Kinh tế

Ồ ạt phân lô bán nền đất nông nghiệp

Tại một số xã gần phà Cát Lái (huyện Nhơn Trạch), như: Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông…, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp đang diễn ra ồ ạt (Báo Đồng Nai đã có bài phản ánh).

Tại một số xã gần phà Cát Lái (huyện Nhơn Trạch), như: Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông…, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp đang diễn ra ồ ạt (Báo Đồng Nai đã có bài phản ánh). Người dân sống ở đây lo lắng tình trạng này nếu không được quản lý chặt sẽ dẫn đến phá vỡ quy hoạch thành phố trong tương lai.

Một điểm bán đất tại xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) giới thiệu người mua muốn mua đất nào cũng có kể cả đất nông nghiệp phân lô bán nền.
Một điểm bán đất tại xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) giới thiệu người mua muốn mua đất nào cũng có kể cả đất nông nghiệp phân lô bán nền.

“Chớp” lấy thông tin Chính phủ đồng ý chủ trương cho TP.Hồ Chí Minh làm cầu Cát Lái, các cò đất ở Nhơn Trạch đã đẩy giá đất lên cao gây ra cơn sốt. Dọc tuyến đường chính từ Phú Đông ra đến phà Cát Lái hiện có trên 20 điểm rao bán đất thổ cư, nông nghiệp. Các cò đất đều hứa nếu mua đất nông nghiệp phân lô bán nền có thể “bao” xây dựng nhà.

* Lại mua đất bằng “giấy tay”

Sau gần 8 năm “đóng băng”, tình trạng sốt đất hiện trở lại ở Nhơn Trạch. Đặc biệt tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp diễn ra khá sôi động. Giá đất nông nghiệp phân lô bán nền dao động từ 100-180 triệu đồng/100m2 tùy vào vị trí gần đường lớn hay xa, là đất trồng lúa hay cây hàng năm, cây lâu năm. Các cò đất cho biết đất nông nghiệp phân lô bán nền dưới 500m2 chỉ có giấy sang tay sau đó ra phòng công chứng, nếu khách mua muốn xây dựng nhà ở ngay, cò đất sẽ bao với yêu cầu chi thêm từ 3-5 triệu đồng.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Hưng cho hay, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp không chỉ xảy ra tại huyện Nhơn Trạch mà còn xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh, nơi có khu công nghiệp phát triển và người dân di cư đến đông, như: huyện Long Thành, TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom. Để quản lý được tình trạng này, các phường, xã, huyện, thành phố phải giám sát chặt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp gần 2 tháng nay tại những xã gần phà Cát Lái sôi động hẳn lên và giá đất cũng bị đẩy tăng thêm 20-40% so với dịp đầu năm. Khách mua đất nông nghiệp phân lô bán nền từ 80-120m2/nền, gồm có công nhân lao động nghèo dành dụm được ít tiền mua đại một miếng đất cất nhà để ở, hoặc người có chút tiền dư muốn đầu cơ để kiếm lời. Việc phân lô bán nền đất nông nghiệp, chính quyền địa phương gần như “bó tay”.

Ông Lê Ngọc Vũ, cán bộ địa chính xã Đại Phước, cho hay: “Người dân tự ý phân lô bán nền đất nông nghiệp và giao dịch bằng giấy tay không có qua xã nên xã không nắm được”. Với những thửa đất nông nghiệp phân lô bán nền trái quy định của Nhà nước, hầu hết giữa bên mua, bên bán thỏa thuận bằng giấy tay và đưa ra Phòng công chứng Khải Nguyên ở trung tâm hành chính huyện công chứng là xong. Ông Nguyễn Thanh Yên, Phó chủ tịch UBND xã Phú Hữu, khẳng định: “Xã chỉ giữ được là không để cho xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép ở những điểm đã quy hoạch dự án lớn. Còn đất nông nghiệp khác phân lô 100-200m2/nền rồi bán thì xã không thể quản lý nổi vì họ chỉ sang nhượng bằng giấy tay”. Ông Yên còn cho biết thêm, cũng có những trường hợp 2-3 người hùn nhau mua chung một miếng đất trồng cây lâu năm khoảng 500m2 trở lên rồi sau đó tự chia nhau cất nhà ở xảy ra không ít tại các khu dân cư của xã.

* Khó quản lý

Hầu hết các xã đang xảy ra tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp tràn lan đều thừa nhận chưa có giải pháp hữu hiệu nào để ngăn chặn tình trạng trên. Việc này nếu tiếp tục kéo dài sẽ tạo ra các khu dân cư tự phát phá vỡ quy hoạch chung của huyện Nhơn Trạch.

Ông Hồ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Đại Phước, cho hay: “Xã cũng biết có tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp, nhưng họ chỉ mua bán bằng giấy tay với nhau rồi ra phòng công chứng nên rất khó xử lý. Tới đây, xã sẽ kiến nghị huyện yêu cầu các phòng công chứng không công chứng cho những trường hợp phân lô bán nền đất nông nghiệp bằng giấy tay”.

Theo ông Phạm Hoàng An, Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện Nhơn Trạch, tách thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ hơn 500m2 là trái với quy định của Nhà nước, nhưng một số người dân vì lợi nhuận vẫn lén lút làm. Còn người mua vì ham rẻ mua đất bằng giấy tay rủi ro rất cao vì các khu vực của huyện Nhơn Trạch đều đã được quy hoạch. Khi nhà nước thu hồi đất sẽ bồi thường theo đất nông nghiệp cho người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giá thấp hơn rất nhiều so với số tiền người mua đang bỏ ra mua các lô đất nông nghiệp trái pháp luật.

Hiện tại, 1 hécta đất nông nghiệp tại khu vực xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông, Vĩnh Thanh khi phân lô bán nền bị đẩy lên 120-150 triệu đồng/100m2, tương đương với 12-15 tỷ đồng/hécta. Nếu xảy ra quy hoạch bị thu hồi đất phần thiệt thòi luôn thuộc về những người mua đất giấy tay xây dựng nhà trái phép, hoặc những người mua đầu cơ. “Huyện đã có văn bản yêu cầu các xã kiểm tra và quản lý chặt để hạn chế tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, huyện cũng đề nghị tỉnh siết lại quản lý các phòng công chứng tư nhân, yêu cầu những trường hợp chuyển nhượng đất nông nghiệp trái quy định pháp luật thì không công chứng” - Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Võ Tấn Đức chia sẻ.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,020,727       42