Kinh tế

Chế biến nước trái cây tươi

Công ty TNHH Long Kim (TP.Hồ Chí Minh) là một trong những doanh nghiệp tư nhân hiếm hoi tham gia lĩnh vực chế biến các loại trái cây tươi thành sản phẩm nước ép, sinh tố.

Công ty TNHH Long Kim tham gia hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2016 đang diễn ra tại Đồng Nai.
Công ty TNHH Long Kim tham gia hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2016 đang diễn ra tại Đồng Nai.

Doanh nghiệp này do vợ chồng bà Lê Phương Thu thành lập, xưởng chế biến đặt tại xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch) với mong muốn đóng góp vào lĩnh vực nông nghiệp và cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Cạnh tranh bằng sự khác biệt

Tốt nghiệp loại giỏi Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh, cô sinh viên Lê Phương Thu được giữ lại trường làm giảng viên. Sau 4 năm giảng dạy, chị xin vào làm chuyên gia về chất lượng cho một tập đoàn lớn của Đức đầu tư tại Việt Nam. Đây là cơ hội cho chị học và tích lũy rất nhiều kinh nghiệm về khả năng lãnh đạo, quản lý và tổ chức hoạt động sản xuất một cách chuyên nghiệp. Phương Thu chia sẻ: “Bước đầu khởi nghiệp, vợ chồng tôi chọn ngành sản xuất nước uống tinh khiết và một vài năm sau mới bắt tay vào làm dòng sản phẩm chế biến từ các loại trái cây tươi này. Chúng tôi đã bỏ ra cả năm trời nghiên cứu, cho chạy thử sản phẩm mới bắt đầu chính thức giới thiệu ra thị trường”.

Chị Phương Thu chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi là tiêu thụ nông sản cho nông dân nên tập trung chế biến các loại trái cây thuần Việt, như: thanh long ruột đỏ, xoài, dâu tằm, chanh dây... Dòng sản phẩm của chúng tôi không chỉ chiết xuất lấy nước ép mà có cả phần thịt quả nên gần với tự nhiên, gắn với thói quen ưa chuộng sử dụng hàng trái cây tươi của người Việt”. Sản phẩm trái cây nguyên chất của Long Kim có thể pha chế với nước đá, với soda không đường hoặc sữa chua không đường để tạo ra nhiều loại thức uống khác nhau.

Hướng đến thị trường xuất khẩu

Không chỉ chú trọng đến nội dung mà mẫu mã, bao bì cũng là yếu tố làm nên sự độc đáo và khác biệt của sản phẩm. Chính vì vậy, doanh nghiệp có hai “gu” mẫu mã khác nhau cho khách hàng lựa chọn là loại chai nhựa tiện dụng và dòng chai thủy tinh sang trọng thích hợp làm hộp quà tặng. Chị chia sẻ thêm: “Tôi muốn cung cấp cho người dùng sự tiện dụng nhất khi sử dụng sản phẩm nên có nhiều kích cỡ bao bì sản phẩm. Mặt khác, ngay khi giới thiệu sản phẩm ra thị trường, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, doanh nghiệp cũng tổ chức thêm dịch vụ bán hàng trực tuyến giao sản phẩm đến tận nhà cho khách”.

Chị Thu cho biết thêm, doanh nghiệp hiện đã có đơn đặt hàng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hàn Quốc. Đây là tín hiệu vui mở ra cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu cho sản phẩm chế biến trái cây Việt. Sản phẩm của Long Kim đã đạt ISO 22000:2005 nên chị Phương Thu tự tin có thể đáp ứng những yêu cầu về tiêu chuẩn và chất lượng rất khắt khe của các thị trường khó tính, như: Nhật Bản, châu Âu… Sản phẩm của doanh nghiệp được kiểm soát rất chặt chẽ, kiểm tra mẫu sản phẩm từ khâu nguyên liệu đầu vào đến các giai đoạn bán thành phẩm và sản phẩm cuối cùng.

Lê Quyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,270,457       642