Kinh tế

Nút giao thông 3 tầng chờ thông xe

Khoảng giữa tháng 9 này, hầm chui ngã tư Vũng Tàu sẽ được đưa vào hoạt động. Đây là nút giao 3 tầng đầu tiên tại Đồng Nai.

Theo các đơn vị chuyên môn, khi hầm chui này đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe cho khu vực này.

Nút giao ngã tư Vũng Tàu nhìn từ trên cao.
Nút giao ngã tư Vũng Tàu nhìn từ trên cao.

Tuy nhiên, nhiều người dân băn khoăn về việc tổ chức phân luồng giao thông qua lại nơi đây, đặc biệt đối với xe máy.

Lỗi hẹn thông xe dịp Quốc khánh

Hầm chui ngã tư Vũng Tàu là một trong các hạng mục bổ sung của dự án BOT cầu Đồng Nai. Theo tiến độ cam kết của chủ đầu tư là Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) với Bộ Giao thông - vận tải, hạng mục này sẽ hoàn thành trong vòng 8 tháng. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã rút ngắn tiến độ xuống còn 6 tháng.

Ban Quản lý dự án xây dựng cầu An Hảo và hầm chui ngã tư Vũng Tàu cho biết, theo dự kiến hầm chui sẽ thông xe vào dịp lễ Quốc khánh (2-9-2016). Tuy nhiên, do thiết bị nhập khẩu là quạt thông gió và máy bơm nước cho hầm chui được nhập khẩu về không kịp nên không thể cho thông xe vào dịp này. “Quạt thông gió cho hầm chui là thiết bị quạt phản lực chuyên dụng, không có sẵn trong nước phải đặt sản xuất ở nước ngoài. Thời gian nhập khẩu thiết bị cũng đã được tính toán sớm hơn so với kế hoạch. Tuy nhiên, do đẩy nhanh tiến độ thi công đã hoàn thành công trình rút ngắn hơn 2 tháng nên thiết bị nhập khẩu về không kịp” - một cán  bộ quản lý dự án ở đây chia sẻ.

Hầm chui ngã tư Vũng Tàu chờ ngày thông xe.
Hầm chui ngã tư Vũng Tàu chờ ngày thông xe.

Cuối tháng 8-2016, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi kiểm tra công trình này và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện các hạng mục đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thông xe. Ông Đông cũng nhấn mạnh, cần triển khai vận hành thử và thông xe tạm trước khi cho vận hành chính thức nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Lãnh đạo Bộ Giao thông - vận tải cũng đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng của bộ phối hợp với chủ đầu tư để kiểm tra kỹ các hạng mục thi công trước khi công trình được đưa vào khai thác.

An toàn được đặt lên hàng đầu

Tổng chiều dài của dự án là 630m, trong đó hầm chui dài 480m và phần đường dẫn 2 đầu là 150m. Hầm được thiết kế mặt đường đoạn mở rộng là 11m và đoạn thông thường là 9m, tĩnh không là 4,75m cho 2 làn xe cơ giới lưu thông 1 chiều từ quốc lộ 51 chui qua ngã tư Vũng Tàu vào quốc lộ 1 về TP. Hồ Chí Minh. Phần hầm kín được đúc bằng bê tông cốt thép có thiết kế hệ thống thông gió, đèn chiếu sáng và hệ thống cứu hỏa.

Anh Nguyễn Văn Trung ở phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa đang làm việc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, cho hay từ khi khởi công xây dựng hầm chui, đường qua ngã tư Vũng Tàu được phân luồng tạm, khi đi làm qua đây anh phải đi vòng hướng quốc lộ 51 đến gần khu vực cầu Đen (khoảng 1km). Anh Trung băn khoăn không biết khi hầm chui hoàn thành thì việc phân luồng giao thông có trở lại như trước kia không hay vẫn phải đi vòng khá xa như hiện nay. Đây cũng là băn khoăn của nhiều người dân qua lại nơi đây.

Ban Quản lý dự án xây dựng cầu An Hảo và hầm chui ngã tư Vũng Tàu cho biết, khi hầm chui thông xe sẽ tổ chức lại giao thông cho hợp lý. Hiện đang lựa chọn phương án cho các phương tiện lưu thông qua nút giao này. “Đây là nút giao 3 tầng chưa hoàn chỉnh (hầm chui chỉ đi 1 hướng) nên không thể bố trí cho các phương tiện lưu thông liên tục được, giải pháp giao thông sẽ phải sử dụng kết hợp cả đèn tín hiệu. Phương án lựa chọn sẽ tuân thủ an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu” - đại diện Ban Quản lý dự án cho biết. 

Theo thống kê của chủ đầu tư, lượng xe đi lại nhiều nhất từ hướng quốc lộ 51 vào quốc lộ 1 về TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Khi hầm chui đi vào sử dụng, các xe ô tô đi từ quốc lộ 51 về TP.Hồ Chí Minh sẽ đi dưới hầm và chạy liên tục không phải dừng chờ đèn tín hiệu giao thông sẽ giải tỏa được một lượng xe rất lớn. Hầm chui giải quyết được xung đột giữa xe đi từ quốc lộ 51 cua trái vào quốc lộ 1 về TP.Hồ Chí Minh với xe đi từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đi quốc lộ 51 sẽ giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tai nạn giao thông.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,271,137       1,845