nơi khác để bảo vệ môi trường. Bởi đã nhiều năm, người dân ở đây phải chịu cảnh ô nhiễm bụi, mùi nặng nề và sức khỏe cũng bị ảnh hưởng lớn. Một câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Đồng Nai luôn đặt môi trường lên hàng đầu, vì sao lại để Công ty TNHH Siêu Phàm gây ô nhiễm nhiều năm như vậy? Và vì sao đến đầu năm 2015, công ty đã hết hạn cho thuê nhà xưởng vẫn tiếp tục được gia hạn đến năm 2017?

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho biết: “Trong tháng 9-2016, Sở đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu khí thải phân tích tình trạng ô nhiễm của Công ty TNHH Siêu Phàm và phát hiện vẫn gây ô nhiễm. Do công ty tái phạm nhiều lần, nên lần này Sở đã đề xuất tỉnh sẽ xử phạt hành chính hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, mức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động công đoạn gây ô nhiễm và rút giấy phép đầu tư”.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,259,522       2,104