Kinh tế

Doanh nghiệp xuất khẩu ngán ngại

Việc Vương quốc Anh rút lui khỏi Liên minh châu Âu (EU) còn được gọi với thuật ngữ Brexit (Britain + exit) trước mắt chưa tác động trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam e ngại trong thời gian tới có thể sẽ ảnh hưởng gián tiếp tại thị trường này.

Đóng gói điều xuất khẩu tại Công ty Donafoods.
Đóng gói điều xuất khẩu tại Công ty Donafoods.

EU vốn là một thị trường xuất khẩu lớn của các doanh nghiệp Việt Nam, nếu thị trường này bất ổn sẽ gây ra những khó khăn nhất định đối với xuất khẩu hàng.

* Chưa tác động ngay

Theo nhận xét của Sở Công thương, sự kiện Brexit đến nay chưa có tác động đến tình kinh tế của Việt Nam nói chung và của tỉnh nói riêng. Bởi những đầu tư của Anh vào Việt Nam rất nhỏ, cũng như thị trường tiêu thụ hàng hóa riêng của nước này không phải là lớn. Ông Victor Chao, Tổng giám đốc Công ty TNHH Shing Mark (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) - một doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu lớn, cũng cho rằng trước mắt Brexit  không gây ra khó khăn cho tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp ở Việt Nam, bởi riêng thị trường Anh không đáng kể. Riêng đối với nguồn hàng của Shing Mark gần như không có tác động gì. “Trước đây thị trường EU của chúng tôi khá lớn, nhưng mấy năm gần đây chúng tôi đã chia ra nhiều thị trường để xuất khẩu hàng không bị động, như: Mỹ, EU, Trung Quốc, Đài Loan. Hiện tại nguồn hàng xuất vào EU chỉ còn khoảng 150 container hàng/tháng, vì vậy tác động của Brexit không ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp” - ông Chao nói. Mỗi tháng Shing Mark xuất khẩu trên 1 ngàn container sản phẩm đồ gỗ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowooha) Phan Văn Bình, hầu hết các đơn hàng xuất khẩu đều được ký kết trước vài tháng nên tình trạng khó khăn cũng chưa tác động ngay đến doanh nghiệp. Ông Bình cũng đánh giá, Brexit không tác động nhiều đến xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành gỗ trong tỉnh, bởi lượng hàng đi châu Âu không tập trung vào Anh. Nhiều chủ doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu ở các lĩnh vực may mặc, giày dép hay thủ công mỹ nghệ cũng cho rằng, việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu chỉ gây xáo trộn thị trường một ít.

* Tác động gián tiếp

Theo Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, Brexit hiện tại chưa gây ra ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai, tuy nhiên rất có thể vào dịp cuối năm 2016 hoặc sang năm 2017 thị trường này sẽ có tác động. Ông Nguyễn Tiến Chương, Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, phân tích: trực tiếp của Brexit gây ra khó khăn cho thị trường xuất khẩu là rất khó có thể, nhưng về gián tiếp lâu dài nền kinh tế của EU bị xáo trộn, đồng tiền khu vực này mất giá, tăng trưởng kinh tế thấp sẽ tác động đến xuất nhập khẩu. “Đối với các sản phẩm thiết yếu sẽ không ảnh hưởng nhưng đối với các sản phẩm như hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ có thể bị khó khăn đôi chút về đơn hàng trong thời gian tới” - ông Chương chia sẻ.

Theo các chuyên gia kinh tế, điều dễ nhìn thấy nhất từ ảnh hưởng của Brexit đó là giá trị đồng tiền của EU và một số quốc gia đang là khách hàng lớn của Việt Nam sẽ bị giảm, gây ra khó khăn trong thương mại. Ông Vòng Khiềng, Tổng thư ký Hiệp hội Gốm sứ Đồng Nai, cho rằng điều đáng lo ngại nhất là sự bất ổn gây ra suy giảm kinh tế ở châu Âu, từ đó sẽ ảnh hưởng đến “sức khỏe” của các khu vực kinh tế khác, trong đó có châu Á. “Nếu doanh nghiệp nào thanh toán bằng đồng Euro sẽ gặp khó khăn ngay trước mắt vì đồng tiền này biến động. Sự tác động gián tiếp sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều trong sản xuất” - ông Khiềng nói.

Liên quan đến Brexit, mới đây Ngân hàng Goldman Sachs (ngân hàng đầu tư đa quốc gia) cũng hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 0,1 điểm phần trăm xuống 3,1% cho năm 2016. Cũng theo ngân hàng này, GDP của khu vực Eurozone sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm xuống 1,25% trong vòng 2 năm tới.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,294,595       1,033