Kinh tế

Không cương quyết, khó dẹp nổi (Bài cuối)

Đồng Nai hiện có đàn heo lớn nhất cả nước với gần 1,7 triệu con. Heo Đồng Nai được người tiêu dùng phía Nam đánh giá cao về chất lượng. Vì vậy, diệt tận gốc giết mổ lậu để góp phần bảo vệ thương hiệu heo Đồng Nai.

Theo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh vẫn còn gần 150 cơ sở giết mổ lậu, giảm khoảng 60% so với năm 2012. Các cơ sở giết mổ lậu tập trung ở TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất... Chỉ có 2 địa phương không còn giết mổ lậu là TX.Long Khánh và huyện Định Quán.

* Địa phương than khó

Ở các địa phương vẫn còn tồn tại nhiều cơ sở giết mổ lậu đều gặp phải tình trạng chung là thời điểm nào liên tục kiểm tra xử lý thì giết mổ lậu giảm, nhưng sau đó vài ngày lực lượng rút đi các cơ sở giết mổ lậu lại quay lại hoạt động. Giết mổ lậu ngày càng tinh vi hơn, có những nơi cử hẳn ra một vài người chuyên canh phòng, theo dõi từ xa khi thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra là điện báo nên đoàn kiểm tra đến nơi thì heo giết mổ lậu đã tẩu tán hết.

Chăn nuôi của Đồng Nai khá tốt, dẹp được giết mổ lậu sẽ tạo thành mô hình khép kín, đủ sức cạnh tranh với thịt ngoại. Trong ảnh: Một trang trại heo ở huyện Long Thành.
Chăn nuôi của Đồng Nai khá tốt, dẹp được giết mổ lậu sẽ tạo thành mô hình khép kín, đủ sức cạnh tranh với thịt ngoại. Trong ảnh: Một trang trại heo ở huyện Long Thành.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay: “Thành phố đã nhiều lần tập trung lực lượng để dẹp tận gốc tình trạng giết mổ lậu tại phường Long Bình, nhưng các cơ sở này hoạt động ngày càng tinh vi, khó xử lý hơn. Các điểm giết mổ lậu thường nằm sâu sau các vườn tràm và có người canh gác, khi thấy lực lượng kiểm tra xuất hiện là điện báo cho các lò mổ lậu, nhiều khi đoàn tới nơi cơ sở đã tẩu tán hết số heo đang giết mổ lậu”. Tuy nhiên theo ông Dũng, thời gian tới TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục tập trung lực lượng để dẹp các lò mổ lậu và quản lý chặt nguồn thịt vào các chợ, nếu phát hiện không dấu kiểm dịch sẽ cho tiêu hủy.

Theo một số cán bộ thú y, muốn dẹp tận gốc các điểm giết mổ lậu thì phải quy hoạch được các cơ sở giết mổ phù hợp, thuận tiện đường vận chuyển. Cụ thể, TP.Đà Nẵng đã xây dựng một số khu chuyên giết mổ tập trung gần chợ, thuận tiện vận chuyển, các thương lái có nhu cầu giết mổ thuê chỗ tập hợp heo về đây tự giết mổ. Giá thuê nơi giết mổ rẻ, vận chuyển ít tốn kém hầu hết các cơ sở giết mổ đều vào đây thuê chỗ để làm, việc quản lý giết mổ tốt hơn.

Thực tế, việc giết mổ lậu vẫn còn tồn tại và khó dẹp tận gốc một phần vì hiện nay quy hoạch các điểm giết mổ tập trung chưa phù hợp. Cụ thể, huyện Long Thành hiện có 1 cơ sở giết mổ heo đạt chuẩn tại xã Long An. Theo quy định, các thương lái trong huyện phải đưa heo về đây giết mổ. Phải đi một quãng đường xa vận chuyển heo, thịt về các chợ tốn thêm nhiều chi phí nên không ít thương lái vẫn chọn giải pháp giết mổ lậu tại nhà để giảm chi phí, công vận chuyển dù biết vi phạm phát hiện sẽ bị xử phạt nặng.

Bà Lương Thị Lan, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, chia sẻ: “Dù tập trung lực lượng nhiều lần truy quét, song Trảng Bom vẫn chưa dẹp được tận gốc tình trạng giết mổ lậu. Các lò giết mổ lậu dù bị xử phạt sau đó lại lén lút hoạt động lại”. Sở dĩ huyện Trảng Bom khó dẹp hết các cơ sở giết mổ lậu là do huyện chỉ được quy hoạch 2 cơ sở giết mổ đạt tiêu chuẩn là Nhà máy D&F và cơ sở nằm sâu trong ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3. Cả 2 điểm giết mổ này đều không thuận tiện cho việc vận chuyển heo đến và đưa thịt về các chợ.

* Giữ thương hiệu heo Đồng Nai

Trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã yêu cầu các địa phương phải dẹp tận gốc các lò giết mổ lậu để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  Chăn nuôi heo của Đồng Nai phát triển nhất cả nước và đã xây dựng được thương hiệu, nếu khâu giết mổ không quản lý tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của tỉnh. Việt Nam đã tham gia vào hội nhập sâu, chăn nuôi là ngành chịu tác động lớn nhất, không dẹp được giết mổ lậu đảm bảo an toàn vệ sinh thẩm thịt nội sẽ thua ngay trên sân nhà. Người tiêu dùng trong nước ngày càng đòi hỏi cao về an toàn thực phẩm, nên khi thịt nội không đáp ứng được họ sẽ quay lưng lại.

Thịt heo Đồng Nai đưa về chợ đầu mối TP.Hồ Chí Minh có giá cao hơn 2-3 ngàn đồng/kg so với heo các tỉnh khác vì chất lượng thịt tốt hơn.
Thịt heo Đồng Nai đưa về chợ đầu mối TP.Hồ Chí Minh có giá cao hơn 2-3 ngàn đồng/kg so với heo các tỉnh khác vì chất lượng thịt tốt hơn.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, nói: “Chăn nuôi heo của Đồng Nai khá bài bản và được đánh giá cao về chất lượng heo thịt. Các trang trại hầu hết áp dụng quy trình an toàn dịch bệnh, ít xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Các địa phương dẹp được giết mổ lậu, tạo mô hình khép kín từ trang trại đến bàn ăn thì chăn nuôi Đồng Nai đủ sức cạnh tranh với thịt ngoại”. Ông Quang còn cho biết thêm, dù tỉnh đã giao trực tiếp cho các địa phương quản lý và dẹp giết mổ lậu, song khi nhận được thông tin từ đường dây nóng cơ sở giết mổ lậu nào đang hoạt động, thanh tra của chi cục vẫn phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường kiểm tra xử lý và giao địa phương quản lý. “Giết mổ heo lậu rất dễ phát hiện, vì phải vận chuyển heo sống về và làm từ 2-4 giờ sáng. Do đó, lực lượng chức năng liên tục kiểm tra xử phạt và mức phạt tăng cao hơn nữa thì mới đủ sức răn đe” - Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán chia sẻ.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho hay: “Huyện còn 17 điểm giết mổ lậu, thời gian tới sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra cả đầu vào lẫn đầu ra, phát hiện heo không kiểm dịch sẽ tịch thu tiêu hủy. Bên cạnh đó, huyện cũng xin quy hoạch thêm 2 điểm giết mổ nữa tại xã Phước Thái và Cẩm Đường để đáp ứng nhu cầu và việc dẹp các lò giết mổ lậu thuận lợi hơn”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, heo Đồng Nai hiện đã xây dựng được thương hiệu, giá bán luôn cao hơn các tỉnh, thành khác 2-3 ngàn đồng/kg heo hơi. Heo Đồng Nai đưa về TP.Hồ Chí Minh giết mổ và đưa ra các chợ đầu mối cũng bán giá cao hơn heo các tỉnh khác 2-4 ngàn đồng/kg. Sở dĩ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh chấp nhận mua heo Đồng Nai giá cao hơn là vì chất lượng thịt đẹp và ngon hơn các tỉnh, thành khác. Hiện việc quản lý từ đầu vào, từ nguyên liệu đến con giống và chăn nuôi heo của Đồng Nai khá tốt, chỉ còn khâu giết mổ. Vì vậy nếu không dẹp được giết mổ lậu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu thịt heo của Đồng Nai. Khi người tiêu dùng mất niềm tin, quay lưng lại thì chăn nuôi Đồng Nai sẽ  bị thiệt hại nặng nề và khó trụ nổi trong thời hội nhập sâu.

 K.Minh

Nhóm P.V kinh tế

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,291,777       421