Kinh tế

Doanh nghiệp còn "ngán" cán bộ thuế

Lần đầu tiên, một buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh với lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai diễn ra khá cởi mở. Buổi gặp gỡ không giải thích các chính sách thuế, không đi vào những thắc mắc vụn vặt mà đi thẳng vào việc làm thế nào để DN không còn nỗi "ám ảnh" về thuế.

Lần đầu tiên, một buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh với lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai diễn ra khá cởi mở. Buổi gặp gỡ không giải thích các chính sách thuế, không đi vào những thắc mắc vụn vặt mà đi thẳng vào việc làm thế nào để DN không còn nỗi “ám ảnh” về thuế.

Ông Bùi Thanh Hợp, Giám đốc Công ty GoGo, chia sẻ tại hội nghị Cục Thuế Đồng Nai đối thoại cùng doanh nghiệp.  Ảnh: V. Nam
Ông Bùi Thanh Hợp, Giám đốc Công ty GoGo, chia sẻ tại hội nghị Cục Thuế Đồng Nai đối thoại cùng doanh nghiệp. Ảnh: V. Nam

Mở đầu buổi gặp gỡ, lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai kể lại câu chuyện cả cơ quan vất vả tìm cách giúp một DN do bị truy thu một khoản tiền quá lớn, không phải lỗi do trốn thuế mà do thiếu hiểu biết của chủ DN. Câu chuyện đã “chạm” được đến suy nghĩ các chủ DN vốn bấy lâu gặp ngành thuế là “khép mình lại”. 

* Rất sợ cán bộ thuế “hù”

Chia sẻ thẳng thắn với lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai, ông Bùi Thanh Hợp, Giám đốc Công ty TNHH quốc tế GoGo (TP.Biên Hòa), cho rằng bản thân ông rất “không có cảm tình” với ngành thuế và rất ngại tiếp xúc với cán bộ của ngành. Thành lập DN gần 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên ông đến Cục Thuế Đồng Nai. Lý do mà ông Hợp đưa ra là nhân viên kế toán của DN nghỉ việc rất nhiều bởi cán bộ thuế hay “hù” bị phạt nặng. “Nhân viên kế toán phần lớn mới ra trường, còn trẻ, chưa có kinh nghiệm nên nghe đến phạt nặng là xanh mặt, vậy là xin nghỉ việc. Chúng tôi lại phải tuyển dụng, công việc thì gián đoạn” - ông Hợp nói.

Còn ông Trần Văn Nhân, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phi Việt (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), khi nhận được thư mời dự buổi hội nghị này đã bay ngay từ Gia Lai về. Ông Nhân cho biết, ông rất ấm ức vì bị phạt thuế do một DN đối tác bỏ trốn từ khi nào không biết, nhưng ông phải lãnh mặc dù ông đã quyết toán xong từ giữa năm 2015. Chưa kể những khoản phí “không chính thức” mà nhiều DN đề cập đến trong quá trình làm việc với cán bộ ngành thuế.

Ngoài ông Hợp hay ông Nhân, tại buổi gặp nhiều DN khác cũng thẳng thắn nói ra những ấm ức của mình. Rõ ràng đây là một khoảng cách hình thành từ lâu khiến lãnh đạo cơ quan thuế và chủ DN rất nhiều lần chưa “gặp” được nhau.

* Cần một ngành thuế minh bạch

Theo ông Trần Việt Cường, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn đại lý thuế Đồng Nai (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa), Cục Thuế Đồng Nai cần hỗ trợ nhiều và thiết thực hơn cho DN để giảm bớt những sai sót, từ đó DN mới có niềm tin vào ngành. Hỗ trợ cần thiết trước mắt mà ông Cường yêu cầu là gửi đối chiếu công nợ thuế cho DN để chủ DN biết tình hình nợ thuế ra sao và tránh bị kế toán “qua mặt”. Ngoài ra, bên cạnh việc cung cấp số điện thoại đường dây nóng, Cục Thuế Đồng Nai cũng nên có thêm email cho DN thêm hướng tiếp cận thực hiện cơ chế mở nhiều hơn. Chưa kể trong văn bản hướng dẫn cho DN, nên có ví dụ cụ thể để DN hiểu chính xác; đưa ra những cảnh báo nhiều hơn để tránh được rủi ro bị phạt.

Ông Đoàn Văn Tân, Trưởng phòng Tuyên truyền Cục Thuế Đồng Nai: “Từ nay về sau Cục Thuế Đồng Nai sẽ thường xuyên phối hợp với các hiệp hội để lắng nghe nhiều hơn những phản ánh trực tiếp từ các DN. Đây là buổi phối hợp đầu tiên của Cục với Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai khá hiệu quả và thiết thực”.

Dù nghe “chê” nhiều điều nhưng ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, cho rằng những điều DN nói ra tại buổi gặp là những điều mà ông cũng như các lãnh đạo Cục rất cần lắng nghe, vì “DN đã tin tưởng phần nào vào ngành thuế thì mới nói ra”. Ông Công cho biết, Cục Thuế Đồng Nai đang thực hiện đổi mới hoàn toàn nên rất muốn nghe được những đóng góp của DN, đặc biệt về thái độ phục vụ của cán bộ thuế đối với DN.

Chủ trương của Cục Thuế Đồng Nai trong thời gian tới là sẽ xây dựng ngành thuế hiện đại và minh bạch. Ông Công nói: “Ngành thuế đang xóa bỏ những rào cản để DN thuận lợi phát triển hơn. Chúng  tôi cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa các DN với lãnh đạo cục để tầng lớp trung gian càng ngày càng giảm. Cục sẽ ứng dụng nhiều trong lĩnh vực công nghệ thông tin để nắm được các vấn đề nhanh nhất, kịp thời xử lý ngay vướng mắc”. 

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,322,914       297