Kinh tế

Hội thảo về các mô hình trồng mía hiệu quả ứng phó biến đổi khí hậu

(ĐN) - Ngày 19-8, tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Tập đoàn TTC đã tổ chức Hội thảo thường niên mía đường Quốc tế lần thứ 4 với chủ đề "Các mô hình canh tác mía hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu".

(ĐN) - Ngày 19-8, tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Tập đoàn TTC đã tổ chức Hội thảo thường niên mía đường Quốc tế lần thứ 4 với chủ đề “Các mô hình canh tác mía hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu”. Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả đến từ những tập đoàn sản xuất kinh doanh mía đường hàng đầu thế giới của Brazil, Úc, Thái Lan, Hoa Kỳ và Sri Lanka, cùng đại diện các bộ ngành trung ương, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phía Nam, cùng các doanh nghiệp mía đường và nông dân trồng mía tiêu biểu trên cả nước.

Hội
Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả đến từ những tập đoàn sản xuất kinh doanh mía đường hàng đầu thế giới và Việt Nam 

Hội thảo lần này diễn ra trong điều kiện biến đổi khí hậu không còn là nguy cơ, cảnh báo trong dài hạn, mà đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người, nhiều doanh nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tình trạng suy thoái đất, hạn hán bất thường, thiếu nước sản xuất,… đã làm giảm diện tích đất canh tác, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều loại cây trồng truyền thống của một quốc gia nhiệt đới. Tại Việt Nam, chỉ trong vài tháng đầu năm 2016, đã có 13 tỉnh công bố bị hạn hán, đất đai bị xâm nhập mặn. 

Trong khi đó, ngành đường thế giới niên vụ 2015-2016 chứng kiến sự sụt giảm 10,4 triệu tấn đường so với niên vụ trước. Với Việt Nam, sản lượng mía ép niên vụ này giảm 8%, chi phí mía tăng trên 10%. Dự báo, niên vụ 2016-2017, ngành mía đường sẽ tiếp tục đối diện với những thách thức từ chính những yếu tố môi trường, thời tiết và khí hậu.

Tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành mía đường thế giới và Việt Nam; giúp các doanh nghiệp tiếp cận với những tri thức khoa học ứng dụng tiên tiến nhất trong việc ứng phó và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm của các cường quốc mía đường trên thế giới như: Brazil, Thái Lan, Australia… để ứng phó trước các tác động gay gắt của biến đổi khí hậu, cũng như cập nhật xu hướng phát triển của ngành mía đường toàn cầu trong thời gian tới.

Hội thảo đồng thời cũng cập nhật những thông tin mới nhất của ngành mía đường Việt Nam và xu hướng phát triển của thị trường nội địa; kết nối, tạo dựng các cơ hội kinh doanh giữa các doanh nghiệp ngành mía đường với các cơ quan, ban ngành và các đối tác, khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước. 

                                                                                                           Minh Thanh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,053,710       5