Kinh tế

Đưa con gà vào chuỗi

Từ cuối tháng 7, giá gà công nghiệp giảm xuống chỉ còn khoảng 19 ngàn đồng/kg. Tuy giá gà chạm đáy chỉ trong khoảng 1 tháng rồi bắt đầu nhích giá, nhưng cũng chỉ ở mức người chăn nuôi hòa vốn hoặc lời rất ít.

Lò giết mổ công nghiệp của Công ty TNHH chăn nuôi Long Bình tại huyện Trảng Bom.
Lò giết mổ công nghiệp của Công ty TNHH chăn nuôi Long Bình tại huyện Trảng Bom.

Theo nhiều chủ trang trại chăn nuôi, từ nay đến cuối năm con gà công nghiệp sẽ có những đợt giảm giá chạm đáy như trên vì tình trạng gà nhập khẩu giá rẻ vẫn ồ ạt tràn về như hiện nay. Trước những thách thức mang tính sống còn này, nhiều chủ trang trại, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chủ động mở rộng đầu tư, xây dựng chuỗi liên kết thịt gà an toàn từ khâu chăn nuôi đến giết mổ, tiêu thụ.

* Khó khăn vẫn mở rộng đầu tư

Theo các chủ trại gà, vài năm trở lại đây nuôi gà công nghiệp không còn sức hấp dẫn, nhiều người nuôi bỏ trại, bỏ nghề vì liên tục thua lỗ. Sức ép cạnh tranh với gà nhập khẩu giá rẻ ngày càng lớn và người chăn nuôi buộc phải tính toán lại để giảm giá thành trong các khâu sản xuất thì mới tồn tại được. Chăn nuôi nhỏ lẻ đang dần mất chỗ đứng nhường chỗ cho các trang trại lớn, có sự liên kết. Ông Trần Thanh Hùng, chủ trại nuôi gà công nghiệp tại huyện Trảng Bom, lo lắng: “Hồi đầu tháng, giá gà đã có đợt rớt xuống chỉ còn 19 ngàn đồng/kg và mức giá này có thể vẫn chưa là đáy thấp nhất từ nay đến cuối năm. Vài năm trở lại đây, giá gà công nghiệp luôn giữ ổn định ở mức thấp, trong đó nhiều lần người chăn nuôi thua lỗ vì giá gà xuống quá thấp do không cạnh tranh được với gà nhập khẩu. Rất nhiều trại chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ đã bỏ bỏ nghề, các trại lớn cũng gặp khó khăn không nhỏ”.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều chủ trang trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ lại tính đến bài toán tăng đàn, mở rộng quy mô đầu tư để tăng sức cạnh tranh cho con gà “nội”. Ông Nguyễn Thanh Phi Long, đại diện Công ty TNHH chăn nuôi Long Bình, đơn vị của Đồng Nai được chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn tại thị trường TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi đang làm thủ tục mở rộng dự án lò giết mổ gà bán thủ công từ chưa đến 1 ngàn con/giờ, lên lò giết mổ tự động công suất hàng ngàn con/giờ tại xã Sông Thao (huyện Trảng Bom). Trước đó, đơn vị cũng đã mở rộng đầu tư hệ thống các trang trại chăn nuôi gà đạt chuẩn VietGAP”.

Trong đó, một số doanh nghiệp đang cố gắng tạo ra sự khác biệt hoặc thế mạnh riêng để cạnh tranh. Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà (TP. Hồ Chí Minh), cho biết doanh nghiệp đang triển khai thí điểm nhân rộng mô hình liên kết với nông dân nuôi gà thảo dược tại huyện Trảng Bom. Kết quả bước đầu rất khả quan và doanh nghiệp đang tính toán đầu tư mở rộng chăn nuôi để con gà đặc sản này có giá thành cạnh tranh hơn, thành dòng sản phẩm chính của công ty tham gia thị trường.

* Làm chuỗi thịt an toàn

Bà Hà cho biết thêm, bước vào hội nhập, con gà nội địa đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, gà “nội” vẫn có cơ hội cạnh tranh tốt trên thị trường, điều quan trọng là phải xây dựng được chuỗi liên kết, và phải xây dựng được chuỗi liên kết thực sự mạnh, có uy tín thương hiệu nhờ chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong chuỗi liên kết của San Hà, ngoài nông dân còn có sự tham gia của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất con giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi... để tạo ra sản phẩm có giá thành cạnh tranh nhất.

Cùng quan điểm, ông Long chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ tập trung cho khâu chăn nuôi rồi đầu tư lò giết mổ vì không muốn con gà của trang trại bị thương lái ép giá. Tuy sản phẩm của doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận VietGAP, đầu tư lò giết mổ đạt chuẩn nhưng vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường TP.Hồ Chí Minh. Hiện trong chuỗi liên kết của chúng tôi có sự tham gia của đơn vị chuyên gia trong các lĩnh vực sản xuất giống, thức ăn, xây dựng hệ thống bán lẻ...”. Nhờ đó, thương hiệu gà sạch Long Bình dần có uy tín trên thị trường và hiện có rất nhiều doanh nghiệp muốn trở thành bạn hàng.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, cho hay hiện đa số các trang trại chăn nuôi gia cầm quy mô lớn của Đồng Nai đều tham gia các chuỗi liên kết từ sản xuất, giết mổ đến tiêu thụ. Trong đó, có nhiều chuỗi đã bắt đầu có uy tín và được khách hàng quan tâm ủng hộ.

Bình Nguyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,049,096       34