Kinh tế

"Đuổi" tiến độ mở rộng ga tàu

Dưới cái nắng nóng hầm hập của những ngày tháng 4, các công nhân ngành đường sắt thi công mở rộng 2 ga Trảng Bom và Hố Nai vẫn bám trụ thi gan cùng thời tiết. Tốc độ làm việc trên công trường cũng "nóng" không kém thời tiết. Bất chấp nắng nóng, đội thi công đường ray căng mình lắp đặt những thanh ray đường tàu nặng trĩu, tiếng sắt, đá va chạm nhau nghe chát chúa.

Dưới cái nắng nóng hầm hập của những ngày tháng 4, các công nhân ngành đường sắt thi công mở rộng 2 ga Trảng Bom và Hố Nai vẫn bám trụ thi gan cùng thời tiết. Tốc độ làm việc trên công trường cũng “nóng” không kém thời tiết. Bất chấp nắng nóng, đội thi công đường ray căng mình lắp đặt những thanh ray đường tàu nặng trĩu, tiếng sắt, đá va chạm nhau nghe chát chúa.

Công nhân chèn đường ray tại Ga Hố Nai (TP.Biên Hòa) ngày 10-4-2016.
Công nhân chèn đường ray tại Ga Hố Nai (TP.Biên Hòa) ngày 10-4-2016.

Hôm nay 12-4, 2 ga chở hàng Trảng Bom và Hố Nai được đơn vị thi công hoàn thành việc lắp đặt đường ray và đưa vào sử dụng, đáp ứng tăng được lượng vận chuyển hàng hóa qua đây.

* Thông tuyến sớm

Theo tiến độ của Bộ Giao thông - vận tải, ngày 15-4 sẽ hoàn thành việc lắp đặt đường ray mở rộng cho 2 nhà ga Trảng Bom và Hố Nai, thế nhưng các đơn vị thi công đã “ép” tiến độ hoàn thành vào ngày 12-4, sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch. Theo ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam, việc thi công các hạng mục sớm ngày nào tốt ngày đó, bởi mỗi ngày ngành đường sắt thiệt hại cả tỷ đồng.

Vào dịp lễ, lượng khách có thể tăng thêm khá lớn. Tuy lượng khách đi và về ga đông, nhưng Ga Biên Hòa phối hợp với địa phương điều tiết tốt nên không xảy ra tình trạng quá tải, ùn ứ gây tắc nghẽn giao thông khu vực trong ga và đường vào ga.

Hương Giang

Tại Ga Trảng Bom, đơn vị thi công hạng mục lắp đặt đường ray đã hoàn thành trước ngày 10-4. Các toa tàu cũng đã sẵn sàng cho việc vận chuyển. Với Ga Hố Nai cũng đã thông xong đường, đến ngày 11-4, các công nhân của Công ty quản lý đường sắt Thuận Hải (đơn vị thi công lắp đặt đường ray tại đây) thực hiện chèn nốt những đoạn ray cuối cùng để trả lại đường cho tàu chạy vào ngày 12-4. Ông Trần Văn Cần, Tổ trưởng thi công, cho biết đơn vị bắt đầu thi công tại đây vào ngày 24-3 và dự kiến khoảng 20 ngày thì hoàn tất. Do thi công với cường độ cao nên hoàn thành sớm hơn so với dự kiến. “Ngày nào chúng tôi cũng phải tăng ca để đảm bảo thời gian. Tiến độ được tính theo ngày trong khi công việc khá nhiều. Tất cả các hạng mục thi công đã xong vào chiều ngày 10-4” - ông Cần nói.

* Tận dụng tối đa mặt bằng

Đơn vị lắp đặt đường ray vừa hoàn tất thì đơn vị thi công xây dựng bãi tập kết hàng cũng đảm bảo được mặt bằng để xếp dỡ hàng hóa. Thi công mặt bằng tại 2 ga này do Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa đảm nhiệm. Ông Trương Ngọc Thắng, Chỉ huy thi công, cho biết hoàn thành toàn bộ công trình dự kiến vào khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5-2016. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu xếp dỡ hàng, công ty đã thi công đảm bảo phần mặt bằng trước và các hạng mục khác tiếp tục thi công sau. Tốc độ thi công khá nhanh, mới đến ngày 3-4, đơn vị đã hoàn thành và đưa vào sử dụng bãi container ở Ga Trảng Bom. Riêng phần bãi xếp dỡ hàng rời cũng cơ bản hoàn tất vào ngày 11-4.

Các xe tận dụng tối đa mặt bằng để xuống hàng tại Ga Hố Nai.
Các xe tận dụng tối đa mặt bằng để xuống hàng tại Ga Hố Nai.

Ông Thắng chia sẻ: “Để thi công mặt bằng công ty đã huy động vài chục thiết bị máy móc và xe chuyên dụng để làm. Áp lực lớn nhất là phải phụ thuộc về nguyên vật liệu. Chúng tôi phải đến làm việc với các chủ mỏ đất, đá để yêu cầu ưu tiên mới có thể đáp ứng kịp”. Cũng theo ông Thắng, những việc gì có thể làm được cả ngày lẫn đêm thì đều bố trí cho thi công, nhờ vậy mà tiến độ đã đảm bảo. Ông Trần Văn Hạnh, Trưởng ga Hố Nai, cho biết do mặt bằng chật hẹp lượng hàng lại dồn về đông nên phải tận dụng tối đa. Mặt bằng xong được ít nào là bố trí sử dụng ngay đến đó.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,335,740       378